Người tốt - việc tốt

Người nông dân có bằng đại học

09:04 - Thứ Tư, 17/10/2018 Lượt xem: 11313 In bài viết

ĐBP - Tốt nghiệp Ðại học Kiến trúc Hà Nội, anh đã mất 5 năm tìm kiếm việc làm ở nhiều nơi, công việc chủ yếu là làm thuê cho các công ty tư nhân với đồng lương ít ỏi. Thời gian bươn chải, anh chợt nhận ra, quê hương là nơi có nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ, đặc biệt nhiều diện tích ruộng vườn chưa phát huy hiệu quả, thậm chí bị bỏ hoang. Anh đã quyết định trở về quê hương “khởi nghiệp” bằng nghề nông. Ðó là nông dân - doanh nhân Nguyễn Bá Linh, tổ dân phố Ðoàn Kết, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa).

 

Anh Nguyễn Bá Linh chăm sóc đàn gà. Ảnh: Văn Thành

Tốt nghiệp Ðại học Kiến trúc Hà Nội năm 2010, Linh đi làm thuê ở nhiều nơi, như: Hà Nội, Lai Châu, TP. Ðiện Biên Phủ... Linh cho biết: đi làm thuê vừa là để tích lũy kinh nghiệm chuyên môn và cũng là để có thời gian va vấp, trải nghiệm cuộc sống. Năm 2015, anh trở về quê hương Tủa Chùa để lập nghiệp với số vốn ít ỏi tích lũy được sau những năm đi làm thuê. Tận dụng lợi thế gia đình có hơn 6.000m2 đất ruộng và vườn trồng hoa màu chưa phát huy hiệu quả, anh thuê thêm 2.000m2 của người dân để phát triển mô hình kinh tế trang trại. Khi có kế hoạch cụ thể và định hình được phương án đầu tư, anh quyết định vay thêm 300 triệu đồng mua cây, con giống và xây dựng chuồng trại. Ban đầu anh mua hơn 100 con gà đen và hơn 200 con gà đẻ nuôi theo mô hình gà sạch, đến nay đã phát triển lên hơn 300 con gà đen và 500 con gà đẻ. Ðàn gà của anh hiện đang phát triển tốt và và mỗi ngày đẻ hơn 200 quả trứng, thu về hơn 1 triệu đồng (chưa trừ chi phí). Với đàn gà đen, giống gà “đặc sản” của địa phương hiện nay anh cũng đang bán ra thị trường với giá 150.000 đồng/kg. Linh cho biết, nuôi gà gặp nhiều rủi ro, nếu xảy ra dịch bệnh có thể mất trắng. Do vậy, để phòng dịch cho đàn gà, anh thuê người có kinh nghiệm và có chuyên ngành thú y tư vấn nên đàn gà của anh đều được tiêm phòng bệnh đúng định kỳ. Từ lúc gà được 3 ngày tuổi đến 3 tháng tuổi đều được tiêm đủ 7 loại vắc xin cộng với một số kinh nghiệm trong kỹ thuật chăm sóc, làm chuồng trại nên đàn gà không mắc dịch bệnh.

Bên cạnh đó, anh cũng cải tạo và đào hơn 1.300m2 ao cá, thả trắm cỏ, chép và rô phi đơn tính. Mỗi năm thu hoạch hơn 1 tấn cá thương phẩm. Ngoài ra, anh trồng một số loại cây ăn quả, trong đó đáng chú ý là hơn 300 gốc bưởi Diễn đến nay đã bắt đầu ra quả. Mỗi năm, mô hình kinh tế đã đem lại thu nhập gần 200 triệu đồng. Ðể không lãng phí những kiến thức bản thân được đào tạo và đóng góp nguồn nhân lực có trình độ cho địa phương, song song với việc làm kinh tế trang trại, Linh còn thành lập Công ty Tư vấn xây dựng. Sau 3 năm hoạt động, đến nay công ty của anh cũng đã nhận tư vấn, thiết kế hơn chục công trình lớn nhỏ trên địa bàn. Với những gì người trí thức trẻ, nông dân Nguyễn Bá Linh đã và đang làm được, anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho phong trào tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp để các bạn trẻ học tập.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top