Ðảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

09:32 - Thứ Hai, 29/01/2018 Lượt xem: 7049 In bài viết
ĐBP - Bên cạnh phần lớn thương nhân, hộ sản xuất kinh doanh làm ăn chân chính thì vẫn có một bộ phận tìm cách “trục lợi” từ người tiêu dùng qua chiêu “tuồn” vào thị trường những sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả... ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế, bảo vệ quyền lợi người dân trong tiêu dùng hàng hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Công Thương xác định, không đơn thuần là hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường mà ở cả ở khâu phát triển hệ thống phân phối, các hoạt động kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm.


Cán bộ Ðội quản lý thị trường số 4 (TX. Mường Lay) kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là tổ chức thành công các phiên chợ hàng Việt về miền núi thời gian qua đã giúp các doanh nghiệp, thương nhân tiếp cận với thị trường vùng cao. Song điều quan trọng hơn là đã tạo điều kiện cho nhân dân các dân tộc vùng cao tiếp cận và được sử dụng hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng; đặc biệt là những mặt hàng sản xuất trong nước. Ngoài việc tổ chức thành công phiên chợ thương mại biên giới tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ), trong năm 2017 Trung tâm Xúc tiến thương mại đã tổ chức thành công 4 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Tuần Giáo và Ðiện Biên Ðông. Mỗi phiên chợ là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển kênh phân phối hàng hóa tới các xã vùng cao, tạo mối liên kết giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - bán lẻ. Ðây cũng là dịp để người dân trên địa bàn được tiếp cận thông tin, lựa những mặt hàng sản xuất trong nước với chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Ðơn cử như, phiên chợ hàng Việt được tổ chức tại xã Mường Toong (huyện Mường Nhé) cuối tháng 10/2017 một lần nữa khẳng định được vị thế của hàng Việt cũng như góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong lựa chọn sản phẩm, hàng hóa. Với quy mô 30 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã mang tới người dân trên địa bàn và các xã lân cận nhiều mặt hàng sản xuất trong nước, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, như: Dầu ăn, mì tôm, nước mắm, bánh kẹo, hàng may mặc… Từ việc được tiếp cận, sử dụng các mặt hàng uy tín sản xuất trong nước giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, từ đó nâng cao nhận thức cho người dân mỗi khi mua hàng, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Thực hiện nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định thuộc danh mục của Ðề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương đã hoàn thành xây dựng 2 mô hình thí điểm “Ðiểm bán hàng Việt Nam” với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên. Mô hình này được xác định là một trong những “kênh” quan trọng trong phân phối, đưa hàng Việt trực tiếp đến người tiêu dùng. Với mong muốn có thêm nhiều người dân hưởng lợi từ “điểm bán hàng Việt Nam”, được tiếp cận và sử dụng những sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước có uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý. Trong năm 2018, ngành Công Thương sẽ xây dựng thêm 8 “điểm bán hàng Việt Nam” tại trung tâm các huyện, thị xã còn lại. 

Song song việc chú trọng hoạt động xúc tiến thương mại, ngành Công Thương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sản xuất các loại hàng hóa chất lượng, phát triển mạng lưới phân phối, hướng về thị trường vùng sâu, vùng xa, miền núi. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm địa phương trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương. Ðồng thời chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng; công tác niêm yết giá và bán theo giá niêm yết... Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top