Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội ở Nậm Pồ

10:39 - Thứ Sáu, 22/09/2017 Lượt xem: 6623 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nậm Pồ đang thực hiện 10 chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ. Trong đó, một số chương trình cho vay phát huy hiệu quả cao như: Chương trình cho vay hộ nghèo; hộ cận nghèo; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; hộ sản xuất kinh doanh; giải quyết việc làm… Đến nay, tổng dư nợ toàn huyện Nậm Pồ đạt 228,57 tỷ đồng (tăng 228,570% so với thời điểm nhận bàn giao năm 2003), tăng trưởng bình quân đạt 32,5%/năm, với 9.796 món vay, 7.777 hộ vay còn dư nợ tại 132 bản và nhóm bản trên địa bàn.


Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nậm Pồ tư vấn các chương trình vay vốn cho khách hàng.

Từ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, huyện Nậm Pồ đã có trên 1.000 hộ thoát nghèo; 2.608 hộ tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống; 7.809 hộ chuyển biến nhận thức cách làm ăn; hơn 100 học sinh, sinh viên được vay vốn để học tập; 2.125 hộ nghèo được vay vốn làm nhà theo Quyết định 167 và Quyết định 33; 439 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng mới; 1.153 hộ được vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh; 1.401 hộ vay vốn tạo đất sản xuất và chuyển đổi ngành nghề… Nhờ đó, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo. Song, quan trọng hơn, là từng bước thay đổi nhận thức, cách nghĩ của người dân “có vay, có trả”, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, biết sử dụng hiệu quả nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nậm Pồ cho biết: Những năm qua, công tác đầu tư tín dụng, các chương trình tín dụng chính sách xã hội được cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ, Ngân hàng Chính sách xã hội và đoàn thể nhận ủy thác đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện. Đơn vị luôn tạo điều kiện, hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng vay vốn nhanh nhất. Đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện tín dụng chính sách xã hội, đảm bảo khách hàng sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Năm 2015, gia đình ông Giàng Quán Tề, bản Huổi Lụ 1, xã Nà Khoa được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nậm Pồ cho vay 40 triệu đồng để phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn vay, ông Tề mua 2 con trâu và 5 con dê sinh sản. Sau gần 3 năm, đàn gia súc của gia đình ông Tề đã phát triển lên 21 con (6 con trâu, 15 con dê). Ông Tề cho biết: Trước đây, gia đình tôi thuộc hộ nghèo. Hàng năm, ngoài việc canh tác trên nương, tôi cũng tích cực phát triển chăn nuôi để tăng thu nhập song thiếu vốn nên chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ. Năm 2015, từ nguồn vốn tích lũy và được Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho vay vốn, tôi đầu tư mua con giống để phát triển chăn nuôi, đến nay, tôi đã sở hữu 1 khối tài sản lớn, cuối năm tôi sẽ bán 2-3 con gia súc để trả hết nợ cho ngân hàng.

Các chương trình tín dụng chính sách xã hội được triển khai rộng khắp có đóng góp quan trọng của các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Huyện Nậm Pồ hiện có 202 tổ tiết kiệm và vay vốn với 9.300 thành viên. Ông Lò Văn Vin, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và Vay vốn bản Nà Sự 1, xã Chà Nưa cho biết: Trong số 60 hộ vay vốn được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nậm Pồ và UBND xã Chà Nưa bình xét cho vay, đã có 15 hộ hoàn thành nghĩa vụ trả nợ với ngân hàng. Ban Quản lý tổ luôn chủ động kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay; cập nhật tình hình thực tế tại bản, phát hiện những vấn đề phát sinh, khó khăn để kịp thời tháo gỡ, giải quyết. Tổ trưởng họp giao ban định kỳ với Ngân hàng đôn đốc các thành viên trong tổ trả nợ gốc, nộp lãi đúng kỳ hạn. Nhờ đó, những năm qua, Tổ tiết kiệm và vay vốn bản Nà Sự 1 không có nợ quá hạn, nợ xấu.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top