Xóa “điểm đen” giao thông

Vẫn vướng giải phóng mặt bằng

09:10 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 11335 In bài viết

ĐBP - Với địa hình nhiều đồi núi, hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh đều có độ dốc lớn, nhiều cua... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Trên các tuyến quốc lộ 12, 279, 4H và quốc lộ 6 thuộc địa phận tỉnh ta đã có những “điểm đen” giao thông. Chính vì vậy, thời gian qua Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai xóa các “điểm đen” trên các tuyến quốc lộ.

 

Công ty Cổ phần Ðường bộ 2 Ðiện Biên xử lý “điểm đen” tại Km178 - Km179 + 800 trên quốc lộ 12. Ảnh: Phạm Trung

Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay toàn tỉnh có 54 “điểm đen” giao thông, chủ yếu thuộc các tuyến quốc lộ: 6, 12, 279, 4H qua địa phận tỉnh Ðiện Biên do Sở Giao thông - Vận tải được ủy quyền quản lý. Hàng năm, Sở căn cứ số liệu thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) hoặc đơn vị quản lý đường bộ về số vụ va chạm giao thông, TNGT và mức độ nghiêm trọng như: Số người chết, người bị thương và mức độ hư hỏng về tài sản để ưu tiên sắp xếp xử lý. Sở tiến hành thị sát hiện trường đối chiếu, bổ sung các đặc trưng hiện trường của các nút giao thông, tổ chức giao thông về các tiêu chí như: Tầm nhìn, bán kính đường cong, độ nhám mặt đường, độ dốc siêu cao và hiện trạng hành lang giao thông đường bộ. Ðồng thời, xác định lưu lượng phương tiện, tình trạng giao thông, ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông và các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Từ đó, phân tích và sơ bộ xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông. Căn cứ vào nguyên nhân, Sở Giao thông - Vận tải đề xuất biện pháp khắc phục theo nguyên tắc: Phải làm giảm hoặc làm mất hẳn nguyên nhân gây TNGT. Ngoài ra, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, cắm các biển cảnh báo “khu vực hay xảy ra TNGT”. Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần giảm thiểu TNGT.

Từ năm 2016 đến nay, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam chấp thuận xử lý 82 “điểm đen” và điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ: 4H, 12, 6 và quốc lộ 279 trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, Sở Giao thông - Vận tải đã xóa được 32 “điểm đen” và 8 điểm tiềm ẩn TNGT với tổng kinh phí 119 tỷ đồng. Ðồng thời, hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị phương án để tiếp tục xử lý 14 “điểm đen” tiếp theo trong năm 2019 với tổng kinh phí 27 tỷ đồng.

Trên quốc lộ 12 đoạn qua địa phận 2 xã: Hua Thanh và Mường Pồn (huyện Ðiện Biên) từ lâu đã tồn tại 2 “điểm đen” giao thông nguy hiểm: Km178+00 - Km179+800, Km179 và Km179+900 - Km180+200. Tại các điểm này xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Do mặt đường khá hẹp, độ dốc lớn và nhiều cua gấp, khuất tầm nhìn nên các phương tiện di chuyển với tốc độ cao khi vào đoạn đường này thường giảm tốc đột ngột, phanh gấp hoặc đi lấn làn đường dễ gây TNGT với phương tiện đi ngược chiều. Năm 2018, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam đã đồng ý để Sở Giao thông - Vận tải xử lý dứt điểm 2 “điểm đen” trên với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành công trình. Ông Lương Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Ðường bộ 2 Ðiện Biên cho biết: Phương án xử lý dứt điểm 2 “điểm đen” trên là điều chỉnh cục bộ bình độ, cải thiện bán kính đường cong nằm, mở rộng nền mặt đường. Hiện nay, điểm Km179 và Km179+900 - Km180+200 đã xử lý hoàn thành. Còn tại điểm Km178+00 - Km179+800 đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch do quá trình thi công phát hiện phần hành lang giao thông đường bộ bị chồng lấn vào quy hoạch diện tích đất lâm nghiệp nên đơn vị phải tạm dừng thi công chờ chủ đầu tư xử lý. Công ty phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 1/2019.

Ông Ðỗ Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Hàng năm, Sở tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp xóa “điểm đen” giao thông trên các tuyến quốc lộ. Các phương án xử lý có thể là: Bạt mở rộng cua, mở rộng tầm nhìn; mở rộng mặt đường; cải thiện bán kính đường cong; lắp đặt hệ thống gương cầu lồi, lắp đặt đèn vàng cảnh báo nguy hiểm; làm gờ giảm tốc... Sau khi xử lý các “điểm đen”, số vụ TNGT giảm xuống rõ rệt. Ðồng thời, chỉ số khai thác của các tuyến đường, chất lượng vận tải được nâng lên. Tuy nhiên, hiện nay, việc xử lý các “điểm đen” giao thông vẫn gặp một số vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Theo quy định, diện tích cần giải phóng mặt bằng phục vụ thi công thuộc phạm vi hành lang giao thông nên Tổng cục Ðường bộ không phê duyệt kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Khi thực hiện thì phạm vi hành lang giao thông lại chồng lấn với quy hoạch đất lâm nghiệp của tỉnh nên mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục theo quy định, dẫn đến một số điểm xử lý bị chậm tiến độ. Thời gian tới, Sở Giao thông - Vận tải đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm điều chỉnh lại quy hoạch, bóc tách phạm vi hành lang giao thông ra khỏi quy hoạch đất rừng để công tác xóa “điểm đen” giao thông đảm bảo đúng tiến độ.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top