Giáo dụcKhoa học

Phần Lan phát triển vaccine ngừa Covid-19 dạng xịt mũi

15:12 - Thứ Ba, 09/03/2021 Lượt xem: 11427 In bài viết

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Phần Lan Rokote cho biết đang phát triển và giới thiệu ra thị trường một loại vaccine xịt mũi chống lại Covid-19 vì cho rằng virus lây truyền qua đường hô hấp và dùng đường mũi có thể tạo ra phản ứng miễn dịch rộng hơn so với tiêm bắp.

Phòng thí nghiệm Vector virus quốc gia tại Viện Khoa học Phân tử AI Virtanen ở Đại học Đông Phần Lan. Ảnh: UEF.

Vaccine mới sử dụng công nghệ chuyển gen được phát triển tại Đại học Đông Phần Lan và dựa trên nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Helsinki và Đại học Đông Phần Lan.

Công nghệ chuyển gen được nhóm nghiên cứu của Giáo sư Học viện Seppo Ylä-Herttuala phát triển tại Đại học Đông Phần Lan. Công nghệ này đã được sử dụng thành công trong một số thử nghiệm lâm sàng bằng liệu pháp gen để điều trị các bệnh tim mạch và ung thư.

Vaccine ngừa Covid-19 sử dụng adenovirus an toàn có chứa sợi DNA nhân bản, khiến các tế bào mũi họng sản xuất ra protein của virus, từ đó tạo ra phản ứng với vaccine. Thực tế không có virus SARS-CoV-2 trong vaccine.

Kết quả sơ bộ cho thấy vaccine đã hoạt động tốt trong các nghiên cứu trên động vật, trong vòng vài tháng tới sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người.

Xịt đường mũi đã được chọn làm phương pháp sử dụng cho loại vaccine mới vì virus SARS-CoV-2 lây truyền tự nhiên qua đường hô hấp. Sử dụng vaccine đường mũi dường như tạo ra một phản ứng miễn dịch rộng hơn so với tiêm bắp.

Giáo sư Seppo Ylä-Herttuala, Đại học Đông Phần Lan cho biết: “Vaccine tiêm bắp tạo ra kháng thể IgG trong máu, nhưng vaccine xịt mũi cũng tạo ra phản ứng IgA bảo vệ màng nhầy. Chúng tôi giả định rằng điều này cũng có thể ngăn những người đã tiêm vaccine lây truyền virus”.

Theo ông, các chương trình tiêm chủng đang diễn ra hiện nay không loại bỏ được nhu cầu về vaccine mới, vì các biến thể mới được cho là sẽ gây ra những làn sóng lây nhiễm mới.

Giáo sư về virus học Kalle Saksela, Đại học Helsinki khẳng định: “Ngay cả khi chúng ta đã có thể tiêm chủng cho toàn bộ dân số, ít nhất những người trong nhóm nguy cơ y tế vẫn sẽ cần vaccine mới chống lại các biến thể mới trong những năm tới”.

“Các loại vaccine hiện đang được sử dụng cung cấp khả năng bảo vệ thấp hơn rõ ràng đối với biến thể Nam Phi, có thể sẽ là loại virus chiếm ưu thế trong làn sóng lây nhiễm tiếp theo. Vaccine của chúng tôi đã tính đến các biến thể quan trọng nhất, là Nam Phi, Brazil và Anh. Chắc chắn sẽ có nhu cầu về loại vaccine này”, ông Kalle Saksela nói.

Công ty Rokote sẽ thực hiện các thử nghiệm vaccine lâm sàng đầu tiên ở Phần Lan và đã chuẩn bị công nghệ thương mại cần thiết để sản xuất vaccine.

Sau khi được cấp phép lưu hành, vaccine có thể bảo đảm cung cấp cho Phần Lan và châu Âu.

“Vaccine có thể được sản xuất với số lượng đáng kể và về lâu dài, nó cũng có thể được cấp phép bên ngoài châu Âu. Tất nhiên, trọng tâm hiện tại là vaccine ngừa Covid-19, nhưng phương pháp tương tự cũng có thể được sử dụng để phát triển vaccine chống lại các loại virus khác”, đại diện công ty cho biết.

P.V (Theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top