Loại bỏ khuyến mại ảo, kinh doanh đa cấp bất chính

08:21 - Thứ Tư, 13/06/2018 Lượt xem: 8720 In bài viết
ĐBP - Ðể xảy ra vụ Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại Vũ Phong (trụ sở tại số nhà 22, tổ dân phố 23, phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) hoạt động khuyến mại không đúng quy định hồi đầu tháng 4 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (Sở Công Thương) đã thừa nhận những thiếu sót. Ðể chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp và khuyến mại không đúng quy định, thời gian tới Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và kiên quyết xử lý mạnh đối với những trường hợp sai phạm.

 

Ðội Quản lý thị trường số 9 kiểm tra hàng hóa của các hộ kinh doanh tại thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa). Ảnh: Hà Linh

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, sau khi Báo Ðiện Biên Phủ Ðiện tử ra ngày 24/4/2018 đăng tải bài viết “Những lời tuyên truyền như “bùa mê thuốc lú” phản ánh về hoạt động bán hàng khuyến mãi không đúng quy định của Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại Vũ Phong, đơn vị đã vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm của Công ty. Cụ thể, qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện một số sai phạm của doanh nghiệp, như: Tặng quà cho khách hàng những mặt hàng không có trong biểu chi tiết hàng hóa dùng để khuyến mại như đã thông báo với Sở Công Thương, gồm: nước uống bổ gan, mặt nạ Hồng Sâm, bột canh vifon, tượng kỳ lân bằng gỗ và bột mỳ Meizan. Ðối chiếu với Ðiều 48, Nghị định 185/2013/NÐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính, thì hoạt động khuyến mại này đã vi phạm những quy định về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng. Một trong những sai phạm nữa là tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã đối chiếu hàng hóa khuyến mại thực tế đang có tại 2 điểm kinh doanh của Công ty với các hóa đơn giá trị gia tăng nhập hàng khuyến mại phát hiện Công ty đã bán 5 mặt hàng khuyến mại, gồm: 304 miếng cao dán Hồng Sâm, 52 bánh xà phòng Hồng Sâm, 4 đai thắt lưng, 67 hộp dầu xoa bóp, 77 gói kẹo Hồng Sâm không đường, với tổng giá trị hơn 155 triệu đồng, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng. Như vậy đã vi phạm Ðiểm b, Khoản 4, Ðiều 11 của Thông tư 10/2014/TT-BTC ngày 17/1/2014 hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn là không lập hóa đơn bán hàng, dịch vụ có giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên.

Xác định những sai phạm trên là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc cạnh tranh trong kinh doanh cũng như quyền lợi của người tiêu dùng, Chi cục Quản lý thị trường đã đề nghị Công ty dừng ngay chương trình bán hàng khuyến mại không đúng với các nội dung chương trình khuyến mại như đã thông báo với Sở Công Thương. Theo đó, Công ty dừng việc khuyến mại từ ngày 25/4 - 14/5, và từ ngày 15/5, Công ty bắt đầu mở cửa lại thực hiện chương trình khuyến mại. Ðể đảm bảo việc hoạt động bán hàng khuyến mại đúng quy định, lực lượng quản lý thị trường đã cử người giám sát thường xuyên hoạt động khuyến mại của Công ty, như: khách hàng đến tham gia chương trình khuyến mại thì mở nhạc cho tập thể dục, tổ chức các trò vui chơi, ca hát; tặng nước uống Hồng Sâm; sữa óc chó đậu đen không thu tiền.

Trên đây chỉ là một trong những vụ việc được phát giác kịp thời. Trên thực tế, việc quản lý các hoạt động này thực sự còn gặp nhiều khó khăn. Bởi hiện nay, toàn tỉnh có 7 doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang hoạt động, tuy nhiên chỉ có 2 doanh nghiệp là có địa chỉ, đại lý cụ thể, còn lại các doanh nghiệp khác đều không có thông tin, địa chỉ cụ thể. Bên cạnh đó, có những công ty đã hết thời gian tạm ngừng hoạt động nhưng cơ quan chức năng chưa nhận được thông báo hoạt động trở lại, như Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam. Ðây là nguyên nhân dẫn đến các hoạt động bán hàng đa cấp dễ biến tướng theo chiều hướng xấu, gây khó khăn trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, đối với các mặt hàng khuyến mại cũng khó khăn trong việc quản lý. Bởi hiện nay, toàn tỉnh có tới hàng nghìn cửa hàng kinh doanh, hàng trăm doanh nghiệp, công ty trong lĩnh vực buôn bán, xuất nhập khẩu hàng hóa, Riêng địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ có gần 4.700 hộ kinh doanh cá thể, 565 doanh nghiệp, công ty, 22 xí nghiệp, hợp tác xã… Trong khi đó, hàng ngày có tới hàng trăm các mặt hàng khuyến mại của các công ty, cửa hàng kinh doanh gửi tới cơ quan chức năng. Do số lượng quá lớn nên khó kiểm soát hết tất cả các mặt hàng khuyến mại. Lợi dụng kẽ hở đó nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp đã biến tướng các hoạt động buôn bán, khuyến mại theo chiều hướng tiêu cực.

Ðể siết chặt hoạt động bán hàng đa cấp và khuyến mại không đúng quy định, đặc biệt, sau vụ Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại Vũ Phong, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung kiểm tra các vi phạm về điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa dịch vụ kinh doanh có điều kiện; thực hiện công tác quản lý địa bàn, thống kê xây dựng cơ sở dữ liệu về tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại; ra các văn bản gửi đến các cơ sở, doanh nghiệp và thông qua phương tiện thông tin đại chúng khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với các chiêu trò bán hàng đa cấp và khuyến mại không đúng quy định. Với quyết tâm loại bỏ việc kinh doanh đa cấp bất chính, ngay sau khi có Quyết định của Bộ Công Thương ngày 22/5/2018 về việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh đa cấp, Chi cục Quản lý thị trường đã triển khai tới đội quản lý thị trường các huyện, thị xã và thành phố, nhằm thống nhất, đồng bộ công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo môi trường hoạt động cho các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính; đồng thời ngăn ngừa và hạn chế tối đa các biểu hiện tiêu cực, các thiệt hại về vật chất và tinh thần của người tiêu dùng trước các hoạt động kinh doanh bất chính dựa trên phương thức bán hàng đa cấp cũng như lợi dụng sơ hở để bán hàng khuyến mại không đúng quy định.

Thu Phương
Bình luận
Back To Top