Mường Mươn với nghị quyết xóa đói giảm nghèo

08:58 - Thứ Sáu, 28/07/2017 Lượt xem: 7915 In bài viết
ĐBP - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Mường Mươn (huyện Mường Chà), nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 5 - 6%/năm; đến năm 2020 số hộ nghèo còn dưới 30% và không có hộ tái nghèo theo chuẩn mực hiện nay. Để hoàn thành mục tiêu đó, bước vào nhiệm kỳ mới, Đảng bộ xã Mường Mươn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đẩy mạnh công tác phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo.

 

Nông dân xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) tập trung thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: Phạm Quang

Xã Mường Mươn, huyện Mường Chà có 11 bản và 1 cụm dân cư với 783 hộ, 4.204 nhân khẩu được phân bổ theo 2 vùng khác nhau (vùng thấp và vùng cao). Đảng ủy xã có 11 chi bộ trực thuộc với 194 đảng viên; trong đó, 5 chi bộ trường học và 6 chi bộ nông thôn. Là xã biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện, diện tích tự nhiên rộng nhưng diện tích đất ruộng nước ít, còn lại chủ yếu là đồi núi nên đời sống người dân hết sức khó khăn. Cùng với đó là thời tiết diễn biến không thuận lợi, dịch bệnh cây trồng, vật nuôi ảnh hưởng đến phát triển sản xuất kinh doanh cũng là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo của xã luôn ở mức cao. Chính vì vậy, xóa đói giảm nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng mà Đảng bộ xã hướng tới trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ông Lò Văn Lún, Bí thư Đảng ủy xã Mường Mươn, cho biết: Để đạt được mục tiêu đề ra trong nghị quyết, xã đẩy mạnh phát triển sản xuất, khai hoang, phục hoá, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phòng trừ sâu bệnh, để tăng năng suất, sản lượng cây trồng; tận dụng các công trình thuỷ lợi mở rộng diện tích gieo trồng vụ chiêm xuân; khai thác chân ruộng 1 vụ trồng ngô, đậu tương, rau màu… Tập trung xây dựng, thực hiện quy hoạch phát triển cây công nghiệp ngắn ngày; phát triển mạnh cây đậu tương, ngô, đặc biệt là sắn trở thành sản phẩm hàng hoá. 6 tháng đầu năm, xã Mường Mươn gieo cấy 42,1ha lúa chiêm - xuân, đạt năng suất 46,5 tạ/ha; xã chỉ đạo người dân gieo trồng 179ha ngô xuân - hè, 89ha sắn… Bên cạnh đó, xã định hướng cho người dân đầu tư mở rộng diện tích các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương; mở rộng diện tích cây ăn quả dưới dạng phân tán theo hộ gia đình. Hiện nay toàn xã có 16,6ha trồng dứa mang lại nguồn thu ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn. Xã cũng tập trung vào công tác bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện trồng rừng theo quy hoạch; thực hiện tốt quản lý và bảo vệ rừng, chăm sóc bảo vệ diện tích cây cao su hiện có, nâng cao hiệu quả chất lượng rừng trồng; tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng, đốt phá rừng làm nương…

Cùng với phát triển nông lâm nghiệp, xã cũng chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ vốn, kỹ thuật, thú y để phát triển mạnh chăn nuôi trâu, bò, lợn, dê và gia cầm; khai thác diện tích mặt nước ao, hồ để phát triển mạnh nuôi thả cá. Xã tập trung phát huy hiệu quả mạng lưới cán bộ khuyến nông - khuyến ngư, thú y cơ sở; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn huyện chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nông - lâm nghiệp đến các hộ dân, nhân rộng các mô hình kinh tế ra diện rộng. Kết quả bước đầu cho thấy đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt; đến tháng 6/2017, đạt gần 1.600 con trâu, bò; 3.293 con lợn; 4.773 con gia cầm và 4,7ha ao cá…

Đồng thời, xã cũng tận dụng các nguồn lực đầu tư trong xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo… để phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở, trong đó tập trung xây dựng mới các công trình thuỷ lợi, kiên cố hóa kênh mương. Song song với khai thác, quản lý và sử dụng hiệu quả các công trình hiện có, xã điều tra, khảo sát ở những nơi có tiềm năng về nguồn nước để phục vụ khai hoang, mở rộng diện tích gieo trồng cây lương thực, gắn với quy hoạch sắp xếp, bố trí dân cư. Một nhiệm vụ quan trọng khác đó là, tạo cơ chế thông thoáng khuyến khích nhân dân và các doanh nghiệp đầu tư vốn mở rộng ngành nghề kinh doanh, khai thác tiềm năng lao động sẵn có tại địa phương để phát triển sản xuất, cung ứng dịch vụ... nhằm tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân.

Bước sang năm thứ 3 của nhiệm kỳ, cùng với những kết quả đạt được vẫn còn nhiều nhiệm vụ, mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền xã Mường Mươn cần tập trung thực hiện để đạt mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ xã, sự đoàn kết nhất trí của chính quyền, nhân dân các dân tộc những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ hoàn thành thắng lợi.

Sơn Nam
Bình luận
Back To Top