Xây dựng nông thôn mới ở Tả Phìn

08:56 - Thứ Sáu, 18/05/2018 Lượt xem: 10009 In bài viết
ĐBP - Tả Phìn (huyện Tủa Chùa) là xã đặc biệt khó khăn, địa hình độ dốc lớn, hệ thống sông suối ít, khó khăn nguồn nước sinh hoạt và sản xuất. Tập quán canh tác của nông dân Tả Phìn cũng lạc hậu, chủ yếu tự cung tự cấp; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cao (76%). Thu nhập của người dân là từ sản xuất nông nghiệp thuần túy; gồm lúa, ngô gieo trồng 1 vụ/năm, chăn nuôi nhỏ lẻ theo phương pháp truyền thống bán chăn thả và chăn thả tự do. Những khó khăn trên làm cho công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã khó thực hiện, không đạt như mong muốn.


Chăn nuôi được chọn là hướng đi trong phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo ở Tả Phìn.

Ông Giàng A Chè, Bí thư Ðảng ủy xã Tả Phìn, cho biết: Hiện nay xã mới đạt 4 tiêu chí về xây dựng thôn mới. Năm 2018, xã phấn đấu đạt thêm tiêu chí về văn hóa. Xã có 10 thôn bản, trong đó 8 thôn có điện lưới quốc gia, 2 thôn có đường bê tông nội bản, 1 thôn có đường nhựa chạy qua. Xã đã được đầu tư xây dựng 6 công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp bền vững; trong đó, công trình thủy lợi Là Xa lớn nhất, hoàn thành năm 2016, đảm bảo nước tưới cho 20ha ruộng. Tuy nhiên, nguồn nước nhỏ, ruộng chủ yếu bậc thang, nên chỉ đảm bảo cho 1 vụ, vụ đông xuân chỉ tưới cho 5ha. Mặc dù đã có một số thôn bản được công nhận danh hiệu bản văn hóa, nhưng chất lượng chưa được như mong muốn. Cụ thể, vẫn còn tình trạng chăn nuôi thả rông gia súc; vệ sinh môi trường nhà ở, thôn bản chưa đảm bảo. Ðặc biệt trên 80% số hộ trong xã không có công trình vệ sinh. Nhưng cấp ủy, chính quyền và người dân trăn trở nhất là tỷ lệ hộ nghèo đa chiều không giảm mà có chiều hướng gia tăng do thu nhập trong mỗi hộ không bền vững, số gia đình vợ chồng trẻ tách hộ tăng. Sản phẩm nông nghiệp của người dân chưa trở thành hàng hóa, lúa chỉ đáp ứng nhu cầu đời sống, ngô làm thức ăn phát triển chăn nuôi.

Tuy nhiên, Tả Phìn có những thuận lợi nhất định: Không có người nghiện ma túy, diện tích đất sản xuất nông nghiệp tương đối lớn (hơn 200ha ruộng, 450ha nương); đây là điều kiện để nông dân làm ra sản phẩm hàng hóa, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Những năm gần đây người dân được hưởng lợi từ nhiều chương trình, dự án của Nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, hỗ trợ đời sống và phát triển sản xuất. Hàng trăm hộ nghèo của xã được vay vốn lãi suất ưu đãi với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chất lượng đời sống nhân dân được cải thiện nhiều. Năm 2018, xã được đầu tư mở đường giao thông nông thôn rải nhựa rộng 4m mặt đường từ trung tâm xã Tả Phìn đi bản Lầu Câu Phình (xã Lao Xả Phình) đi qua 2 bản của xã là Tào Cu Nhe, Củ Dỉ Sang, dự kiến tháng 12/2018 hoàn thành đưa vào sử dụng. Công trình sẽ góp phần đi lại thuận tiện, lưu thông hàng hóa, nâng cao dân trí cho người dân. Bên cạnh đó, một số mô hình kinh tế hộ phát triển theo hướng bền vững là phát triển chăn nuôi áp dụng khoa học kỹ thuật với mở rộng ngành nghề đã xuất hiện, sẽ giúp nhân rộng cho cộng đồng. Gia đình anh Sùng A Vàng, bản Xéo Phình phát triển chăn nuôi bò và đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy xúc làm dịch vụ đào ao, san nền, mở đường giao thông cho các chủ thầu. Gia đình các ông: Mùa A Giàng, Mùa A Lua, bản Tả Phìn mở cửa hàng buôn bán tạp hóa, chăn nuôi dê...

Trước thực trạng xây dựng nông thôn mới của xã Tả Phìn còn nhiều gian khó, Ðảng bộ, chính quyền xã đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo địa phương phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 5%/năm; phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, duy trì sản xuất lúa ổn định đảm bảo an ninh lương thực; đẩy mạnh đổi mới công tác tuyên truyền vận động đến người dân trong những năm tới, nỗ lực chủ động vươn lên xóa đói giảm nghèo bằng nội lực. Vận động người dân không trông chờ ỷ lại chế độ chính sách an sinh xã hội của Ðảng, Nhà nước; trong đó, gia đình cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện trước... Ðó là những giải pháp, mục tiêu để Tả Phìn nỗ lực thực hiện thành công từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Triệu Mai
Bình luận
Back To Top