Mùa xuân của những người giữ rừng

12:36 - Thứ Hai, 28/01/2019 Lượt xem: 9499 In bài viết

ĐBP - Tiết trời se lạnh của những ngày giáp tết khiến ai ai cũng nhớ nhà, háo hức mong được về sum vầy bên gia đình, người thân và bạn bè. Tuy nhiên, với những người giữ rừng ở Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Mường Nhé, càng những ngày cuối năm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng lại càng vất vả hơn. Gác lại nỗi nhớ nhà, người thân, các anh vẫn âm thầm, lặng lẽ với công việc giữa đại ngàn để giữ màu xanh cho những cánh rừng.

 

Lực lượng kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé tuần tra bảo vệ rừng.

Chúng tôi có dịp trở lại Khu BTTN Mường Nhé vào một ngày cuối năm, khi màn sương vẫn còn phủ kín trên những tán cây rừng. Cái lạnh của tiết trời cuối năm, cùng với màn sương dày đặc khiến chúng tôi cảm thấy lạnh buốt. Rong ruổi trên chiếc xe máy, sau gần 1 giờ đồng hồ vượt chặng đường dài hàng chục cây số trong không gian hoang vắng bao trùm, cuối cùng chúng tôi cũng đến trụ sở làm việc của Khu BTTN Mường Nhé, thuộc địa phận xã Chung Chải (huyện Mường Nhé). Vì đã gọi điện hẹn trước nên ông Vi Văn Thuy, Phó Giám đốc Khu BTTN Mường Nhé chờ sẵn ở phòng làm việc. Ðón chúng tôi, ông Thuy niềm nở mở lời: “Dịp này, quãng đường từ trung tâm huyện vào đến Khu BTTN Mường Nhé đang cắt cua và thảm lại một số đoạn nên các nhà báo đi lại vất vả rồi. Một thời gian nữa, đường làm xong thì vào đây sẽ dễ dàng hơn. Ðường xấu như vậy, nhưng do cuối năm nhiều công việc nên anh em cán bộ, kiểm lâm viên của đơn vị vẫn phải đi lại thường xuyên về trung tâm huyện để họp hành đấy”. Rót ly trà nóng mời khách, ông Thuy tiếp tục câu chuyện: “Thời điểm cuối năm, công việc ở Khu BTTN Mường Nhé rất nhiều, đặc biệt là công tác quản lý, bảo vệ rừng lại càng phải chú trọng hơn. Các nhà báo thấy đấy, trụ sở giờ vắng tanh, hiện chỉ có lãnh đạo trực và cán bộ hành chính; còn lại anh em kiểm lâm chia nhau đi tuần tra, kiểm soát rừng từ sớm; vài người khác thì phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đến các xã để giới thiệu, hướng dẫn việc mở tài khoản ngân hàng về chi trả phí dịch vụ môi trường rừng cho nhân dân”.

Là một trong những cán bộ thuộc thế hệ đầu tiên kể từ khi thành lập Khu BTTN Mường Nhé (năm 2005) đến nay còn công tác tại đơn vị nên ông Thuy có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi trực tết tại đơn vị. Nhâm nhi chén trà, ông Thuy kể lại cho chúng tôi nghe câu chuyện trong dịp Tết Nguyên đán năm 2007. Năm đó, tháng Chạp thiếu 1 ngày nên ngày 29 (âm lịch) cũng là ngày 30 tết, ông Thuy cùng 2 đồng nghiệp trực tại trụ sở Khu BTTN Mường Nhé. Chiều hôm đó, đang ở đơn vị thì nghe tin cháy rừng ở bản Nậm Là 1 (xã Mường Nhé), ông Thuy và anh em tức tốc đi gần 10km từ quốc lộ 4H đến điểm cháy rừng để xác minh. Ði lên đến nơi đã mệt, trời lại rét khiến cả đội đều rã rời chân tay. Nếu là ngày thường thì lúc quay về anh em sẽ bình tĩnh hơn nhưng hôm đó đã là ngày cuối năm, chuẩn bị sang năm mới nên ai cũng muốn trở về sớm. Dù rất khẩn trương nhưng ra đến quốc lộ thì trời cũng đã tối. Ði qua một số nhà dân thấy nhà nhà đều vui vẻ, quây quần bên bữa cơm tất niên cuối năm, anh em chỉ nhìn nhau, không nói câu gì nhưng ai cũng mang trong lòng nỗi buồn không hề nhỏ. Trong hoàn cảnh đó, anh em chỉ biết động viên, an ủi nhau để nguôi đi nỗi nhớ gia đình mà tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng an toàn trong những ngày tết.

Thâm niên công tác không nhiều bằng ông Thuy, nhưng anh Ðặng Ngọc Bảo (sinh năm 1987), kiểm lâm viên Khu BTTN Mường Nhé cũng có 2 năm tình nguyện ở lại trực tết. Ðó là Tết Nguyên đán năm 2016 và 2017. Ðược biết, gia đình anh có 3 chị em; anh Bảo là con trai duy nhất. Tuy nhiên, anh vẫn tình nguyện ở lại trực tết. Khi biết tin anh xung phong trực tết ở đơn vị, gia đình và người thân của anh rất buồn; nhưng sau khi nghe anh giải thích thì mọi người đã thông cảm và còn động viên anh cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh Bảo tâm sự: “Năm nay là năm thứ 5 công tác ở Khu BTTN Mường Nhé, thì có 2 năm tôi tình nguyện ở lại trực tết để đảm nhận nhiệm vụ quản lý, bảo vệ diện tích rừng trong Khu Bảo tồn. Ngày tết, đơn vị đều chia ca trực kiểm soát tại các cửa rừng. Những ngày đầu tiên của năm mới, kiểm lâm viên vẫn không quên nhiệm vụ tuần tra một vòng các điểm “nóng” về cháy, trộm cắp lâm sản, săn bẫy thú rừng. Dù không được đón xuân bên gia đình, nhưng anh em kiểm lâm ở trạm vẫn có những thời khắc đón xuân theo cách riêng của mình. Ðược sự quan tâm của đơn vị, năm nào anh em cũng nổi lửa nấu nồi bánh chưng, bày biện mâm ngũ quả và cành đào rừng đón tết. Nhờ có tình đồng nghiệp luôn động viên, an ủi nên nỗi nhớ người thân, gia đình và bạn bè cũng vơi bớt phần nào. Tuy nhiên, trong những ngày này, chỉ cần một thông tin báo động, cảnh báo cháy rừng, tất cả lực lượng kiểm lâm đang túc trực tại rừng, kể cả những người được phép về nhà vui tết đều phải tức tốc quay về đơn vị hợp sức, thực hiện nhiệm vụ. Thế nên cái tết của anh em kiểm lâm chỉ chớp nhoáng vậy thôi, còn phải tập trung vào nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng là quan trọng nhất”.

Nghe câu chuyện những người giữ rừng ở Khu BTTN Mường Nhé, chúng tôi chia sẻ và cảm phục những con người đã và đang âm thầm giữ màu xanh cho đại ngàn. Những cái tết của họ là những cái tết xa nhà, xa gia đình nhưng dạt dào tình đồng nghiệp và sẵn sàng cho nhiệm vụ bất kể thời gian. Với những người làm nhiệm vụ giữ rừng như họ thì những cánh rừng mãi mãi xanh tươi có lẽ sẽ là cái tết nhiều ý nghĩa nhất.

Phạm Quang
Bình luận
Back To Top