Nông dân vùng lòng chảo Điện Biên sản xuất rau vụ đông

08:27 - Thứ Sáu, 14/10/2016 Lượt xem: 3929 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, ngoài sản xuất 2 vụ lúa thì cây vụ đông được nông dân các xã vùng lòng chảo huyện Điện Biên tập trung gieo trồng, nhất là các loại rau màu trên đất bãi ven sông, suối. Sản xuất cây vụ đông góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân.

Xã Thanh Hưng có trên 150ha chuyên trồng rau xanh các loại, mùa nào rau ấy để cung cấp đều đặn cho thị trường TP. Điện Biên Phủ và một số huyện, thị trong tỉnh. Các loại rau chủ lực của xã là rau gia vị, su su, su hào, cải bắp, đậu đỗ các loại. Gia đình chị Trần Thị Thắm, đội 5 có trên 5.000m2 chuyên canh các loại rau gia vị ngắn ngày như: hành hoa, rau thơm. Chị Thắm cho biết: Hàng ngày, từ 2 giờ sáng gia đình đã huy động lực lượng ra vườn, người cắt rau, người bó rau để kịp đưa ra chợ bán. Thu nhập từ rau xanh cao gấp 3 - 4 lần trồng lúa, nên trước đây, gia đình có 2.000m2 lúa giờ đã chuyển sang trồng rau xanh. Năng suất bình quân các loại rau ổn định: bắp cải đạt khoảng 3 - 3,5 tấn/1.000m2; su hào đạt 2 - 3 tấn; rau cải các loại đạt từ 2 - 4 tấn; cà chua từ 8 -15 tạ...

 

Nông dân xã Thanh Hưng chăm sóc rau gia vị.

Xã Thanh Nưa vài năm trở lại đây cũng là một trong những địa bàn có diện tích rau vụ đông phát triển mạnh. Diện tích rau xanh tập trung ở các đội: 6, 7, 8. Ông Nguyễn Ngọc My, Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa cho biết: Hiện nay xã có gần 130ha chuyên canh rau xanh, gồm đỗ, su hào, bắp cải, cà chua... Để người dân tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác, chính quyền xã đã vận động người dân chuyển đổi những diện tích lúa, ngô, khoai kém hiệu quả sang trồng  rau xanh.

Gia đình anh Cà Văn Việt, đội 5, xã Thanh Nưa có 2.000m2 chuyên trồng dưa chuột, đỗ cô ve. Do đã có mối tiêu thụ ổn định nên hiện nay, gia đình chỉ tập trung thu hái, phân loại và đóng thùng để tiểu thương đến tận ruộng thu mua, người nhà không phải ngồi chợ bán như trước đây. Mỗi vụ rau, trừ chi phí gia đình anh Việt thu từ 25 - 30 triệu đồng; cao hơn nhiều lần trồng lúa. Không chỉ gia đình anh Việt mà 100% số hộ ở đội 5 đều trồng rau xanh; mỗi hộ chuyên sản xuất 1- 2 loại rau, quả; thu hoạch đến đâu tiểu thương đến tận vườn mua đến đó. 

Được coi là “vựa” rau lớn nhất huyện, thời điểm này nông dân xã Pom Lót cũng đang hối hả với vụ rau đông. Phần lớn diện tích bãi màu ven sông, suối được nông dân phủ xanh bằng cải bắp, su hào, cà chua... Trong nhiều năm qua, rau xanh của Pom Lót  được tiêu thụ khắp nơi trong tỉnh, với sản lượng hàng nghìn tấn rau các loại. Nhiều hộ trồng rau có thu nhập cao đã có cuộc sống khá giả.

Theo khảo sát của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên: Trên cùng đơn vị diện tích, lợi nhuận từ trồng rau cao gấp 3 - 5 lần so với trồng lúa. Do đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện quan tâm phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện mở các lớp tập huấn quy trình kỹ thuật về sản xuất rau an toàn cho nông dân. Tạo điều kiện cho người dân một số xã có truyền thống trồng cây vụ đông chủ động quy hoạch thành vùng sản xuất rau vụ đông tập trung như: Pom Lót, Thanh Luông, Thanh Nưa, Thanh Yên, Thanh Xương, Thanh Hưng... Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân vùng lòng chảo Điện Biên.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top