Hiệu quả từ dự án hỗ trợ bò sinh sản

08:49 - Thứ Hai, 05/12/2016 Lượt xem: 3534 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên được thụ hưởng nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước về giống cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất, nâng cao mức sống cho người dân. Trong đó, dự án nuôi bò sinh sản từ chương trình xóa đói giảm nghèo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, góp phần giảm nghèo bền vững cho địa phương.

Dự án được triển khai từ cuối năm 2013 với nguồn kinh phí 500 triệu đồng, qua đó 29 hộ nghèo thuộc 4 bản: Phu Lau, Pha Lay, Hồi Hương, Khon Kén được hỗ trợ 29 con bò sinh sản. Trong quá trình thực hiện dự án, người dân  được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cỏ, làm chuồng trại, kỹ thuật chọn con giống, chăm sóc và phối giống cho bò... Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y xã thường xuyên kết hợp với trưởng bản và trưởng nhóm hộ để triển khai tiêm phòng vắc xin định kỳ và phòng, chống đói rét cho đàn bò.

Từ năm 2013 đến nay, dự án nuôi bò sinh sản từ chương trình xóa đói giảm nghèo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai đã giúp xã Mường Nhà từng bước vươn lên, góp phần giảm hộ nghèo của xã từ gần 60% (năm 2013) xuống còn 46% (tính đến thời điểm tháng 9/2016).

Dự án, xây dựng kế hoạch phù hợp với từng giai đoạn trong chăn nuôi như: Quản lý vốn, xây dựng chuồng trại, bảo vệ môi trường, ngăn chặn dịch bệnh và thực hiện việc luân chuyển. Sau thời gian bò đẻ, hộ gia đình nhận nuôi trong nhóm hộ (hộ từ 2 - 3 hộ) được hưởng con bê lứa đầu tiên thì luân chuyển bò mẹ sang hộ thứ 2, sau khi sinh tiếp bê con lại xoay vòng sang hộ thứ 3. Với cách làm này, từ năm 2013 đến nay, các hộ nghèo thuộc 4 bản: Phu Lau, Pha Lay, Hồi Hương, Khon Kén xã Mường Nhà, từ 29 con bò giống đã sinh sản được 56 con bê, nâng tổng số đàn bò lên 83 con; số bò luân chuyển cho các hộ nghèo theo nhóm hộ là 27 con, trong đó có 18 con bò mẹ đã được chuyển sang cho hộ thứ 3, nâng tổng số hộ nghèo được nhận bò cái sinh sản lên 46 hộ.

Gia đình anh Vàng A Chỉa, bản Phu Lau cho biết: Từ ngày được hỗ trợ bò sinh sản, kinh tế gia đình tôi được cải thiện đáng kể; từ hộ nghèo, không có con giống để sản xuất, giờ đây gia đình tôi đã có bò để chăm sóc, đây sẽ là cơ hội để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo.

Anh Vàng A Chính là hộ nhận bò mẹ luân chuyển trong nhóm hộ với anh Chỉa cho biết: Nhờ chăm sóc tốt chỉ hơn 1 năm bò đã sinh ra 1 bê con. Hiện nay, con bê được hơn 3 tháng tuổi và đang phát triển tốt, dự án hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo là sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, tạo động lực cho gia đình tôi vươn lên thoát nghèo.

Đánh giá về hiệu quả của dự án hỗ trợ bò sinh sản tại địa bàn, ông Vì Văn Khiên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhà cho biết: Dự án thành lập được 29 nhóm hộ, với 95 hộ hưởng lợi, đây là những hộ khó khăn không có vốn để đầu tư phát triển chăn nuôi bò. Sau 3 năm thực hiện, dự án đã trở thành “cứu cánh” và động lực giúp nhiều hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, tổng đàn bò sinh sản của các hộ trong dự án là 27 con, số bê sinh ra là 56 con (bản Phu Lau 22 con, Pha Lay 12 con, Hồi Hương 16 con, Khon Kén 6 con) những hộ nghèo được hưởng lợi từ dự án đã vươn lên thoát nghèo, từng bước phát triển kinh tế gia đình. Trong thời gian tới, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục chuyển giao số bò mẹ cho các hộ nghèo khác trong nhóm hộ theo quy chế của Ban Quản lý dự án để các hộ nghèo của xã có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Với cách làm tích cực, đúng tiêu chí, đối tượng hưởng thụ, dự án nuôi bò sinh sản từ chương trình xóa đói giảm nghèo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tạo sức bật đối với những hộ nghèo của xã Mường Nhà, giúp các hộ nghèo dần có cuộc sống ấm no, ổn định, từng bước tiến tới giảm nghèo bền vững theo đúng mục tiêu của dự án.

Phong Lâm (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)
Bình luận
Back To Top