Tuần Giáo tích cực phòng chống rét cho gia súc

09:38 - Thứ Sáu, 09/02/2018 Lượt xem: 8360 In bài viết
ĐBP - Những ngày này, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, để phòng chống dịch bệnh và đói rét cho đàn gia súc, huyện Tuần Giáo đang tích cực chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường, chủ động các giải pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Trên địa bàn huyện hiện có gần 92 nghìn con gia súc và gần 760 nghìn con gia cầm, thủy cầm. Trước tình hình rét đậm, rét hại xảy ra trong đợt không khí lạnh này, người dân đã có nhiều biện pháp chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc như: Tiến hành tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, tuyên truyền cho người dân dùng bạt, phên quây kín chuồng, không thả rông trên rừng, ngoài đồng, đặc biệt là không để trâu, bò ở nơi ẩm thấp, dễ gây bệnh trong những ngày rét đậm này.

Ông Lường Văn Chươi, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sinh cho biết: Ðể đảm bảo cho gia súc, gia cầm mùa đông không bị chết do dịch, chết rét xã tuyên truyền đến các bản, vận động nhân dân làm chuồng trại và quây kín xung quanh để không bị ảnh hưởng đến sức đề kháng của gia súc.

 

Nông dân bản Lọng Hống, xã Quài Nưa chăm sóc đàn trâu. Ảnh: Tuấn Anh

Ðể đảm bảo tốc độ tăng trưởng đàn gia súc của huyện khi thời tiết đang rét đậm, có nhiều sương muối, huyện Tuần Giáo chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với chính quyền các xã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân che chắn đảm bảo kín gió chuồng trại, nuôi nhốt gia súc hạn chế tình trạng thả rông gia súc lúc sáng sớm, bổ sung thêm thức ăn bột và dự trữ thức ăn như: rơm, cỏ khô và đốt lửa sưởi ấm cho gia súc khi rét đậm, rét hại, nhất là khi nhiệt độ ngoài trời dưới 100C phải nhốt gia súc trong chuồng, tuyệt đối không chăn thả ra ngoài. Bên cạnh đó, phần lớn các hộ chăn nuôi gia súc tại các xã vùng cao thường chăn thả rông gia súc trên rừng, nên huyện đã vận động các hộ khẩn trương đưa gia súc về gần nhà. Ông Lò Văn Tâm, bản Nà Nòng, xã Nà Tòng chia sẻ: Gia đình tôi được cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Thú ý huyện hướng dẫn cách che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho trâu bò, trong những ngày giá rét dưới 120C gia đình buộc trâu ở chuồng.

Do đặc thù là huyện vùng cao, mùa đông kéo dài và nền nhiệt độ xuống thấp, để làm tốt công tác phòng chống rét cho đàn gia súc, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về kinh tế, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chuyên môn thì các hộ chăn nuôi ở huyện Tuần Giáo cũng cần nêu cao ý thức trong việc chăm sóc vật nuôi, vệ sinh chuồng trại, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại.

Ngọc Bích (Ðài TT - TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top