Tuần Giáo tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

09:09 - Thứ Sáu, 18/05/2018 Lượt xem: 9593 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, tình hình khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Tuần Giáo được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ; số vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng giảm đáng kể so với những năm trước; công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được chủ động ngay từ cơ sở...

Ðể làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ, phát triển rừng; tiếp tục giao đất, giao rừng cho người dân; rà soát, đánh giá, quy hoạch lại rừng, đất rừng. Cùng với đó, Hạt cũng chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; xây dựng, chuẩn bị phương án PCCCR, bảo vệ rừng sát với thực tiễn, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Cán bộ kiểm lâm huyện cũng làm tốt công tác bám nắm địa bàn, phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chung tay quản lý, bảo vệ rừng. Ông Ðinh Văn Cường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo, cho biết: Tuần Giáo hiện có gần 94.000ha đất lâm nghiệp, trong đó diện tích đất có rừng là 38,572,02ha (trên 37.000ha rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng); tỷ che phủ rừng đạt 34%. Thông qua các hoạt động tuần tra, kiểm soát, lực lượng kiểm lâm chủ động nắm bắt thông tin, từ đó cung cấp tin báo kịp thời, giúp chính quyền địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa và xử lý vi phạm liên quan đến rừng.

 

Bên cạnh bảo vệ rừng, người dân xã Tênh Phông còn làm tốt việc phát triển rừng, trồng các loại cây dưới tán rừng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong ảnh: Người dân bản Ten Hon, xã Tênh Phông phát dọn cỏ cho thảo quả.

Là xã có diện tích rừng tự nhiên lớn (gần 6.000ha, trong đó đất lâm nghiệp trên 2.500ha), Tênh Phông luôn là điểm sáng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Thông qua các buổi tuyên truyền của cơ quan chức năng, người dân nơi đây hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc tham gia giữ gìn nguồn tài nguyên rừng. Bên cạnh quản lý, bảo vệ tốt các loại rừng, xã đã thực hiện hiệu quả các chương trình dự án trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Những năm gần đây, xã đã trồng mới được hàng chục héc ta rừng; trong đó, trên 30ha rừng phòng hộ. Ông Mùa Súa Tủa, Phó Chủ tịch UBND xã Tênh Phông, cho biết: Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ, nhất là phát triển rừng, chính quyền xã tích cực tuyên truyền cho nhân dân hiểu được lợi ích từ rừng đem lại. Từ đó, người dân luôn chung tay bảo vệ rừng, ủng hộ các dự án trồng rừng của Nhà nước, giúp tỷ lệ che phủ rừng tăng hàng năm. Ðến nay, tỷ lệ che phủ rừng của xã đạt 44%.

Cùng với phát triển rừng, tăng độ che phủ rừng, huyện cũng đã làm tốt công tác PCCCR. Hàng năm, Hạt Kiểm lâm phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan thông tin của huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ động PCCCR đến toàn thể nhân dân, nhất là các vùng trọng điểm có rừng, như: Phình Sáng, Pú Xi, Ta Ma, Mường Khong, Tỏa Tình… Từ năm 2017 đến nay, các cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Phòng cháy, chữa cháy đến 100% khối, bản. Tổ chức tuyên truyền, lồng ghép việc ký cam kết về bảo vệ rừng giữa trưởng bản với 14.000 hộ gia đình; giữa chủ tịch các UBND xã, thị trấn với các trưởng bản.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện cũng tham mưu cho UBND huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR cấp thôn, bản gồm 200 tổ với 2.000 thành viên tham gia. Thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong PCCCR; thường xuyên theo dõi diễn biến phức tạp của thời tiết, xây dựng lịch trực 24/24 giờ trong thời kỳ khô hanh dễ xảy ra cháy rừng từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Cùng với đó, tổ chức các đợt diễn tập PCCCR nhằm nâng cao nhận thức; phát triển tư duy sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hành diễn tập của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể lực lượng vũ trang và nhân dân.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top