Rạng Đông với công tác xóa đói giảm nghèo

09:11 - Thứ Sáu, 21/04/2017 Lượt xem: 7878 In bài viết
ĐBP - Là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Tuần Giáo, song với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc, thời gian qua, xã Rạng Đông đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo. Năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã hơn 70%, đến nay đã giảm xuống còn 67%; đời sống nhân dân ngày một cải thiện.

Ông Nguyễn Như Chiến, Chủ tịch UBND xã Rạng Đông, cho biết: Những năm qua, xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất giúp người dân nâng cao thu nhập. Đồng thời, UBND xã phối hợp với các cơ quan chyên môn của huyện mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức trồng trọt và chăn nuôi, hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng. Với lợi thế về đất đai, nguồn lao động dồi dào, đến nay, xã đã phát triển được tổng diện tích gieo trồng cây lương thực hơn 1.600ha, trong đó diện tích ngô hơn 1.000ha, còn lại là lúa và sắn, với tổng sản lượng lương thực đạt gần 3.500 tấn/năm.

 

Người dân bản Háng A, xã Rạng Đông nhận ngô giống được hỗ trợ.

Một trong những cách làm hiệu quả của cấp ủy, chính quyền xã Rạng Đông nhằm giúp người nghèo thoát nghèo bằng chính nghị lực của mình, là xã thường xuyên mở các đợt kiểm tra, rà soát lại tỷ lệ hộ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo đói ở từng gia đình, bản, từ đó có phương án hỗ trợ. Không chỉ hỗ trợ về nhà ở, đất sản xuất, chính quyền xã còn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để nhân dân học tập. Một trong những mô hình giảm nghèo được xã Rạng Đông phát triển trong thời gian qua là chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Chăn nuôi tại địa bàn có nhiều điều kiện thuận lợi như: diện tích chăn thả rộng, nguồn thức ăn dồi dào. Hiện nay tổng đàn gia súc của xã đạt gần 6.000 con.

Sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Rạng Đông trong công tác xóa đói giảm nghèo đã thu được nhiều kết quả tích cực, đời sống nhân dân, nhất là đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng cao từng bước được nâng lên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt từ 6 - 10 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm. Thời gian tới, ngoài phát huy những kết quả đạt được, xã Rạng Đông tập trung khắc phục những khó khăn, hạn chế như: Còn một bộ phận người nghèo vẫn mang tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo; chưa có nhiều lớp tập huấn cho người dân về tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, cách phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm... Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác rà soát, xác định hộ nghèo để ưu tiên hỗ trợ về vốn, giống để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top