Bảo vệ môi trường trong chăn nuôi còn nhiều hạn chế

10:34 - Thứ Hai, 25/09/2017 Lượt xem: 6865 In bài viết
ĐBP - Phát triển chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại đã và đang tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế thì tại một số trang trại, gia trại chăn nuôi, công tác quản lý, xử lý chất thải và giải quyết ô nhiễm môi trường lại chưa được quan tâm đúng mức.

 

Hầu hết hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hiện nay chỉ thực hiện xử lý chất thải bằng phương pháp thủ công.

Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh có hơn 550 nghìn con gia súc và 3,5 triệu con gia cầm; 29 trang trại chăn nuôi lợn, gà, bò… Tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Ðiện Biên, Tuần Giáo và TP. Ðiện Biên Phủ. Tuy nhiên, căn cứ Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT ngày 13/4/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về tiêu chí và thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại thì đến nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 3 trang trại chăn nuôi lợn được cấp giấy chứng nhận, trong đó 2 trang trại thuộc huyện Ðiện Biên và 1 trang trại thuộc huyện Tuần Giáo. Trong số các trang trại chăn nuôi tập trung và các hộ chăn nuôi quy mô lớn đang hoạt động, nhiều hộ đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước, chất thải bằng hầm biogas, qua lắng lọc sau đó thải ra môi trường, hoặc chất thải chăn nuôi được xử lý bằng đệm lót sinh học. Tuy nhiên các biện pháp này chỉ giảm ô nhiễm khi số đàn gia súc, gia cầm không nhiều, nước thải sau xử lý vẫn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khi các cơ sở không tuân thủ quy trình sản xuất, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải. Thực tế cho thấy, công nghệ xử lý biogas không triệt để được nguồn gây ô nhiễm từ chất thải chăn nuôi. Ðiển hình, trang trại chăn nuôi lợn của Doanh nghiệp Tư nhân Tuấn Doanh tại bản Rạng Ðông, xã Rạng Ðông (huyện Tuần Giáo) mặc dù đã được xử lý bằng phương pháp biogas; nước thải được xử lý bằng hệ thống lọc lắng trước khi đưa ra hệ thống sông suối… nhưng vẫn không thể tránh khỏi mùi hôi thối. Anh Bùi Hữu Văn, Trưởng bản Rạng Ðông, bức xúc: “Dân bản chúng tôi đã phải chịu đựng nhiều năm nay, gió thổi đến đâu là mùi khó chịu bốc lên đến đó, một số giếng nước nhiễm bẩn không thể sử dụng được”.

Hiện nay, toàn tỉnh có hàng nghìn hộ nuôi lợn theo hình thức nhỏ lẻ, xen lẫn trong các khu dân cư. Do quỹ đất nhỏ hẹp không đủ diện tích xây dựng các công trình bảo vệ môi trường bảo đảm, việc xử lý chất thải, nước thải không đạt tiêu chuẩn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh. Gia đình anh Nguyễn Ngọc Ngung, bản Mường Toong 3, xã Mường Toong (huyện Mường Nhé), luôn duy trì hơn 100 con lợn thịt. Mặc dù ở khu vực miền núi, diện tích đất rộng nhưng việc xử lý chất thải trong chăn nuôi là vấn đề khó khăn. Anh Ngung thường dùng các loại men vi sinh, đệm lót sinh học. Tuy nhiên, vẫn chưa thể giải quyết triệt để được vấn đề chất thải chăn nuôi.

Một cán bộ Phòng Chăn nuôi - Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Hệ thống xử lý chất thải bằng biogas chỉ giảm thiểu ô nhiễm, nước thải sau xử lý vẫn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nhất là khi các cơ sở không tuân thủ quy trình sản xuất, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải. Do đó rất cần có các biện pháp hỗ trợ, xử lý sau biogas, như xây ao hồ sinh học, vườn cây, nhưng do chi phí đầu tư lớn nên hầu hết người chăn nuôi khó thực hiện. Những năm qua việc xử lý các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường còn ít, thậm chí không có do nhiều địa phương chưa quy hoạch cụ thể vùng chăn nuôi tập trung; phần lớn hộ chăn nuôi trang trại đều làm tự phát; quy định xử phạt chưa rõ ràng, khó áp dụng…

Ðể thực hiện hiệu quả tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng phát triển bền vững, hiện đại, ngành nông nghiệp cần đôn đốc, chỉ đạo các địa phương quy hoạch lại quỹ đất, đề xuất giải pháp xây dựng khu chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư. Huy động nguồn lực đầu tư trang thiết bị xử lý môi trường nước, khí khu vực chăn nuôi; kiên quyết không cấp phép đầu tư, xử lý nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp, trang trại không đảm bảo các giải pháp xử lý môi trường. Ðối với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì phải có cam kết với chính quyền cơ sở về đảm bảo môi trường.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top