Tạo điều kiện phát triển tiểu thủ công nghiệp

09:14 - Thứ Hai, 08/10/2018 Lượt xem: 9507 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, TP. Ðiện Biên Phủ có 4 doanh nghiệp quốc doanh, 59 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 2 hợp tác xã và 863 hộ cá thể hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. 8 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố đạt 682 tỷ đồng. Nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, TP. Ðiện Biên Phủ đã cân đối từ nhiều nguồn vốn khác nhau hỗ trợ một số cơ sở đầu tư máy móc, trang thiết bị ứng dụng trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Công nhân Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Anh Minh vận hành máy khắc công nghiệp.

Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Anh Minh (phường Thanh Trường, TP. Ðiện Biên Phủ) là một trong những cơ sở mỹ nghệ lớn trên địa bàn thành phố. Trước đây các sản phẩm: tượng, bàn ghế, lục bình, tranh gỗ... đều được chế tác thủ công. Dù có ưu điểm về tính thẩm mỹ, tinh xảo nhưng các mặt hàng không tránh khỏi một số nhược điểm, như: Chất lượng không đồng đều do phụ thuộc vào tay nghề của thợ, hiệu suất công việc không cao. Nhưng từ khi được hỗ trợ một phần vốn từ nguồn Khuyến công quốc gia, Hợp tác xã đã đầu tư máy khắc gỗ CNC nâng cao hiệu quả sản xuất. Ðây là thiết bị hiện đại trong công nghệ chế tác mộc mỹ nghệ. Thiết bị có 10 dao khắc và mỗi họa tiết, hoa văn, kích thước của sản phẩm đều được lập trình trên máy vi tính trước sau đó máy khắc CNC tự vận hành.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Anh Minh cho biết: Ðối với mặt hàng thủ công mỹ nghệ, việc đổi mới mẫu mã thiết kế đóng vai trò rất quan trọng. Máy khắc CNC là thiết bị hiện đại trong công nghệ chế tác mộc mỹ nghệ. Do đó, sản phẩm có độ chính xác, đồng đều cao và có khả năng sản xuất hàng loạt. Từ khi đầu tư máy, năng suất tăng lên gấp 2 lần, lợi nhuận của hợp tác xã và thu nhập của nhân công cũng tăng theo.

Tương tự Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Anh Minh, năm 2018 Công ty Cổ phần Quảng cáo và Nội thất Thiên Hà (phường Mường Thanh) cũng được hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến công để đầu tư mua máy CNC tạo hình hoa văn. Với công suất lớn, từ khi đi vào hoạt động số lượng sản phẩm làm ra nhiều hơn, mẫu mã đẹp, chất lượng được nâng cao. Các mặt hàng lưu niệm của công ty sản xuất được bày bán trong các siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm di tích lịch sử...

Theo thống kê, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ có 8 đơn vị, như: Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Anh Minh, Công ty TNHH 32, Công ty Cổ phần Kiến trúc và Nội thất Rubik... được hỗ trợ 100 - 200 triệu đồng/đơn vị từ nguồn vốn khuyến công với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng. Việc hỗ trợ nguồn vốn để phát triển tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành phố được thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên các chương trình, dự án phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; sản phẩm thuộc Chương trình Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, mũi nhọn. Trong đó, một số ngành sẽ được đặc biệt ưu tiên hỗ trợ, như: Công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản, sản xuất các sản phẩm có thị trường xuất khẩu, sản xuất sản phẩm sử dụng nguyên liệu tại chỗ... Mặc dù nguồn vốn hỗ trợ chưa nhiều song tạo động lực cho các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp mạnh dạn đầu tư, hoàn thiện hệ thống máy móc, trang thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường.

Bài, ảnh: Ðức Kiên
Bình luận
Back To Top