Ðảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa

08:25 - Thứ Tư, 15/08/2018 Lượt xem: 10312 In bài viết
ĐBP - Nhằm chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, ngay từ đầu mùa mưa lũ năm 2018, ngành chức năng cùng các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy lợi chủ động triển khai nhiều biện pháp, như: kiểm tra, tu sửa, nạo vét bùn đất các tuyến kênh; tập trung nhân lực, vật tư tại các công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa lũ để sẵn sàng khắc phục khi có sự cố xảy ra.

Toàn tỉnh hiện có hơn 900 công trình thủy lợi, trong đó hơn 30 công trình do tỉnh quản lý và hơn 880 công trình do cấp huyện quản lý. Qua kiểm tra, hiện trạng các công trình thủy lợi cơ bản hoạt động bình thường. Tuy vậy, một số công trình thủy lợi, đặc biệt ở các xã, huyện vùng cao do đưa vào sử dụng đã lâu nên có dấu hiệu xuống cấp và nguy cơ bị thiệt hại bởi mưa lũ rất lớn.

 

Công trình Thủy lợi xã Sam Mứn (huyện Ðiện Biên) đảm bảo việc tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Ðịnh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết: Trong số hơn 900 công trình thì có khoảng 70% công trình kiên cố, còn lại là công trình tạm. Trước mùa mưa lũ 2018, Chi cục đã chỉ đạo, yêu cầu các chủ hồ chứa tiến hành kiểm tra, đánh giá chung về ổn định hồ, đập; xây dựng, cập nhật, bổ sung phương án phòng, chống lụt bão của hồ, đập. Trong đó, tập trung kiểm tra các công trình đầu mối hồ chứa, đập dâng nước, tràn xả lũ, cống lấy nước, cống xả cát, hệ thống kênh và công trình trên kênh; thường xuyên rà soát, kiểm tra vật tư, trang thiết bị, nhiên liệu, vật liệu dự phòng trong mùa mưa lũ. Ðối với các công trình thủy lợi do cấp huyện quản lý, ngoài việc tiếp tục triển khai xây dựng các công trình mới, cần tiến hành rà soát để lựa chọn các công trình ưu tiên nâng cấp sửa chữa. Ðồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ các công trình thủy lợi, thường xuyên nạo vét kênh dẫn, tu sửa mương, phai tạm…

Huyện Ðiện Biên là một trong những địa bàn có nhiều công trình thủy lợi, vì vậy việc đảm bảo an toàn cho các công trình trong mùa mưa lũ được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Hiện nay toàn huyện đang quản lý, vận hành 177 công trình thủy lợi vừa và nhỏ, với tổng diện tích tưới tiêu trên 3.000ha, chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp nằm trên kênh Ðại thủy nông Nậm Rốm và các xã vùng ngoài khu vực lòng chảo Ðiện Biên. Xác định các công trình thủy lợi có vai trò trọng yếu đối với sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng mới, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp chính quyền các xã thường xuyên kiểm tra, nạo vét kênh mương thủy lợi; gia cố hồ, đập.

Huyện Ðiện Biên Ðông có hơn 100 công trình thủy lợi, chủ yếu là thủy lợi nhỏ, nhiều công trình chưa được kiên cố hóa, vì vậy dễ bị ảnh hưởng khi mưa lũ xảy ra. Ông Vũ Ngọc Hoành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên Ðông, cho biết: Là địa bàn thường xuyên bị ảnh hưởng do mưa lũ, vì vậy, việc chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ là nhiệm vụ hàng đầu. Hiện nay, nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng các công trình thủy lợi không nhiều, vì vậy để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, ngay từ đầu mùa mưa, Phòng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra đồng bộ hệ thống hồ, đập, kênh mương nhằm kịp thời phát hiện những công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Từ đó xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho các công trình, như: Huy động người dân nạo vét bùn đất, khơi thông các tuyến kênh thoát nước; chuẩn bị nhân lực, vật tư tại chỗ để khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra… Bên cạnh đó, đơn vị đã sửa chữa, nâng cấp một số công trình bị ảnh hưởng từ mùa mưa lũ năm trước, như: Sửa chữa Thủy lợi Nà Muông (xã Chiềng Sơ), Thủy lợi bản Yên (xã Luân Giói); nâng cấp Thủy lợi Sư Lư (xã Na Son), Thủy lợi Huổi Hoa (xã Keo Lôm)…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, hiện nay dù đang là mùa mưa nhưng cơ bản hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động tốt, không bị thiệt hại khi xảy ra lũ lụt.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top