Chi trả dịch vụ môi trường rừng

Tạo nguồn lực bảo vệ và phát triển rừng bền vững

09:12 - Thứ Tư, 17/10/2018 Lượt xem: 10461 In bài viết

ĐBP - Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) của Chính phủ đã góp phần quan trọng tăng cường nguồn lực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời, tạo động lực, khuyến khích người dân tích cực, chủ động tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đóng góp nguồn tài chính đáng kể cho ngành lâm nghiệp, góp phần cải thiện sinh kế, ổn định đời sống của những người làm nghề rừng.

 

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả tiền DVMTR cho chủ rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé.

Theo bà Ðặng Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc phụ trách Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh: Sau gần 7 năm triển khai chính sách chi trả DVMTR đã mang lại những hiệu ứng tích cực trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng. Nếu như trước đây, một bộ phận người dân phá rừng, xâm hại tài nguyên rừng một phần nguyên nhân là do thiếu đất sản xuất, phá rừng trồng lương thực để duy trì cuộc sống, thì nay vẫn những con người ấy họ lại ra sức bảo vệ, phát triển rừng, bởi lợi ích họ được nhận là số tiền chi trả DVMTR khá ổn định hàng năm để mua lương thực, các nhu yếu phẩm khác. Chỉ tính riêng năm 2017, Quỹ đã chi trả hơn 143 tỷ đồng tiền DVMTR cho chủ rừng trong toàn tỉnh. Số tiền và diện tích rừng đủ điều kiện chi trả DVMTR tăng lên qua các năm. Một số diện tích rừng thuộc lưu vực sông Ðà đạt mức chi trả tối đa 800.000 đồng/ha/năm, như các huyện Mường Nhé và Nậm Pồ. Ðây thực sự là món tiền quan trọng, ý nghĩa với người dân sống bằng nghề rừng ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới này. Có nguồn thu nhập ổn định từ tiền chi trả DVMTR bà con yên tâm bảo vệ và phát triển rừng hơn. Hiện nay, Quỹ đã và đang tích cực chi trả tiền DVMTR tạm ứng đợt 1, năm 2018 cho người dân chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng thuộc các lưu vực được thụ hưởng chính sách.

Cuối tháng 9 vừa qua, Quỹ đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa, Mường Nhé và UBND các xã trên địa bàn của 2 huyện tổ chức chi trả tạm ứng lần 1 năm 2018 với đơn giá 300.000 đồng/ha cho chủ rừng. Tổng diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng DVMTR của các chủ rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé năm 2018 gần 30.301,8ha; tại huyện Tủa Chùa hơn 21.092ha. Quỹ đã chi trả tạm ứng lần 1 tiền DVMTR năm 2018 cho 194 chủ rừng là cộng đồng, 239 chủ rừng là hộ gia đình trên địa bàn 2 huyện nói trên với tổng số tiền gần 15,1 tỷ đồng (trong đó, chủ rừng trên địa bàn huyện Tủa Chùa nhận trên 6,2 tỷ đồng; chủ rừng ở huyện Mường Nhé nhận gần 8,9 tỷ đồng).

Xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé) có 7 cộng đồng thôn bản, quản lý hơn 10.198ha rừng; tổng số tiền DVMTR được chi trả năm 2017 trên 8,1 tỷ đồng. Cuối tháng 9 vừa qua chủ rừng được nhận tạm ứng tiền chi trả DVMTR đợt 1, năm 2018 hơn 3,3 tỷ đồng. Riêng cộng đồng bản Tả Ló San có 21 hộ nhận khoán quản lý bảo vệ hơn 2.762ha rừng (chiếm 27% tổng diện tích rừng được chi trả DVMTR của cả xã). Tổng số tiền DVMTR năm 2017 và tạm ứng đợt 1, năm 2018 chủ rừng được nhận hơn 3 tỷ đồng. Ông Lỳ Khò Chừ, Trưởng bản Tả Ló San cho biết: Ý thức được tầm quan trọng của rừng, mỗi người dân trong bản đều coi rừng là vật báu để giữ gìn, bảo vệ và trân trọng. Cuộc sống của những người sống bằng nghề rừng trong bản thực sự đổi thay, khấm khá khi 21 hộ trong bản giữ rừng, bảo vệ rừng được nhận tiền chi trả DVMTR. Nhiều chủ rừng được thanh toán tới 115 triệu đồng/ha/năm - số tiền thực sự có ý nghĩa với bà con trong việc đảm bảo lương thực, trang trải cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, chúng tôi càng ý thức hơn việc giữ rừng, tuần tra bảo vệ và phát hiện, tố giác những đối tượng có hành vi xâm hại tài nguyên rừng. Nhờ đó, diện tích rừng của bản luôn được bảo vệ nghiêm ngặt, phát triển xanh tốt; không để xảy ra cháy rừng, phá rừng.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh sẽ tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung, mục đích, ý nghĩa của chính sách chi trả DVMTR theo Nghị định 147/CP, ngày 2/11/2016 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2010 của Chính phủ về chính sách chi trả DVMTR cho các đối tượng liên quan. Ðồng thời, tăng cường thu đúng, thu đủ các loại dịch vụ đã quy định đối tượng thu, mức thu; yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc thu nộp tiền DVMTR và các khoản đóng góp bắt buộc theo quy định trên phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự đồng thuận của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Cùng với đó, Quỹ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách chi trả DVMTR đến các chủ rừng và hộ nhận khoán bảo vệ rừng.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top