Phát triển thương mại dịch vụ xứng tầm đô thị trung tâm

10:07 - Thứ Sáu, 07/12/2018 Lượt xem: 11511 In bài viết

ĐBP - Năm 2018, TP. Ðiện Biên Phủ tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ với tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ ước đạt trên 4.730 tỷ đồng, tăng 3,3% (tương đương tăng 32,5 tỷ đồng) so với năm 2017. Kết quả đó là minh chứng sinh động khẳng định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa, tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ - thương mại của thành phố trong những năm qua.

 

Trung tâm Thương mại Him Lam Plaza hiện có hàng trăm tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán.

Cùng với những chính sách ưu đãi của tỉnh, nhằm từng bước thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển xứng tầm với vị trí đô thị trung tâm, TP. Ðiện Biên Phủ đã có những cơ chế khuyến khích hỗ trợ các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế ngoài quốc doanh tham gia đầu tư khai thác thế mạnh của địa phương. Trong đó, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh doanh với các phương thức kinh doanh hiện đại như: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn… Nhờ đó, trong năm 2018, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh của thành phố ước đạt gần 4.000 tỷ đồng, chiếm 84,15% lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Chị Trần Thị Hoài, tổ dân phố 6, phường Thanh Trường cho hay: Do công việc bận rộn nên việc mua sắm cho gia đình và bản thân, tôi tranh thủ vào tan tầm buổi chiều hoặc tối. Song hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có nhiều siêu thị và các cửa hàng tự chọn nên việc mua sắm rất tiện lợi, có thể mua nhiều mặt hàng cùng một chỗ nên tiết kiệm được thời gian.

Ðóng góp vào sự phát triển chung trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ của thành phố phải kể đến sự gia tăng số lượng và quy mô của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và hộ tiểu thương. Theo thống kê của UBND TP. Ðiện Biên Phủ, trên địa bàn hiện có 9 doanh nghiệp quốc doanh, 245 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 12 hợp tác xã và gần 5.600 hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Song song với sự gia tăng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, để làm tốt công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại - dịch vụ, TP. Ðiện Biên Phủ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại, ngăn chặn lợi dụng đầu cơ, nâng giá, thu lợi bất chính. Ðồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, lành mạnh và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Tính đến hết tháng 10/2018, Ðội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra gần 560 lượt các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; xử lý 232 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 261 triệu đồng.

Có thể nói, việc thực hiện hiệu quả các giải pháp cũng như sự linh hoạt trong công tác quản lý góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển sôi động, phong phú về sản phẩm, đa dạng về mẫu mã. Qua đó, người tiêu dùng có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và được tiếp cận với các hình thức kinh doanh hiện đại. Dự ước năm 2018, doanh thu lĩnh vực thương mại trên địa bàn thành phố đạt 3.350 tỷ đồng, ngành dịch vụ ước đạt trên 1.383 tỷ đồng. 

Bà Nguyễn Thị Huế, Phó phòng Kinh tế (TP. Ðiện Biên phủ), cho biết: Thành phố xác định phát triển thương mại - dịch vụ hiệu quả sẽ tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu trong năm 2019, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn đạt 4.950 tỷ đồng (tăng hơn 220 tỷ đồng so với năm 2018). Ðể đạt được mục tiêu, thời gian tới, thành phố sẽ huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ theo quy hoạch của tỉnh, phù hợp với đặc thù và quy mô phát triển dân số thành phố. Phối hợp tổ chức tốt các hội chợ thương mại nhằm tăng cường giao lưu, quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch. Thành phố sẽ thường xuyên đánh giá, dự báo tình hình cung - cầu trên thị trường hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để có những giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, thúc đẩy sản xuất phát triển.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top