Ðiện Biên Ðông phòng chống rét cho gia súc

10:21 - Thứ Tư, 03/01/2018 Lượt xem: 6723 In bài viết
ĐBP - Chăn nuôi là một trong những hướng đi chính trong phát triển kinh tế hộ đã được xây dựng thành Nghị quyết chuyên đề số 07 của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện Ðiện Biên Ðông. Thời tiết chuyển mùa, cùng với việc phát triển đàn đại gia súc thì việc bảo vệ, chống giá rét trong mùa đông cho vật nuôi cũng được huyện chú trọng.

 

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống rét cho gia súc, huyện Ðiện Biên Ðông sẽ không hỗ trợ sản xuất đối với các hộ không chấp hành các quy định, để gia súc chết rét. Trong ảnh: Nông dân xã Na Son chăm sóc gia súc trong mùa rét.

Ông Mai Xuân Chi, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Năm 2017, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện là 78.765 con, giảm 17.676 con so với năm 2016. Việc số lượng vật nuôi giảm vì người dân hạn chế chăn nuôi lợn do “cơn bão” sụt giá lợn cuối năm 2016, đầu 2017, còn các loại gia súc khác đều tăng trưởng ổn định. Cụ thể: đàn trâu tăng 693 con, đàn dê tăng 2.277 con, nhất là đàn bò - loài gia súc được xác định phát triển chính tại Nghị quyết số 07 của huyện, trong năm đã tăng 2.368 con, đạt 176% kế hoạch tỉnh giao, 113% kế hoạch huyện giao. Nhằm bảo vệ đàn gia súc, gia cầm nói chung, ngay từ đầu năm, huyện đã phân bổ 2 tỷ đồng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt trong công tác phòng, chống giá rét và các loại bệnh liên quan trong mùa đông. Rút kinh nghiệm đợt rét đậm, rét hại gây băng giá đầu năm 2016 đã làm chết trên 400 con gia súc trên địa bàn, từ đầu tháng 10/2017, UBND huyện Ðiện Biên Ðông đã ban hành văn bản chỉ đạo đơn vị chuyên môn và các xã về việc chủ động dự trữ thức ăn, phòng, chống đói rét cho gia súc. Cụ thể, các xã khẩn trương chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với cán bộ thôn, bản tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu gom, dự trữ rơm, rạ, thân ngô, ngọn mía, cắt cỏ tự nhiên phơi khô hoặc ủ chua làm thức ăn dự trữ cho gia súc. Ðồng thời sửa chữa, cải tạo, che chắn chuồng nuôi; không thả gia súc tự do khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12oC. Các phòng chuyên môn của huyện (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khuyến nông - Khuyến ngư, Trạm Thú y) có trách nhiệm hướng dẫn người chăn nuôi các kỹ thuật chăm sóc và chuẩn bị thức ăn thô, tinh, khoáng chất để tăng cường sức khỏe cho gia súc. Dự trữ thức ăn cho trâu, bò đảm bảo bình quân từ 5 - 7kg/con/ngày; tổ chức tiêm phòng định kỳ và theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có những giải pháp kịp thời.

Dự báo tình hình thời tiết phức tạp trong mùa đông 2017 cũng như diễn biến thực tế trên địa bàn: Cuối tháng 11, tại các xã vùng cao, như: Sa Dung, Noong U, Phì Nhừ, Háng Lìa đã xuất hiện các đợt rét đậm, nền nhiệt độ có lúc xuống dưới 5oC đã làm 10 con gia súc non (bê, nghé) chết; xuất hiện ổ dịch nhỏ lẻ trên đàn gia súc (lở mồm long móng, tụ huyết trùng...; người chăn nuôi ở một số địa bàn còn lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống đói, rét cho gia súc. Trước tình hình đó, tháng 12/2017, UBND huyện Ðiện Biên Ðông tiếp tục ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn giao trách nhiệm cho trưởng thôn, bản, tổ dân phố xây dựng quy ước, hương ước đối với hộ chăn nuôi khi phát hiện gia súc bỏ ăn hoặc chết không rõ nguyên nhân phải báo kịp thời cho cán bộ thú y, tuyệt đối không bán “chạy”; thực hiện nuôi cách ly 7 ngày đối với gia súc mua từ địa phương khác trước khi nhập đàn. Nếu gia đình nào không thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc, để gia súc chết do giá rét, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn không thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất...

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top