Ðiện Biên Ðông phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa đông xuân trước tết

12:01 - Thứ Hai, 28/01/2019 Lượt xem: 10867 In bài viết

ĐBP - Xác định vụ lúa đông xuân là vụ sản xuất chính, quan trọng trong năm, vì vậy việc gieo cấy đúng khung lịch thời vụ có ý nghĩa quyết định năng suất, sản lượng lúa. Mặt khác, để không ảnh hưởng đến việc vui xuân, đón tết của bà con nông dân, UBND huyện Ðiện Biên Ðông đã chỉ đạo các xã, nhân dân tập trung tích nước, làm đất, phấn đấu gieo cấy xong toàn bộ diện tích trước tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

 

Người dân xã Mường Luân (huyện Ðiện Biên Ðông) chăm sóc lúa sau khi gieo.

Ðể vụ đông xuân 2018 - 2019 thắng lợi, ngay sau khi vụ đông kết thúc, huyện Ðiện Biên Ðông đã căn cứ khung lịch thời vụ gieo cấy của ngành nông nghiệp tỉnh để triển khai, áp dụng trên địa bàn huyện. Nhận thấy, năm nay thời tiết thuận lợi, không quá lạnh, nguồn nước thủy nông đảm bảo UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, xã, thị trấn thông báo nông dân tập trung xuống đồng làm đất, gieo cấy, phấn đấu hoàn thành trước tết bởi đây là khung thời vụ thích hợp để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Mường Luân là một trong những xã có diện tích gieo trồng lúa nước lớn nhất Ðiện Biên Ðông. Ông Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Mường Luân cho biết: Vụ đông xuân năm nay, xã phấn đấu gieo cấy xong toàn bộ 122ha lúa trước tết để phù hợp với khung thời vụ sản xuất, đồng thời tạo điều kiện cho người dân yên tâm vui chơi trong dịp nghỉ tết. Ðể đạt được kế hoạch đề ra, ngay sau khi kết thúc vụ mùa năm 2018, UBND xã đã chỉ đạo các bản huy động người dân khơi thông kênh mương trên địa bàn; tập trung khắc phục, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi xuống cấp, hư hỏng; rà soát, đánh giá tình hình nguồn nước khoanh vùng những diện tích có khả năng bị hạn, thiếu nước để có phương án tích nước và sử dụng nước tiết kiệm. Nhờ chủ động trong mọi tình huống, đến nay toàn xã đã gieo cấy được trên 90% diện tích; những diện tích còn lại từ nay đến tết nguyên đán sẽ hoàn thành đúng theo khung lịch thời vụ.

Ðối với những xã có địa hình cao, độ dốc lớn như Xa Dung, Phì Nhừ… gặp khó khăn trong việc tích nước, ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân nên chủ động lấy nước, tranh thủ trời mưa be bờ, làm đất, hạn chế thấp nhất việc mất nước. Ðồng thời sử dụng các bộ giống lúa ngắn ngày, có khả năng chịu hạn cao, ít sâu bệnh. Ông Chá Chồng Chu, Chủ tịch UBND xã Xa Dung, cho biết: Vụ đông xuân năm nay, xã Xa Dung dự kiến gieo cấy 44ha. Ngay khi kết thúc vụ mùa năm 2018, xã đã tổ chức sửa chữa tạm thời các công trình thủy lợi, khơi thông hệ thống kênh mương, dọn bờ thửa giữ nước. Ðến nay, toàn xã cơ bản đã hoàn thành việc gieo cấy, đảm bảo đúng lịch thời vụ.

Ông Vũ Ngọc Hoành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2018 - 2019, toàn huyện dự kiến gieo cấy 722ha lúa nước; trong đó tập trung tại các xã: Mường Luân, Luân Giói và Chiềng Sơ. Năng suất dự kiến đạt 45,6 tạ/ha và sản lượng ước đạt hơn 3.200 tấn. Về cơ cấu giống: lúa lai chiếm 5%, giống lúa cấp I 60% và giống lúa địa phương chiếm 35%/ tổng diện tích gieo trồng. Nhằm đảm bảo thực hiện đúng lịch thời vụ, huyện đã xây dựng và triển khai sớm kế hoạch sản xuất vụ đông xuân năm nay tới các xã, thị trấn. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn ngay từ đầu tháng 12/2018 phối hợp các xã vận động người dân tranh thủ điều kiện thời tiết, thủy nông thuận lợi tiến hành lấy nước để có thời gian làm đất. Trước đó ngành nông nghiệp huyện chỉ đạo các xã phát động phong trào toàn dân làm thủy lợi; tổ chức khôi phục, sửa chữa các công trình thủy lợi bị thiệt hại bởi mưa lũ; chỉ đạo các tổ thuỷ nông cơ sở thường xuyên kiểm tra, vận hành công trình thủy lợi, điều tiết nước hợp lý, đảm bảo đủ nước tưới. Bên cạnh đó, tập trung rà soát diện tích ruộng có khả năng bị hạn để chủ động các biện pháp phòng chống; vận động bà con lấy nước luân phiên để đảm bảo những ruộng ở xa cũng có nước sản xuất; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, không để diện tích hoang hóa.

Với sự chủ động của ngành nông nghiệp và nông dân, đến nay huyện Ðiện Biên Ðông cơ bản hoàn thành việc gieo cấy lúa đông xuân đúng theo tiến độ, khung lịch thời vụ với 80% diện tích đã gieo cấy; trong đó một số xã đạt trên 90% diện tích gieo cấy, như: Na Son, Chiềng Sơ, Luân Giói, Mường Luân; các xã còn lại cũng đạt từ 70 - 90% diện tích. Dự kiến, từ nay đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, huyện sẽ hoàn thành việc gieo cấy lúa đông xuân 2018 - 2019.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top