Trồng rừng ở Mường Ảng:

“Đầu” đã... xuôi

08:38 - Thứ Năm, 27/10/2016 Lượt xem: 2631 In bài viết
ĐBP - Ngày cuối tháng 10, tôi có dịp cùng đoàn cán bộ huyện Mường Ảng đi kiểm tra công tác trồng rừng. Mặc dù đang thời điểm bận rộn thu hoạch hoa màu nhưng trên các triền đồi người dân vẫn tranh thủ phát cỏ, chăm sóc cây non trên những vạt nương trước đây bị bỏ hoang, vì trồng cây lương thực không hiệu quả. Chủ trương trồng rừng gắn với phát triển kinh tế như đã thổi luồng gió mới về từng thôn, bản, đến những người nông dân, mở ra hướng đi mới.

Với mục đích phủ xanh đất trống, đồi trọc, tạo việc làm cho người dân địa phương nâng cao thu nhập, từng bước phát triển lâm nghiệp bền vững, bảo đảm cho người trồng rừng sống được từ rừng, từ cuối năm 2015, UBND huyện Mường Ảng đã ban hành Quyết định số 2889/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 huyện; trong đó đặt ra mục tiêu trồng rừng của huyện là 350ha (trồng rừng sản xuất 300ha, trồng rừng phòng hộ 50ha).

 

Đoàn công tác huyện Mường Ảng kiểm tra công tác trồng rừng tại xã Mường Lạn.

Kiểm tra công tác rừng ở xã Mường Lạn, ông Trương Quang Hải, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy cho biết: Để đảm bảo phát triển KT-XH, QP-AN trên địa bàn huyện thì trồng rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách. Vì vậy, tại Đại hội Đảng bộ huyện Mường Ảng nhiệm kỳ 2015 - 2020, nội dung trồng và bảo vệ rừng đã được đưa vào nghị quyết. Để thực hiện trồng rừng đạt hiệu quả, ngay từ đầu tháng 4/2016, Ban chỉ đạo trồng rừng sản xuất tập trung huyện đã được thành lập. Trước đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy Trần Thanh Hà nhận nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và triển khai đề án, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong toàn Đảng và toàn dân để giải quyết các vấn đề phát triển lâm nghiệp bền vững; chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ đạo cấp huyện và cấp ủy, chính quyền các xã trong suốt quá trình triển khai thực hiện đề án trồng rừng sản xuất tập trung tại xã Mường Lạn. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng Ban chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Ban Chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Huyện ủy, UBND huyện về kết quả thực hiện đề án. Đồng thời trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo xã Búng Lao trong quá trình triển khai thực hiện. Theo đó, tất cả các thành viên Ban chỉ đạo trồng rừng cũng đều được phân công nhiệm vụ và gắn trách nhiệm cụ thể.

Sau gần một giờ đi bộ cùng đoàn công tác, vượt qua mấy quả đồi trên con đường đầy đá cuội, bị xẻ ngang, xẻ dọc bởi dòng nước xoáy sau mùa mưa chúng tôi đã có mặt tại khu vực trồng rừng tập trung nhiều nhất của xã Mường Lạn. Bước qua những chiếc hố sâu được người dân đào để tránh trâu bò, anh Hoàn, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện lấy tay tháo những thanh gỗ to bằng cổ chân trên hàng rào rồi dẫn chúng tôi đi dọc theo sườn núi. Hàng cây keo tai tượng đều tăm tắp vươn mình trong nắng sớm. Anh cho biết, được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân đã xử lý thực bì, đào hố, trồng cây đúng kỹ thuật. Do vậy, chỉ sau hơn 3 tháng nhưng cây đã phát triển rất tốt, chiều cao đạt từ 70 - 90cm. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo huyện, các đồng chí trong ban chỉ đạo và sự đồng thuận của người dân mà đến nay huyện Mường Ảng đã hoàn thành việc trồng rừng với tổng diện tích là 354ha, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Với việc trồng rừng nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh đều không đạt, thì riêng tại Mường Ảng, với sự chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện nhất là người đứng đầu nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, nên việc trồng rừng nơi đây đầu đã xuôi. Đó cũng chính là kết quả ban đầu của sự quyết tâm vào cuộc đồng bộ của chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Song song với công tác trồng rừng, Đảng bộ, chính quyền huyện Mường Ảng cũng chú trọng đẩy mạnh việc phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm, làm cháy rừng, xử lý nghiêm những trường hợp khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép... Tổ chức quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tiềm năng rừng và đất rừng, đặc biệt là rừng sản xuất để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Nói đến tinh thần quyết tâm bảo vệ rừng ở Mường Ảng tôi vẫn còn nhớ như in một vụ cháy rừng trên địa bàn huyện vào đầu tháng 4 tại bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng. Khi ấy, huyện Mường Ảng đã huy động hàng nghìn lượt người từ cán bộ, công chức đến doanh nghiệp và người dân cùng tham gia chữa cháy. Đồng chí Bí thư Huyện ủy trực tiếp làm “Tổng chỉ huy” cùng hàng trăm cán bộ và hàng nghìn lượt người ăn, ngủ trên rừng nhiều ngày liền để phát đường băng không cho đám cháy không lan rộng…

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng cùng sự chung tay góp sức của nhân dân trong việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng sẽ là động lực to lớn để người dân từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo... Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện công cuộc đổi mới, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và phát triểm lâm nghiệp bền vững trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top