Thiếu vốn trồng rừng phòng hộ

08:29 - Thứ Sáu, 20/04/2018 Lượt xem: 8593 In bài viết
ĐBP - Nhằm đảm bảo tiến độ trồng rừng phòng hộ năm 2018 theo đúng kế hoạch, ngay từ đầu năm, UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết cho vụ trồng rừng mới. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ cách mùa trồng rừng nửa tháng, hầu như các đơn vị đã tạm dừng công tác chuẩn bị bởi nguyên nhân nguồn vốn trồng rừng phòng hộ chưa được phân bổ.


Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Ðiện Biên chuẩn bị cây giống cho mùa trồng rừng năm 2018.

Năm 2018, huyện Tuần Giáo có kế hoạch trồng mới 120ha rừng, trong đó 70ha rừng phòng hộ và 50ha rừng sản xuất chủ yếu là keo, mỡ. Ðể hoàn thành kế hoạch trồng rừng, ngay từ đầu tháng 12/2017, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo tiến hành rà soát lại toàn bộ diện tích trồng rừng của huyện. Ðồng thời phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân đăng ký trồng rừng; thuê đơn vị thiết kế và tổ chức ươm cây giống. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành khảo sát thực địa, chuẩn bị thuê đơn vị thiết kế và tổ chức cho người dân đào hố thì buộc phải tạm dừng. Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo cho biết: Công tác chuẩn bị cho mùa trồng rừng phòng hộ năm 2018 cơ bản gần xong nhưng phải dừng lại vì đến nay nguồn vốn trồng rừng phòng hộ cho các huyện vẫn chưa được tỉnh phân bổ. Hiện nay, huyện đang triển khai công tác thiết kế để trồng 50ha rừng sản xuất tại 2 xã Mường Mùn và Quài Tở với tổng nguồn vốn 500 triệu đồng từ ngân sách huyện giao. Còn trồng rừng phòng hộ đang tạm dừng chờ vốn.

Tương tự, huyện Ðiện Biên được giao trồng mới 50ha rừng phòng hộ. Năm nay, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Ðiện Biên dự kiến trồng rừng tại 3 xã: Nà Nhạn, Nà Tấu và Mường Pồn. Ðến nay, công tác chuẩn bị quỹ đất đã hoàn tất, người dân hăng hái đăng ký trồng rừng trên những diện tích nương không canh tác. Chuẩn bị cho mùa trồng rừng năm nay, Ban chú trọng đảm bảo chất lượng cây giống. Từ cuối năm 2017, Ban đã chỉ đạo các vườn ươm tiến hành ươm đủ số lượng cây, nâng cao chất lượng từ khâu đóng bầu, gieo hạt đến chăm sóc để đảm bảo cây giống khỏe. Ðến nay, số lượng cây giống cơ bản đã chuẩn bị đủ so với diện tích được giao. Ðối với công tác thiết kế, Ban đã tổ chức thiết kế được 10/50ha song đến nay buộc phải dừng lại cũng vì nguyên nhân thiếu vốn. Ông Phạm Văn Ánh, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Ðiện Biên cho biết: Kế hoạch trồng rừng phòng hộ năm 2018 nhiều khả năng không thực hiện được. Thời điểm này năm 2017, đơn vị đã hoàn thành công tác chuẩn bị, đầu tháng 5 tổ chức cho các xã trồng đồng loạt đến cuối tháng 5 là cơ bản xong. Như thế vào mùa mưa sẽ giúp tỷ lệ cây sống cao, sinh trưởng phát triển tốt. Nhưng năm nay, chỉ còn nửa tháng nữa là đến mùa trồng rừng mới mà nguồn kinh phí vẫn chưa được giao. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là nếu không thực hiện đúng cam kết thì những năm sau người dân sẽ khó đồng thuận, ảnh hưởng đến công tác trồng rừng.

Theo ông Hà Lương Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp: Năm 2018, kế hoạch toàn tỉnh trồng mới 400ha rừng phòng hộ, tại các huyện: Mường Nhé, Tuần Giáo, Mường Ảng, Ðiện Biên, Mường Chà, Tủa Chùa. Tổng kinh phí dự kiến là 12,54 tỷ đồng. Ðến nay, nguồn kinh phí này chưa được phân bổ khiến việc triển khai trồng rừng phòng hộ gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, các huyện đã tạm dừng công tác chuẩn bị vì thiếu vốn. Theo tính toán, để trồng đủ diện tích 400ha cần khoảng 20 vạn cây giống, cùng với đó là tiền thuê thiết kế, chi phí trả người dân trồng, chăm sóc rừng. Kinh phí lớn mà nguồn vốn đầu tư chưa có nên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không thể chỉ đạo các huyện triển khai. Sở đã báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức trồng rừng phòng hộ năm 2018, đề nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp tháo gỡ để các huyện tổ chức trồng rừng kịp thời vụ. Nếu bài toán nguồn kinh phí chậm được giải quyết thì kế hoạch trồng rừng phòng hộ năm nay khó hoàn thành.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top