Siết chặt lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa

09:41 - Thứ Hai, 10/12/2018 Lượt xem: 10176 In bài viết

ĐBP - Theo khung lịch thời vụ, còn khoảng 1 tháng nữa, nông dân toàn tỉnh sẽ tiến hành gieo cấy vụ đông xuân 2018 - 2019. Ðể đảm bảo thắng lợi về diện tích cũng như năng suất, chất lượng lúa, ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm lịch thời vụ và cơ cấu giống.

 

Nông dân huyện Ðiện Biên cày ải chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân.

Vụ đông xuân 2018 - 2019, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 9.800ha; trong đó, một số huyện có diện tích sản xuất lớn như: Ðiện Biên gieo cấy khoảng hơn 5.000ha; Tuần Giáo hơn 1.000ha; Ðiện Biên Ðông hơn 1.000ha... Xác định đây là vụ lúa quan trọng trong năm, vì vậy ngay từ khi kết thúc vụ mùa, ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông xuân, trong đó đặc biệt chú trọng đến lịch thời vụ và cơ cấu các bộ giống. Theo kế hoạch, lịch thời vụ sản xuất trà sớm sẽ bắt đầu từ ngày 25/12/2018 - 5/1/2019; trà chính vụ từ 6/1 - 30/1 và trà muộn kết thúc trước 30/2/2019. Về giống lúa, hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra bộ giống cho các huyện tham khảo, lựa chọn phù hợp với điều kiện thời tiết và thời gian sinh trưởng, song vẫn ưu tiên các giống lúa thuần có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất, như: Bắc thơm số 7 và IR64, Nghi hương, nếp địa phương. Bên cạnh đó, vụ đông xuân năm nay có một số giống lúa mới người dân có thể lựa chọn, như: Ðông A1, AID 128, AID 68. Tuy nhiên, vẫn ưu tiên sử dụng các giống lúa chất lượng cao truyền thống. Ðối với các giống lúa mới, chỉ nên thử nghiệm trên một số diện tích ở một số xã thuận lợi trước. Theo đó, vụ đông xuân năm nay, cơ cấu giống lúa thuần, chất lượng cao chiếm 80 - 95%; lúa lai chiếm từ 5 - 20%.

Mặc dù khung lịch thời vụ đã có, nhưng hiện nay người dân một số địa phương đã bắt đầu gieo cấy trước. Là một trong những huyện có diện tích gieo cấy lớn, theo kế hoạch, vụ đông xuân năm nay huyện Tuần Giáo gieo cấy 1.025ha. Hiện nay, người dân đang tiến hành cày ải, chuẩn bị đất cho việc xuống giống. Song, một số ít diện tích người dân đã bắt đầu gieo cấy trước lịch thời vụ của tỉnh, huyện. Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, cho biết: Hiện nay, một số ít diện tích trên địa bàn xã Quài Tở, người dân đã bắt đầu gieo cấy. Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân thực hiện đúng theo khung lịch thời vụ. Thế nhưng người dân cho rằng với những diện tích trên cao và cách xa hệ thống kênh mương chỉ trong thời điểm này mới có nước, nếu để sang tháng sau sẽ không có nước nên bà con phải tiến hành gieo sớm. Không chỉ vụ đông xuân năm nay, thực tế hàng năm người dân vẫn thường gieo lúa sớm đối với những diện tích này và năng suất, sản lượng vẫn không bị ảnh hưởng nhiều.

Cũng theo bà Tuyên, cơ cấu giống lúa trên địa bàn huyện vẫn chủ yếu là các bộ giống: IR64, Nếp 352, Hương thơm, Bắc thơm... Ðể đảm bảo cung ứng đủ thóc giống cho người dân, huyện đang hoàn thiện các thủ tục để trung tuần tháng 12 cấp giống hỗ trợ theo quy định. Bên cạnh đó, các đơn vị, cửa hàng kinh doanh nông nghiệp đã và đang nhập các loại giống về phục vụ nhu cầu của người dân. Ðể vụ đông xuân đạt năng suất, chất lượng cao, huyện tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về các loại giống phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng địa phương. Ðồng thời, khuyến cáo người dân nên sử dụng các loại giống đã được các ngành chức năng cho phép, kiểm định chất lượng, không nên sử dụng các loại giống lạ, chưa được thử nghiệm thành công.

Cũng như Tuần Giáo, hiện nay một diện tích nhỏ trên địa bàn huyện Nậm Pồ (khoảng 3.000m2) đã được người dân gieo cấy cho kịp nước. Theo kế hoạch, vụ đông xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy gần 200ha. Ngoài một số diện tích gieo cấy sớm thì hầu hết các xã đều tuân thủ nghiêm khung lịch thời vụ. Về lúa giống, các ngành chuyên môn cũng như các điểm kinh doanh đã và đang chuẩn bị sẵn sàng các loại giống theo quy định, đảm bảo không để người dân thiếu giống sản xuất.

Ông Trịnh Quốc Cường, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết: Tuân thủ lịch thời vụ và cơ cấu giống là điều kiện tiên quyết để có một vụ lúa thắng lợi. Vụ đông xuân 2018 - 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo: Căn cứ vào điều kiện sản xuất cụ thể của từng địa phương để lựa chọn và sử dụng bộ giống lúa thích hợp sản xuất đại trà. Tuy nhiên, ưu tiên các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất và có khả năng kháng các loại sâu bệnh cao. Người dân không nên sử dụng giống không rõ nguồn gốc, giống chưa được kiểm chứng để tránh rủi ro trong quá trình sản xuất. Ðối với công tác chuẩn bị giống, ngành đảm bảo không để người dân thiếu giống sản xuất, kể cả giống dự trữ trong các trường hợp rủi ro.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top