Ðiểm nhấn trong cải cách thủ tục hành chính thuế

10:17 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 8440 In bài viết

ĐBP - Kết thúc năm 2018, cùng với việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách, Cục Thuế tỉnh đã có những bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế, hỗ trợ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn trong quá trình thu, nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.

 

Cán bộ bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế.

Ðiểm nhấn trong cải cách hành chính năm 2018 của ngành Thuế là triển khai dịch vụ nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy. Theo đó, người nộp thuế (NNT) đến ngân hàng nộp lệ phí trước bạ thay vì phải đến cơ quan thuế như trước. Ðể việc triển khai thu nộp lệ phí trước bạ tài sản, ô tô, xe máy được thống nhất trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định và cơ quan công an có căn cứ thực hiện các thủ tục cấp đăng ký xe cho NNT, Cục Thuế tỉnh đã ban hành Công văn số 602/CT-TTHT đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh hướng dẫn kho bạc các huyện, thị xã, thành phố và các ngân hàng thương mại nơi Kho bạc có mở tài khoản thu, hướng dẫn NNT nộp lệ phí trước bạ. Ðồng thời, chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với các cơ quan phối hợp thu trên địa bàn, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ việc thu nộp lệ phí trước bạ, tạo thuận lợi tối đa cho NNT.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện cho NNT là tiêu chí hàng đầu trong cải cách và hiện đại hóa công tác thuế, từ ngày 7/5/2018, Cục Thuế tỉnh triển khai Hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống kê khai thuế qua mạng (iHTKK) và hệ thống nộp thuế điện tử. NNT chỉ cần đăng nhập vào một hệ thống để sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý tất cả hồ sơ dịch vụ thuế mà không cần thay đổi địa chỉ trang web hay đăng nhập lại hệ thống. Ðiều này giúp NNT dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế. Ðối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, ngoài 1 tài khoản chính của mỗi mã số thuế, doanh nghiệp có thể tạo thêm các tài khoản cho các chức danh khác nhau trong doanh nghiệp như: giám đốc, kế toán trưởng, kế toán viên… giúp việc kiểm soát trách nhiệm các thành viên một cách đảm bảo, linh hoạt. Ngoài ra, NNT có thể tra cứu hồ sơ thuế đã gửi đến cơ quan thuế, các thông báo xử lý kết quả của hồ sơ thuế, tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, số thuế phải nộp.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai mở rộng dịch vụ eTax trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai eTax, ban hành kế hoạch triển khai mở rộng eTax dành cho NNT trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội nghị tập huấn cho công chức các phòng nghiệp vụ và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Ðồng thời, ban hành công văn về việc triển khai dịch vụ eTax thay thế cho hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử gửi các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn vị sự nghiệp cũng như đăng trên website của Cục Thuế tỉnh.

Những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC của ngành Thuế tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu số giờ làm thủ tục về thuế. Tính đến hết ngày 31/10/2018, trên địa bàn tỉnh có 6.128 hồ sơ khai thuế của các doanh nghiệp, tổ chức được thực hiện qua mạng internet (đạt 98%); 1.049 đơn vị đăng ký kê khai nộp thuế điện tử (đạt 100%); 1.039 đơn vị thực hiện nộp thuế điện tử; 3.378 chứng từ nộp thuế điện tử với số tiền nộp ngân sách nhà nước trên 386 tỷ đồng. Thực hiện hoàn thuế điện tử cho doanh nghiệp (12 hồ sơ) với tổng số thuế đã hoàn là 117,546 tỷ đồng.

Theo dự ước của Cục Thuế tỉnh, tính đến hết ngày 31/12/2018, tổng thu toàn ngành đạt 1.091 tỷ đồng, vượt dự toán Trung ương giao hơn 60 tỷ đồng. Ðây là động lực để ngành Thuế tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác thuế năm 2019.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top