Triển vọng từ mô hình ghép lê Ðài Loan trên thân cây mắc coọc

09:48 - Thứ Hai, 20/11/2017 Lượt xem: 8281 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, hoạt động ứng dụng khoa học vào sản xuất trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao, góp phần tạo nên sự chuyển biến rõ rệt về năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Ðiển hình, là tháng 3 - 11/2017, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Ðiện Biên triển khai mô hình ghép mắt giống lê Ðài Loan trên thân cây mắc Coọc tại xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên). Tham gia mô hình có 71 hộ tại các bản: Yên 1, 2, 3; Cang 1, 2, 3, Tân Bình và Phăng 2, với 10.400 mắt lê Ðài Loan được ghép trên 520 cây mắc coọc giống địa phương, với tích 1,3ha. Từ mô hình, sẽ tạo ra triển vọng để người dân Mường Phăng cải tạo vườn mắc coọc đã cỗi và có thêm thu nhập.

Xã Mường Phăng có khí hậu ôn hòa, mát mẻ, phù hợp phát triển các loại cây ăn quả, nên người dân thường tận dụng đất đai trên các sườn đồi, nương quanh nhà để trồng cây ăn quả, trong đó nhiều nhất là cây mắc coọc. Tuy nhiên, loại cây này quả nhỏ, chua chát, không được thị trường ưu chuộng. Ðể mắc coọc phát huy giá trị kinh tế, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện phối hợp với Viện Rau quả Trung ương triển khai mô hình ghép mắt giống lê Ðài Loan trên thân cây mắc coọc. Lê Ðài Loan sẽ cho thu trái từ năm thứ nhất sau ghép, tuy nhiên người trồng cần hái bỏ để cành khỏe mạnh; khi cành được 2 năm tuổi thì bắt đầu thu hoạch. Mỗi mắt ghép khỏe mạnh có thể cho quả từ 4 - 5kg quả. Giống lê Ðài Loan ít bị sâu bệnh, chống chịu ngoại cảnh tốt, quả to đều.

Gia đình ông Lường Văn Ngoan, bản Yên 2 (hộ tham gia mô hình) thực hiện 1.400 mắt ghép. Hiện các mắt ghép có tỷ lệ sống trên 90%, phát triển xanh tốt. Ðể có tỷ lệ mắt ghép thành công cao, theo ông Yên là gia đình tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, thường xuyên cắt tỉa những cành phụ trên thân cây chủ để dinh dưỡng tập trung nuôi mắt ghép phát triển. Theo tính toán của các cơ quan chuyên môn, cứ mỗi thân cây mắc coọc khỏe mạnh sẽ ghép được 20 mắt; khi thu hoạch sẽ thu tương đương khoảng từ 80 - 100kg/cây.

Ông Lường Văn Lả cũng ghép 1.000 mắt giống lê Ðài Loan trên 50 cây Mắc coọc trưởng thành. Theo tính toán của ông, với giá bán trên thị trường dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg thì mỗi vụ người trồng sẽ thu từ 50 - 70 triệu đồng/500m2. Chỉ cần chăm sóc đúng cách, 1 năm 2 lần từ khi cây ra hoa và kết thúc thu hoạch; cây sẽ không bị cỗi và lại giống, do đó người trồng có thể thu hoạch trong nhiều năm.

Có thể nói, mô hình ghép giống lê Ðài Loan trên thân mắc coọc được triển khai tại xã Mường Phăng, góp phần cải tạo giống cây ăn quả địa phương, giúp nông dân từng bước áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để tăng thu nhập nhanh.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top