Ngân hàng CSXH huyện Mường Chà

Đồng hành cùng người dân xóa đói nghèo

09:02 - Thứ Sáu, 24/06/2016 Lượt xem: 3128 In bài viết

ĐBP - Bằng nhiều chính sách ưu đãi như hạ lãi suất, nâng mức cho vay và mở rộng đối tượng vay vốn, đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Mường Chà đang ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân trên địa bàn.

Ngay khi Quyết định 28/2015/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo có hiệu lực từ ngày 5/9/2015, Ngân hàng CSXH huyện Mường Chà đã họp triển khai, chủ động phối hợp với chính quyền các xã, tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn cùng các đơn vị liên quan tổ chức lập danh sách, bình xét cho vay, tạo điều kiện thuận lợi để nhiều hộ mới thoát nghèo sớm được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Tuy là chương trình cho vay mới, song chính sách tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều gia đình có thêm cơ hội mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Với mức cho vay tối đa không quá 50 triệu đồng, sau hơn 9 tháng triển khai, tổng dư nợ theo chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng CSXH huyện Mường Chà đạt trên 2 tỷ đồng với 50 khách hàng dư nợ.

 Gia đình ông Sình Chứ Dùng, bản Huổi Xuân, xã Na Sang trước đây thuộc diện hộ nghèo. Từ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH, ông Dùng đầu tư nuôi lợn và tích lũy vốn. Năm 2014, gia đình được xét thoát nghèo, nhưng vẫn cần vốn để làm ăn, bởi vậy ngay khi có chính sách tín dụng cho hộ mới thoát nghèo, ông Dùng làm thủ tục vay vốn và là một trong những khách hàng đầu tiên được tiếp cận nguồn vốn. Ông Sình Chứ Dùng chia sẻ: Những tưởng sau khi thoát nghèo, gia đình tôi không còn cơ hội tiếp cận vốn chính sách, thu nhập chính của gia đình là từ việc nuôi lợn nên tôi vẫn muốn tiếp tục vay vốn để duy trì và mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. Sau khi hoàn tất thủ tục, tôi được vay 40 triệu đồng, đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống chuồng trại và mua thêm con giống, thu nhập nhờ vậy cũng tăng lên đáng kể.

Ông Hà Việt Dũng, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Mường Chà cho biết: Cùng với việc mở rộng đối tượng cho vay, mức vốn cho vay một số chương trình cũng được nâng lên, từ đó tạo thêm nhiều cơ hội cho người dân phát triển kinh tế. Gần đây nhất, từ ngày 15/3/2016, khách hàng vay theo chương trình hộ gia đình sản xuất kinh doanh (SXKD) tại vùng khó khăn sẽ được nâng mức cho vay tối đa từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng. Trong một số trường hợp cụ thể, căn cứ vào khả năng nguồn vốn, nhu cầu đầu tư và khả năng trả nợ của hộ sản xuất, kinh doanh, mức vốn vay của một hộ có thể trên 50 triệu đồng, nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng. Trước đó, mức vay theo chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và chương trình cho vay giải quyết việc làm cũng lần lượt được điều chỉnh tăng mức cho vay. Cụ thể, từ ngày 1/9/2015, đối với chương trình cho vay giải quyết việc làm thì các cơ sở SXKD do đoàn viên, hội viên, thanh niên làm chủ là đối tượng được vay vốn từ nguồn vốn kênh Trung ương Đoàn được Ngân hàng CSXH cho vay với mức tối đa không quá 1 tỷ đồng (thay vì được vay tối đa 500 triệu như trước đây); nâng mức vay từ 20 triệu đồng lên 50 triệu đồng đối với 1 lao động được tạo việc làm mới. Từ ngày 9/1/2016, chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tăng mức cho vay tối đa từ 1,1 triệu đồng/tháng lên 1,25 triệu đồng/tháng.

Hiện tại, Ngân hàng CSXH huyện Mường Chà đang thực hiện 12 chương trình vay vốn gồm: Hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; giải quyết việc làm; xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn; thương nhân vùng khó khăn; hộ nghèo về nhà ở; hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định 32/2007; hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định 54/2012 và hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn. Tổng dư nợ hiện nay đạt gần 175 tỷ đồng với hơn 6.600 khách hàng. Trong đó, chiếm tỷ lệ lớn nhất là chương trình tín dụng dành cho hộ nghèo với trên 117 tỷ đồng và gần 3.800 khách hàng.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top