Nông dân Mường Nhé chuẩn bị gieo trồng cây trên nương

09:02 - Thứ Hai, 27/02/2017 Lượt xem: 6854 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, nông dân huyện Mường Nhé đang khẩn trương chuẩn bị đất cho vụ sản xuất cây trồng trên nương. Để nông dân sản xuất thuận lợi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tăng cường quản lý chất lượng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chủ động cung ứng vật tư nông nghiệp và tích cực hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Nhé, cho biết: Mặc dù năng suất, sản lượng lúa nước cao hơn nhưng do diện tích lúa nước vụ chiêm xuân trên địa bàn huyện còn nhỏ lẻ và nhiều chân ruộng không đảm bảo về nước tưới nên hiện nay diện tích sản xuất trên nương của người dân còn khá lớn. Toàn huyện hiện có 4.000ha các loại cây trồng trên nương. Trong đó: hơn 1.600ha ngô, 2.000ha lúa nương, còn lại là các loại cây: sắn, đỗ tương… Hiện nay, người dân trên địa bàn đang phát, dọn nương để đến cuối tháng 3 tiến hành làm đất và gieo hạt. Đối với các giống lúa nương thì đến tháng 5, 6 mới bắt đầu gieo trồng. Do đất nương trên địa bàn chủ yếu là luân canh nên cần áp dụng quy trình cải tạo, phủ đất dốc bằng các loại xác thực vật và trồng băng cây xanh chống xói mòn.

 

Người dân bản Nậm Sin, xã Chung Chải làm đất chuẩn bị trồng ngô.

Gia đình ông Giàng Chứ Mua, bản Huổi Ban, xã Mường Nhé, có 2ha nương. Ông Mua cho biết: Vụ sản xuất năm nay, tôi sử dụng 1ha để trồng ngô, còn lại là trồng lúa. Gia đình tôi cũng như các gia đình khác trong bản được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn cách chọn, xử lý hạt giống, tuân thủ đúng khung thời vụ, kỹ thuật chăm sóc để cây trồng cho năng suất và chất lượng như mong muốn.

Chung Chải là 1 trong những xã có diện tích cây trồng trên nương lớn của huyện Mường Nhé. Vụ sản xuất này, xã Chung Chải gieo trồng hơn 300ha; trong đó chủ yếu là ngô (trên 200ha) và lúa nương. Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Chung Chải cho biết: Là xã vùng cao, khó khăn của huyện, người dân có rất ít ruộng nước 2 vụ nên bà con tập trung sản xuất trên nương. Ngay từ đầu vụ, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông phối hợp với các trưởng bản tổ chức họp bản để hướng dẫn người dân phát nương, làm đất đúng kỹ thuật; gieo trồng đúng khung thời vụ, tuyên truyền cho bà con chọn các loại giống đảm bảo chất lượng.

Ông Hù Chà Thái, bản Nậm Sin, xã Chung Chải cho biết: Năm nay, gia đình tôi gieo trồng trên 3ha lúa nương và ngô. Những vụ trước, ngay từ đầu vụ, tôi đã chú trọng khâu làm đất, đảm bảo thời gian ủ đất sau khi đốt nương nên giai đoạn đầu lúa, ngô phát triển tốt. Hiện nay, gia đình tôi bắt đầu phát nương, tích lũy chất dinh dưỡng cho đất.

Để vụ sản xuất đạt kết quả cao, các cơ quan chuyên môn của huyện Mường Nhé một mặt tăng cường công tác hỗ trợ trong kỹ thuật sản xuất, quản lý chất lượng giống, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón, đồng thời tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nông dân lực chọn các loại cây phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương; áp dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện sản xuất đúng lịch thời vụ.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top