Thay đổi nhận thức, tạo đà phát triển

10:48 - Thứ Tư, 30/01/2019 Lượt xem: 9560 In bài viết

ĐBP - Cách trung tâm thị xã Mường Lay khoảng 5km, bản Hô Nậm Cản (xã Lay Nưa) có 64 hộ dân chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm cách nhau khoảng 1,5km. Bản Hô Nậm Cản có 61/64 hộ nghèo, không có điện lưới quốc gia, ruộng nước ít nên cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Mặc dù bản đã được Nhà nước đầu tư điểm trường mầm non, tiểu học, nhà văn hóa bản và công trình nước sinh hoạt, song tất cả đều tập trung tại nhóm dân cư trung tâm. 2 nhóm dân cư còn lại cách xa trung tâm nên việc thụ hưởng các công trình phúc lợi rất hạn chế. Ðiển hình như, người dân nhóm dân cư số 3 gần như không được thụ hưởng công trình nước sinh hoạt, phải tự mua ống, dẫn nước từ suối về để dùng.

 

Dự án sắp xếp ổn định dân cư bản Hô Nậm Cản hoàn thành, người dân sẽ được thụ hưởng các công trình phúc lợi xã hội. Trong ảnh: Người dân nhóm dân cư số 3 tự kéo nước suối về để sử dụng.

Nhận thấy những bất cập khi các nhóm dân cư sống cách xa nhau, năm 2015 thị xã Mường Lay đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến người dân để đầu tư dự án sắp xếp ổn định dân cư tại bản Hô Nậm Cản. Tuy nhiên, thời điểm đó, định mức hỗ trợ di chuyển 10 triệu đồng/hộ, người dân không đồng ý. Do đó, dự án không được triển khai. Ðến năm 2017 - 2018, thị xã Mường Lay tái khởi động lại dự án trên, các tổ chức, đoàn thể bản Hô Nậm Cản đã thống nhất, phối hợp với UBND xã Lay Nưa tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận để dự án sớm được triển khai.

Ông Giàng A Phía, Trưởng bản Hô Nậm Cản cho biết: Mới đầu, khi cơ quan chuyên môn của thị xã, UBND xã Lay Nưa vào lấy ý kiến và công bố mức hỗ trợ di chuyển 15 triệu đồng/hộ, đa phần các hộ không đồng ý. Vì bà con cho rằng, số tiền trên không đủ để di chuyển nhà đến nơi ở mới. Sau đó, rất nhiều cuộc họp với nhóm dân cư số 2 và số 3 được tổ chức. Cán bộ xã, trưởng bản kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phổ biến mục tiêu của dự án, những lợi ích người dân sẽ được thụ hưởng sau khi dự án hoàn thành. Ðặc biệt, giải thích cho người dân hiểu mức hỗ trợ là định mức chung của tất cả các dự án theo đúng quy định của Nhà nước và người dân có trách nhiệm chấp hành. Ðến nay, 100% hộ dân đã đồng ý di chuyển.

Ông Hờ A Sử, người dân nhóm dân cư số 3, bản Hô Nậm Cản cho biết: Năm 2017, tôi dựng ngôi nhà gỗ 6 gian hết gần 100 triệu đồng. Nếu chuyển đi thì bắt buộc phải tháo rời, vận chuyển từng phần một, trong quá trình vận chuyển không tránh khỏi hư hỏng, phải mua bổ sung nên khi thị xã công bố mức hỗ trợ di chuyển 15 triệu đồng/hộ tôi không đồng ý. Tuy nhiên, qua nhiều cuộc họp bản và được cán bộ xã, bản đến nhà giải thích, vận động nên tôi đã hiểu và chấp hành.

Ðược biết, Dự án Ðầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số bản Hô Nậm Cản có tổng mức đầu tư là 14 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2016 - 2020 là 6,4 tỷ đồng, giai đoạn 2021 - 2025 là 7,6 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục: San ủi mặt bằng khu dân cư; 3 tuyến đường giao thông nội bản dài trên 1km và công trình nước sinh hoạt đảm bảo cấp nước cho 64 hộ dân với tiêu chuẩn 80 lít nước/hộ/ngày đêm.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top