Nhiều tiểu dự án giảm nghèo chậm tiến độ

10:22 - Thứ Hai, 25/07/2016 Lượt xem: 2771 In bài viết
ĐBP - Dự án Giảm nghèo tỉnh Điện Biên giai đoạn 2 (AF) được triển khai thực hiện trên địa bàn 38 xã thuộc 4 huyện: Mường Chà, Mường Ảng, Điện Biên Đông và Tủa Chùa. Tổng nguồn vốn dự kiến phân bổ là 11,5 triệu USD (tương đương khoảng 246 tỷ đồng), đầu tư cho 4 hợp phần của dự án, gồm: Hợp phần phát triển kinh tế huyện; hợp phần ngân sách phát triển xã; hợp phần tăng cường năng lực – truyền thông và hợp phần về quản lý tài chính. Hiện nay, việc chậm tiến độ chủ yếu xảy ra tại các tiểu dự án thuộc hợp phần ngân sách phát triển xã.

Năm 2016, tỉnh ta được giao thực hiện 202 tiểu dự án thuộc hợp phần ngân sách phát triển xã nhưng đến nay toàn tỉnh mới chỉ có 39 tiểu dự án đã khởi công (đạt 19,3%). Trong đó: huyện Tủa Chùa khởi công 19/94 tiểu dự án, Mường Ảng 20/28 tiểu dự án, còn 2 huyện Mường Chà (38 tiểu dự án) và Điện Biên Đông (42 tiểu dự án) chưa có dự án nào được khởi công thực hiện. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do chất lượng hồ sơ của các ban phát triển xã chưa đảm bảo nên thời gian thẩm định dự án của các phòng chuyên môn kéo dài. Cùng với đó, một số nơi trao thầu muộn sau khi có quyết định thẩm định dự án. Ví như tiểu dự án thuộc tiểu hợp phần cải thiện cơ sở hạ tầng thôn, bản tại xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) thời gian từ khi có văn bản thẩm định đến lúc trao thầu là 41 ngày hoặc tiểu dự án tại xã Háng Lìa (huyện Điện Biên Đông) đã nộp hồ sơ để thẩm định từ 10/5/2016 nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản thẩm định để tiến hành trao thầu.

Năng lực của hướng dẫn viên cộng đồng (CF) cấp huyện và ban phát triển cấp xã còn yếu, trình độ chuyên môn thấp và nhân sự thường xuyên biến động cũng là nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ thực hiện các tiểu dự án. Tại huyện Mường Ảng, Ban Quản lý dự án (QLDA) giảm nghèo huyện thiếu 2 cán bộ CF từ tháng 8/2015 đến nay. Năm 2016, ban phát triển xã các xã: Xuân Lao, Mường Lạn, Búng Lao, Ngối Cáy và Nặm Lịch phải thay mới toàn bộ cán bộ. Cán bộ mới chưa qua đào tạo, tập huấn nên tiếp cận công việc còn chậm, chưa thể đáp ứng yêu cầu công việc. Tại huyện Mường Chà, gần như toàn bộ cán bộ CF của Ban QLDA Giảm nghèo huyện xin nghỉ để đi học dẫn đến thiếu cán bộ thực hiện nên tiến độ các tiểu dự án chậm so với kế hoạch.

Ông Tạ Xuân Trường, Phó Giám đốc Ban QLDA Giảm nghèo tỉnh, cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiểu dự án theo đúng kế hoạch, thời gian tới, UBND, ban QLDA giảm nghèo 4 huyện được thụ hưởng phải sớm khắc phục các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cán bộ ban QLDA giảm nghèo huyện; hạn chế thay đổi cán bộ huyện khi đang thực hiện các dự án, nếu thay thì phải tổ chức tập huấn, hướng dẫn để cán bộ mới bắt nhịp được với tiến độ công việc. Ban QLDA Giảm nghèo tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc và tư vấn cho các đơn vị cơ sở để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Cùng với đó, các huyện phải dứt điểm việc quyết toán các dự án đã hoàn thành trong năm 2015. Các hợp phần, tiểu dự án theo kế hoạch năm 2016, nhất là các tiểu dự án hỗ trợ sản xuất phải chú trọng nhu cầu của người dân, qua đó chuyển giao khoa học – kỹ thuật, từng bước thay đổi tư duy sản xuất góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top