Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Tạo ra những hệ giá trị mới cho nông thôn

10:28 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 7917 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Kết luận số 12-KL/TU, ngày 2/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh (khóa XII) về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020; sau 3 năm (2016-2018) triển khai thực hiện, các cấp ủy Ðảng, chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng...

Theo Báo cáo số 359 ngày 30/11/2018 của UBND tỉnh, quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh tiếp tục triển khai Chương trình Xây dựng NTM trên địa bàn tất cả các xã của tỉnh; duy trì giữ vững, nâng cao các tiêu chí đối với 13 xã đã có quyết định được công nhận đạt chuẩn NTM và 3 xã cơ bản đạt chuẩn năm 2017. Phấn đấu đến hết năm 2018 có thêm 6 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 22 xã. Số tiêu chí đạt bình quân các xã 8,33 tiêu chí/xã, số xã dưới 5 tiêu chí đến hết năm 2018 giảm còn 18 xã.

Ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh cho biết: Ðiện Biên triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo đúng chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; mục tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Kết luận số 12-KL/TU ngày 2/12/2016 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 18/11/2011 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh (khóa XII) về xây dựng NTM tỉnh Ðiện Biên giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Theo ông Lò Văn Tiến, cũng như các tỉnh biên giới trong cả nước, Ðiện Biên không chỉ thực hiện xây dựng xã NTM thông thường như các tỉnh khu vực đồng bằng, nội địa mà còn xây dựng NTM cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới với nhiều khó khăn đặc thù ở điểm xuất phát và cả trong quá trình triển khai. Thực hiện Quyết định số 1573/QÐ-TTg ngày 9/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Ðề án xây dựng NTM vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới, tỉnh Ðiện Biên có 29 xã biên giới thuộc 4 huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé, Ðiện Biên và Mường Chà. Nhờ được ưu tiên nguồn lực đầu tư, sau hơn 2 năm triển khai, đến nay đã có 4 xã đạt chuẩn NTM là: Thanh Chăn, Thanh Hưng, Thanh Luông và Thanh Nưa của huyện Ðiện Biên.

Ðể cảm nhận rõ nhất thành quả sau hơn 8 năm nỗ lực xây dựng NTM, mời bạn lên Nậm Pồ - một huyện biên giới, vùng sâu mới thành lập, phần lớn cư dân là bà con dân tộc thiểu số với vô vàn khó khăn, nơi có hơn 95% dân số làm nông nghiệp, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều thiếu thốn. Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, HÐND, UBND huyện, Hội Nông dân huyện Nậm Pồ đã triển khai chương trình xây dựng NTM với tinh thần nhập cuộc cao nhất. Ðược biết, với phương châm “cầm tay chỉ việc”, lãnh đạo các cấp Hội Nông dân trong huyện tích cực về cơ sở hướng dẫn nông dân thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất mà hội viên nông dân được thụ hưởng. Qua phân tích nội dung các dự án trên địa bàn, Hội Nông dân huyện nhận thấy Chương trình 30a và Chương trình 135 giai đoạn III... có nhiều mục hỗ trợ cây, con giống cho nông dân. Tận dụng cơ hội, Hội Nông dân huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các phòng ban chức năng để triển khai chương trình với thời hạn nhanh nhất và hiệu quả cao nhất. Với trách nhiệm của mình, Hội Nông dân các cấp chủ động mở các lớp tập huấn cho hơn 10.000 hội viên nông dân, về kỹ thuật trồng, chăm sóc, cách phát hiện và phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Hiệu quả trông thấy là những năm gần đây sản xuất nông nghiệp ở Nậm Pồ đạt con số ấn tượng, nông dân có nguồn thu ổn định từ các hoạt động nông - lâm nghiệp do chương trình NTM đem lại. Ông Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: “Sắp tới, UBND huyện Nậm Pồ sẽ hoàn thiện các thủ tục đề nghị công nhận xã NTM cho Chà Nưa. Việc công nhận xã NTM với Chà Nưa, đương nhiên là động lực và niềm tin giúp cán bộ và nhân dân các xã khác thêm quyết tâm phấn đấu”.

Từ kết quả làm việc với Hội Nông dân huyện Nậm Pồ, chúng tôi có buổi làm việc với ông Lò Văn Hoàn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - để tìm hiểu sâu hơn vai trò của các cấp Hội Nông dân tỉnh, trong chương trình xây dựng NTM. Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lò Văn Hoàn cho biết: Ðể tiếp tục thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng NTM theo Kết luận số 12-KL/TU, Hội Nông dân tỉnh đã vận động hội viên nông dân đóng góp hơn 40.000 ngày công xây dựng, tu sửa các công trình phúc lợi, làm mới, sửa chữa trên 50km đường dân sinh; xây dựng và sửa chữa 5.200m kênh mương nội đồng. Ngoài ra, các hộ nông dân còn hiến gần 15.500m2 đất, xây dựng 116 mô hình vệ sinh môi trường nông thôn; giúp hộ nghèo sửa chữa và làm mới gần 100 nhà ở. Hội Nông dân tỉnh chủ động phối hợp các ngành xây dựng bảy chuỗi liên kết sản phẩm trong nông nghiệp; giúp đỡ xây dựng một hợp tác xã dịch vụ tổng hợp thực hiện cánh đồng lớn với quy mô 30ha tại xã Thanh Yên. Tổng nguồn lực Hội Nông dân tỉnh huy động các cấp, các ngành và nông dân đóng góp 56,8 tỷ đồng; giúp hàng nghìn nông dân từ nghèo khó vươn lên thành hộ có kinh tế khá và giàu, tích cực thực hiện chương trình xây dựng NTM ở địa phương.

Từ kinh nghiệm thực tế tham gia chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh, ông Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh nhận xét: Nhìn chung công cuộc xây dựng NTM được lòng dân đồng thuận, sức dân được phát huy, họ thực sự làm chủ làng bản quê hương mình, mọi việc đều được người dân vào cuộc, từ kế hoạch cho đến triển khai thực hiện. Mục tiêu của NTM không gì khác nhằm tạo ra những hệ giá trị mới cho nông thôn, hiện đại về kinh tế - văn hóa - xã hội, cộng đồng thôn bản an toàn, yên ấm. Người dân không chỉ thực hiện mà còn được bàn bạc, đóng góp công sức, tham gia kiểm tra, kiểm soát và cuối cùng chính họ là đối tượng thụ hưởng những gì mà NTM mang lại. Còn nhớ khi phác thảo quy hoạch tổng thể xây dựng NTM cho xã điểm Thanh Chăn (huyện Ðiện Biên), trong gần hai chục tiêu chí thì tiêu chí nào cũng thấy khó. Nhưng rồi Thanh Chăn đã thành công như mọi người đều biết. Những năm tới tiếp tục triển khai đồng bộ Chương trình Xây dựng NTM trên địa bàn tất cả các xã trong tỉnh. Duy trì, giữ vững các tiêu chí đối với 13 xã đã được công nhận đạt chuẩn, phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí để xét công nhận xã NTM kiểu mẫu; hoàn thiện các tiêu chí đối với các xã cơ bản đạt chuẩn để xét công nhận xã đạt chuẩn NTM theo quy định. Phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM (thành phố Ðiện Biên Phủ và thị xã Mường Lay); đến năm 2020, có 1 xã đạt NTM kiểu mẫu, đó là xã Thanh Hưng, huyện Ðiện Biên...

Thu Loan
Bình luận
Back To Top