Đưa điện lưới quốc gia đến vùng cao, biên giới

09:16 - Thứ Sáu, 24/02/2017 Lượt xem: 7712 In bài viết
ĐBP - Đầu năm 2016, Công ty Điện lực Điện Biên đồng loạt khởi công các gói thầu thuộc chuỗi dự án đưa điện lưới quốc gia về các bản vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Dự án ADB giai đoạn III. Theo kế hoạch, Dự án sẽ đưa điện đến 24 bản vùng cao của 11 xã thuộc 4 huyện: Nậm Pồ (12 bản thuộc 5 xã: Nà Khoa, Chà Cang, Nà Hỳ, Pa Tần, Nà Bủng); Mường Nhé (12 bản thuộc 4 xã: Nậm Kè, Leng Su Sìn, Sín Thầu, Huổi Lếch); Mường Chà (5 bản của xã Huổi Mí) và Tuần Giáo (5 bản xã Pú Xi), với tổng 2.725 hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Sau 1 năm nỗ lực khắc phục khó khăn về thời tiết, giao thông, địa hình của cán bộ, công nhân điện lực... ngày 28/12/2016 âm lịch (trước tết Nguyên đán Đinh Đậu 3 ngày), 100% các bản thuộc Dự án đã được đón tết trong ánh điện lung linh.

Ông Lê Văn Hay, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên, cho biết: Đây là thành quả 1 năm cố gắng của cán bộ, công nhân ngành Điện tỉnh. Công việc đưa điện lên các bản vùng cao gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Giao thông đi lại khó khăn, máy móc và các phương tiện cơ giới không thể đến tận nơi mà phải vận chuyển bằng sức người nhưng hàng trăm chiếc cột điện, hàng nghìn mét dây vẫn băng qua nhiều núi cao vực sâu để đưa điện về cho bà con. Khi mỗi dự án được triển khai cũng là khi cán bộ, công nhân ngành Điện lại ở cùng nhân dân hàng tháng trời để thực hiện công việc. Như tết vừa qua, tận ngày 28 tết cán bộ, công nhân ngành Điện vẫn cắm chốt tại các bản dự án để đóng điện cho người dân kịp đón tết.

 

Có điện lưới quốc gia, anh Giàng A Pao, bản Sam Lang, xã Nà Hỳ mua tủ lạnh để thuận tiện cho việc kinh doanh.

Theo ông Lê Văn Hay, để đưa điện về vùng cao thuận lợi hơn thì công tác tuyên truyền, vận động người dân về chính sách, lộ trình đầu tư kéo điện về các bản vùng cao đóng vai trò đặc biệt quan trọng, từ đó người dân hiểu và tạo điều kiện để Công ty thi công. Ví như dự án kéo điện về bản Sam Lang (xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ), đường dây phải đi qua bản Lai Khoang (xã Nà Hỳ) nhưng bản Lai Khoang không được đóng điện nên người dân trong bản không tạo điều kiện cho Công ty thi công. Sau đó, Công ty phối hợp cùng chính quyền xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ tuyên truyền, phổ biến cho người dân nắm rõ về lộ trình đầu tư các dự án kéo điện về vùng cao để bà con hiểu, tạo điều kiện để công nhân Công ty tiếp tục kéo điện.

Những ngày đầu xuân 2017, trong chuyến công tác về bản Sam Lang, xã Nà Hỳ được tận mắt thấy hàng cột điện băng qua núi cao, suối sâu đưa điện về phục vụ nhân dân, chúng tôi cảm nhận một sự thay đổi mới đã bắt đầu ở bản vùng cao này. Ông Giàng A Lỳ, 63 tuổi, cho biết: Sống hơn nửa đời người nhưng tết vừa qua là cái tết đầu tiên tôi và bà con trong bản đón tết dưới ánh điện quốc gia. Có điện, bà con vui lắm. Trước đây, cả bản dùng chung nguồn điện nước phát bằng máy phát điện mini từ con suối sau bản. Dòng điện yếu chỉ đủ thắp 1 bóng điện lập lòe, không sáng hơn đèn dầu là mấy. Nhưng nay có điện lưới bà con đã mua sắm vật dụng sinh hoạt cần thiết... Từ ngày có điện, huyện lắp đặt 7 chiếc loa truyền thanh từ đầu đến cuối bản, nhờ đó bà con tiếp thu được nhiều chính sách, pháp luật của Nhà nước hơn. Anh Giàng A Pao - người ở bản Sam Lang cũng không giấu được niềm vui, hồ hởi khoe: Từ ngày có điện, bản vui hơn hẳn. Hàng xóm nhà mình đều mua tivi hết rồi. Nhà mình bán hàng tạp hóa nên mình cố gắng mua chiếc tủ đông lạnh để bán thêm các mặt hàng tươi sống và nước giải khát phục vụ bà con. Có điện, thuận lợi nhiều lắm!

Đưa điện lên cùng cao là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền. Hơn cả là ánh sáng dòng điện quốc gia còn đem về sự văn minh, hiện đại cũng là niềm tin, động lực thúc đẩy phát triển cho các bản, làng vùng cao, biên giới.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top