Hứa hẹn mùa cà phê bội thu

09:13 - Thứ Sáu, 21/04/2017 Lượt xem: 6505 In bài viết
ĐBP - Ông Kiều Xuân Hoàng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng cho biết: Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho cây cà phê phát triển, bởi mưa sớm đúng vào thời điểm cà phê bắt đầu ra hoa, giúp hoa bung tập trung, nên đến nay hơn 70% lượng hoa đã đậu quả. Trong điều kiện thời tiết hiện nay tối có mưa nhỏ, ngày nắng, sáng sớm có sương mù, độ ẩm cao nên hầu hết vườn cà phê trên địa bàn không lo khô hạn, thiếu nước như những niên vụ trước. Nhất là địa hình vườn cà phê chủ yếu là trồng trên những vạt nương, triền đồi, chưa có hệ thống kênh mương dẫn nước tưới ẩm, diện tích cây che bóng chưa đảm bảo.

Vấn đề khó nhất là yếu tố thời tiết niên vụ này đã vượt qua. Kỹ thuật chăm sóc, bón phân là vấn đề người trồng cà phê quan tâm nhất thời điểm này để cà phê chắc quả, tránh được hiện tượng đen lép hạt cục bộ đã xuất hiện ở một số vườn cà phê niên vụ 2016 - 2017. Khi chăm sóc đúng kỹ thuật giai đoạn ra hoa, đậu quả thì vườn cà phê sẽ cho năng suất cao lại vừa giảm công thu hoạch, tăng chất lượng nhân hạt do trổ hoa và nở tập trung, đồng loạt; là cơ sở để cà phê chín tập trung. Khi cung cấp đủ vi lượng và đạt tiêu chuẩn thì cà phê sẽ đem lại mùi vị đặc trưng và hương vị thơm ngon.

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn, bản Co Sáng, xã Ẳng Nưa kiểm tra sâu bệnh trên cây cà phê trong giai đoạn ra hoa, đậu quả.

Nhờ chủ động thăm vườn, kiểm tra nên đến nay hầu hết trên các vườn cà phê kinh doanh không xuất hiện sâu bệnh gây hại ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Giá cà phê vụ vừa qua đã “nhích” tăng dần là yếu tố quan trọng để bà con đầu tư chăm sóc vườn cà phê trở lại. Việc kết hợp bón phân, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật cung cấp dinh dưỡng kịp thời giúp cà phê ra hoa đồng loạt, tỷ lệ đậu quả cao. Đối với vườn cà phê phát triển tốt, khi đậu quả non cần tăng lượng lân, kali để cà phê chắc quả. Theo nhận định của ông Kiều Xuân Hoàng, với điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, năng suất cà phê niên vụ năm nay sẽ tăng cao hơn nhiều so với niên vụ trước, đạt khoảng 18 tạ cà phê trấu/ha, với 3.200ha cà phê kinh doanh sẽ thu hơn 6.000 tấn cà phê trấu.

Vùng lõi cà phê - tập trung ở thị trấn Mường Ảng và xã Ẳng Nưa với diện tích khoảng 1.000ha cà phê kinh doanh thuận lợi hơn cả về khâu chăm sóc, tưới dưỡng ẩm để cà phê bung hoa mạnh, đậu quả cao. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cà phê kinh doanh đúng độ cà phê bung hoa trắng muốt xen trong từng chùm quả xanh non, anh Nguyễn Anh Tuấn, bản Co Sáng, xã Ẳng Nưa cho biết: Gia đình có gần 5ha cà phê kinh doanh. Nhờ chủ động chăm sóc, bón phân kết hợp tỷ lệ hài hòa giữa đạm, lân, kali để hỗ trợ phân hóa mầm hoa và tăng sức sống của hạt phấn, tăng tỷ lệ đậu quả, chống rụng quả. Ngoài phân bón gốc, chúng tôi bổ sung phân bón lá để kích cây bung hoa mạnh, đậu quả nhiều nên lượng hoa đậu quả trên 75%, tỷ lệ quả chắc cao, quả to, khá đồng đều. Nếu thời tiết cứ thuận lợi như thế này, từ nay đến cuối vụ chỉ cần có 2 - 3 trận mưa lớn thì sẽ cho mùa cà phê bội thu. Điều kiện thời tiết thuận lợi, nhưng ông Tuấn và các hộ trồng cà phê ở xã Ẳng Nưa không chủ quan trong phòng trừ sâu bệnh gây hại, vì niên vụ trước trên một số vườn cà phê trong khu vực đã xuất hiện tình trạng đen lép hạt cục bộ.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người dân chủ động thăm vườn kịp thời phát hiện sâu bệnh gây hại, chú ý nắm bắt, tổng hợp các yếu tố, nhất là thời tiết, chế độ chăm sóc để có cơ sở đánh giá bệnh đen lép hạt trên cây cà phê. Và để khắc phục tình trạng cà phê quả to nhưng nhân nhỏ mà một số vườn cà phê gặp phải, nếu ít cây bị có thể do giống còn nếu bị cả vườn, phần nhiều là do bón phân không đúng và không cân đối. Vì đầu mùa mưa quả cà phê tăng nhanh về thể tích nên nếu bón không đủ đạm, hạt sẽ nhỏ. Giai đoạn cuối mùa mưa, cà phê tích lũy chất khô về quả do vậy nếu thiếu kali mà lại thừa đạm thì cà phê sẽ tích nước nhiều nên quả thì to mà nhân lại nhỏ. Ngoài ra, tình trạng thiếu các chất trung, vi lượng cũng làm cho cà phê bị nhỏ hạt. Do đó, bà con cần theo dõi xác định nguyên nhân để điều chỉnh chế độ chăm sóc, bón phân cân đối, đảm bảo.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top