Phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới ở Quài Nưa

08:41 - Thứ Tư, 25/04/2018 Lượt xem: 9037 In bài viết
ĐBP - Sau 6 năm xây dựng nông thôn mới đã mang lại cho xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) diện mạo nông thôn mới. Không còn những con đường ngoằn ngoèo lầy lội, chia cắt các bản khi mùa mưa đến mà thay vào đó là những con đường bê tông, xe máy đi đến tận nhà, cơ bản các tuyến đường liên thôn, đường trục bản, ngõ bản đã được cứng hóa. Giờ đây giao thương thuận tiện, máy móc, phương tiện cơ giới hóa vào tận bản.

Dẫn chúng tôi đi thăm các tuyến đường trục bản vừa hoàn thành, ông Cà Văn Ánh, Phó Chủ tịch UBND xã Quài Nưa phấn khởi cho biết: Nhờ phát huy tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đến nay xã Quài Nưa đã đạt 12/19 tiêu chí về nông thôn mới. Trong đó, có nhiều tiêu chí khó nhưng xã đã đạt được như: đường giao thông nông thôn, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa.

 

Người dân bản Giáng làm đường nội bản.

Toàn xã hiện có 30 công trình thủy lợi, 14,55km kênh mương, kiên cố hóa 9,1km, phục vụ tưới tiêu cho trên 105,4ha lúa 2 vụ. Hệ thống điện thường xuyên được củng cố, nâng cấp phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, 60% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Ðến bản Giáng khi người dân đang tập trung thi công đường vào bản. Tâm sự với chúng tôi, ông Lường Văn Khoán, bản Giáng cho biết: Khi cán bộ xã, bản đến tuyên truyền, vận động gia đình hiến đất làm đường vào bản, lúc đầu gia đình còn băn khoăn nhưng khi được cán bộ giải thích gia đình tôi cũng tự nguyện hiến đất để làm đường và tham gia ngày công lao động. Khi con đường hoàn thành bà con ai cũng phấn khởi, chúng tôi đi lại dễ dàng trong mùa mưa, con cháu đi học cũng đỡ vất vả hơn.

Năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo ở Quài Nưa còn chiếm trên 60%, thu nhập bình quân đạt 6,7 triệu đồng/người/năm. Ðể giải quyết bài toán giảm nghèo xã đã vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, thâm canh tăng vụ, khai thác triệt để quỹ đất có khả năng để đưa vào sản xuất. Kiên quyết loại bỏ những giống lúa địa phương năng suất kém đưa vào các giống mới, chất lượng cao như: Bắc thơm, Hương thơm. Xã triển khai hiệu quả chương trình 134, 135 của Chính phủ hỗ trợ gia súc sinh sản để phát triển chăn nuôi. Tận dụng tiềm năng đất đai màu mỡ, khí hậu thích hợp, nguồn lao động dồi dào, xã Quài Nưa đã đưa cây mắc ca và cà phê vào trồng với trên 600ha cây mắc ca, 81ha cây cà phê. Cùng với đó, xã vận động bà con phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm trên 30.000 con, khai thác tiềm năng phát triển mô hình nuôi cá với diện tích 30ha. Với cách làm này, năm 2017 thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 15 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3%/năm. Hiện toàn xã còn 683 hộ nghèo, chiếm 48,20%.

Bài, ảnh: Lường Phượng (Ðài TT - TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top