Nhà nông cần biết

Phòng trừ chuột hại cây trồng

09:43 - Thứ Hai, 08/01/2018 Lượt xem: 5640 In bài viết

1. Biện pháp thủ công

- Ðối với khu dân cư: Có thể áp dụng các biện pháp như: Dùng các loại bẫy diệt chuột (bẫy lồng sập, bẫy kẹp, bẫy bán nguyệt...); dùng keo dính chuột. Chú ý đặt bẫy và keo dính chuột ngay tại các đường đi lại của chuột.

- Ðối với đồng ruộng:

+ Vệ sinh đồng ruộng để hạn chế nơi cư trú của chuột bằng cách: Phát quang bờ bụi, làm sạch cỏ ven mương, bờ ruộng, tìm và phá các ổ chuột ở bờ ruộng ngay từ đầu vụ, dọn sạch rơm rạ, không để hoang hóa đồng ruộng.

+ Bắt chuột bằng biện pháp thủ công: Ðào hang, đổ nước, xông khói, kết hợp với sử dụng chó và các loại bẫy. Chú ý: Sau khi đào hang bắt chuột xong phải cho xác chuột vào hang và lấp lại để bảo vệ môi trường và hệ thống kênh mương thủy lợi, giao thông nội đồng.

 

Người dân tham gia bắt và diệt chuột. Ảnh Internet

2. Biện pháp sinh học

- Sử dụng thuốc diệt chuột có nguồn gốc sinh học Biorat: Bả diệt chuột sinh học thường chỉ bảo quản, sử dụng được trong thời gian ngắn nên khi sử dụng cần lưu ý kiểm tra kỹ hạn sử dụng và phải sử dụng ngay sau khi mở. Ðặt bả vào chiều tối, tránh ánh sáng trực tiếp và tiến hành đồng loạt trên diện rộng mới đạt hiệu quả cao. Nuôi mèo trong các hộ gia đình, bảo vệ thiên địch...

3. Biện pháp hóa học

- Sử dụng các loại thuốc diệt chuột trộn với thức ăn ưa thích của chuột... Ðặt mồi ở đường đi của chuột.

- Nơi đặt bả phải cách xa khu dân cư, xa nguồn nước sinh hoạt, xa các bãi chăn thả gia súc, gia cầm. Ðặt bả vào chiều tối, hôm sau phải thu nhặt bả thừa và xác chuột chết đem chôn. Người trộn thuốc và đặt bả phải sử dụng bảo hộ lao động.

- Trước khi đặt bả phải thông báo cho người dân biết về thời gian, địa điểm đặt bả để chủ động nhốt gia súc, gia cầm.

- Thu gom, chôn xác chuột, bao bì thuốc đảm bảo vệ sinh môi trường. Không dùng điện, thuốc diệt chuột ngoài danh mục cho phép của Việt Nam.

Trần Quốc Luyện (Trạm BVTV huyện Mường Chà)
Bình luận
Back To Top