Đảng bộ TP. Điện Biên Phủ tập trung lãnh đạo phát triển thương mại, du lịch

15:22 - Thứ Sáu, 02/12/2016 Lượt xem: 3490 In bài viết
ĐBP - Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, lại có quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ cùng nhiều tuyến giao thông huyết mạch… là những điều kiện thuận lợi để TP. Điện Biên Phủ phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Thực tế, những năm qua, Đảng bộ thành phố đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm phát huy lợi thế để đẩy mạnh phát triển thương mại, du lịch, biến đây trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Những năm gần đây, hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã có sự phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Năm 2016, tình hình lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại trên địa bàn thành phố phát triển ổn định; hàng hóa trên thị trường dồi dào, phong phú về chủng loại và hình thức, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Trên địa bàn thành phố hiện có 9 doanh nghiệp quốc doanh, 178 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 12 hợp tác xã và trên 5.080 hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Năm 2016, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ ước đạt 4.146,58 tỷ đồng, đạt 107,98% kế hoạch, tăng 214,6 tỷ đồng so với năm 2015; thu nhập bình quân đạt 3.714 USD/người/năm. Đáng chú ý, có nhiều loại hình dịch vụ phát triển khá nhanh với nhiều dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu về thông tin liên lạc, vận tải, lưu trú, ăn uống… của khách hàng. Riêng dịch vụ tín dụng, số dư nợ tại các ngân hàng ước đạt trên 5.600 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất và kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Ngoài ra, các dịch vụ vận tải, bưu chính viễn thông… ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Hoa Ba. Ảnh: P.V

Bên cạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ, hoạt động du lịch trên địa bàn cũng được Đảng bộ TP. Điện Biên Phủ quan tâm đẩy mạnh, bởi đây là ngành “công nghiệp không khói” mang lại lợi ích to lớn về kinh tế cũng như xã hội. Với nhiều điểm di tích lịch sử, điểm du lịch sinh thái, du lịch lễ hội, văn hóa cùng với sự quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh xúc tiến du lịch, chủ động liên kết với các công ty du lịch, lữ hành nội địa và quốc tế tổ chức các tour du lịch… Những năm qua, TP. Điện Biên Phủ đã thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan, trở thành điểm đến lí tưởng, hấp dẫn cho khách du lịch trong nước và quốc tế. Năm 2016, TP. Điện Biên Phủ đã đón hơn 307.000 lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó, gần 8.700 lượt khách quốc tế. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt hơn 376 tỷ đồng.

Với tốc độ tăng trưởng cao và sự phát triển vững chắc trong những năm qua, thương mại, dịch vụ và du lịch đang trở thành ngành kinh tế chủ lực của TP. Điện Biên Phủ khi chiếm đến 63,4% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế. Để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới thực hiện mục tiêu xây dựng TP. Điện Biên Phủ trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh, Đảng bộ thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện được mục tiêu trên. Năm 2017, TP. Điện Biên Phủ phấn đấu tiếp tục đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế; tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế thương mại, dịch vụ và du lịch chiếm gần 62%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu ngành dịch vụ đạt khoảng 4.350 tỷ đồng.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Đảng bộ TP. Điện Biên Phủ đã đề ra nhiều giải pháp để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung vào việc rà soát, củng cố lại hoạt động của các chợ trên địa bàn; tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực kinh doanh, quản lý thị trường. Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân nâng cấp nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng lao động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch để nâng cao chất lượng phục vụ; đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tiếp tục xây dựng Công viên đa chức năng ven sông Nậm Rốm, khu du lịch hồ Huổi Phạ để thu hút và đáp ứng nhu cầu tham quan của khách du lịch…

Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top