Vấn đề tuần này

Tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh

08:26 - Thứ Năm, 23/02/2017 Lượt xem: 5756 In bài viết
ĐBP - Với chủ trương tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng trong kinh doanh, UBND tỉnh đã chủ động thực hiện và cụ thể hóa nghị quyết của Đảng, của Chính phủ về cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính để mời gọi, khuyến khích doanh nghiệp, doanh nhân vào làm ăn. UBND tỉnh cũng công khai, minh bạch các danh mục, dự án cần kêu gọi, thu hút đầu tư cho cả giai đoạn 2016 - 2020. Hàng năm, tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, doanh nhân nêu lên những mặt được, chưa được trong thu hút, mời gọi đầu tư, từ đó có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp.

Nhờ đó, số doanh nghiệp đầu tư làm ăn vào tỉnh ngày càng nhiều. Trong điều kiện nền kinh tế phục hồi chậm, nhưng năm 2016, có 260 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và đăng ký bổ sung, với tổng số vốn 610 tỷ đồng. Đây cũng là năm có số doanh nghiệp thành lập mới nhiều nhất kể từ năm 2012, thời điểm nền kinh tế lạm phát và khủng hoảng. Điều này chứng minh, dù còn gặp nhiều khó khăn của nội tại nền kinh tế, nhưng với những giải pháp chỉ đạo quyết liệt và hết sức linh hoạt của tỉnh, nhất là thực hiện chủ trương “Chính phủ kiến tạo, liêm chính và phục vụ”, hiệu quả kinh tế mang lại tốt hơn. Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh năm qua đạt 6,83%; lần đầu tiên tỉnh đạt số thu ngân sách trên 1.000 tỷ đồng.

Trong các buổi gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân, nhiều ý kiến cho rằng, kết quả của việc thu hút, mời gọi đầu tư của tỉnh thời gian gần đây là rất tốt. Tuy nhiên, sẽ hiệu quả hơn, nếu chúng ta giải quyết tốt những bất cập, tồn tại như: môi trường kinh doanh chưa thực sự “sạch” và an toàn. Các chỉ số: chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai, tính năng động và chỉ số cạnh tranh bình đẳng của tỉnh chưa như mong muốn.

Là tỉnh nghèo, ngân sách Trung ương hỗ trợ để phát triển trên 90%; vậy nhưng các chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của tỉnh lại tiêu tốn quá nhiều tiền của, thường gấp nhiều lần các tỉnh miền xuôi. Đành rằng, do điều kiện địa lý, giao thông cách trở, việc thi công một công trình, dự án sẽ tốn kém hơn. Nhưng có nhiều hạng mục công trình, nếu chúng ta linh động trong giải quyết sẽ tiết kiệm được cho tỉnh nguồn ngân sách khá lớn. Ví như, hiện nay trên địa bàn huyện Mường Nhé, có quá ít mỏ vật liệu xây dựng (mỏ đá), trong khi nhu cầu sử dụng đá các loại ở đây rất lớn. Phần lớn doanh nghiệp có công trình, dự án ở Mường Nhé phải chở đá từ nơi khác vào. Chi phí vận chuyển và các khoản phụ phí khác đã đội giá lên cao, thường gấp 2 - 3 lần so với giá bán tại mỏ. Nếu được cấp phép thêm các mỏ đá xây dựng tại Mường Nhé thì sẽ giảm thiểu giá thành xây dựng công trình xuống rất nhiều. Như vậy thì cả người dân và Nhà nước đều có lợi, nguồn tiền bỏ ra sử dụng hiệu quả hơn. Có quá ít mỏ đá xây dựng tại Mường Nhé, dễ xảy ra tình trạng độc quyền. Nhận thấy những bất cập nói trên, có không ít doanh nghiệp muốn xin cấp phép khai thác mỏ đá trên địa bàn huyện Mường Nhé, nhưng lại không được đáp ứng kịp thời.

Trong xử lý công việc cũng rất cứng nhắc. Đó là, dự án mở đường qua vùng núi đá. Lẽ ra, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác tận thu nguồn đá đấy phục vụ làm đường. Đằng này, lại yêu cầu doanh nghiệp xúc đổ đi để lấy đá nơi khác về làm nền, mặt đường... Với lượng đá tận dụng, chỉ cần tính giá thấp bằng 50% giá bán tại mỏ cũng giúp Nhà nước tiết kiệm được không ít ngân sách. Từ những việc như vậy, nếu tỉnh, ngành chủ quản không linh hoạt nghiên cứu và cho cơ chế xử lý, sẽ tạo khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động. Đây là những nguyên nhân dẫn tới chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh nhiều năm qua đạt thấp, sự hài lòng của doanh nghiệp với chính quyền còn ở mức vừa phải.

Tín hiệu đáng mừng là trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và tạo lập môi trường kinh doanh đến năm 2020, tỉnh đã chú trọng thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, vật liệu xây dựng... Kịp thời ban hành định mức khai thác, giá cả vật liệu xây dựng đảm bảo tính cạnh tranh bình đẳng, tránh độc quyền, gây lãng phí tiền của Nhà nước, cũng là tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top