Nông dân huyện Điện Biên xuống đồng đầu xuân

10:03 - Thứ Tư, 13/02/2019 Lượt xem: 9858 In bài viết

ĐBP - Dù không khí vui xuân vẫn còn rộn ràng trên những nẻo đường, nhưng trên cánh đồng Mường Thanh, nông dân huyện Điện Biên đã tranh thủ thời tiết nắng ấm, tích cực sản xuất vụ xuân.

 

Sau vài ngày nghỉ tết, anh Bùi Văn Thọ, đội 6, xã Noong Luống ra đồng chăm sóc vườn đỗ.

Sau vài ngày nghỉ tết, nhiều nông dân đã xuống đồng sớm để sản xuất cho kịp thời vụ. Theo lịch gieo cấy chung toàn huyện, đến nay các xã trong huyện Điện Biên cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa xuân. Vì vậy, ngay sau những ngày vui tết, đón xuân, nông dân xuống đồng tỉa giặm, chăm sóc lúa cho kịp chu kì sinh trưởng của cây. Thời tiết năm nay thuận lợi nên cây lúa phát triển tốt, không có tình trạng lúa bị chết rét.

Theo kinh nghiệm của người dân, hiện lúa đang giai đoạn sinh trưởng nên tỉa giặm muộn hơn lúa sẽ phát triển kém. Vừa nhanh tay nhổ mạ, chị Đinh Thị Nga, ở đội 4A, xã Thanh Yên cho biết: Sau mấy ngày nghỉ tết thăm hỏi, chúc tết họ hàng, làng xóm, từ mùng 5 tết tôi tranh thủ ra đồng sản xuất. Thời tiết ấm áp thuận lợi cho cây lúa phát triển, không bị chết rét như những năm trước. Vụ này nhà tôi gieo cấy hơn 2.000m2 chủ yếu các giống séng cù và đòn gãy, sau khi giặm xong sau 2 ngày tôi sẽ tiếp tục bón phân. Mặc dù không khí tết ở thôn, đội vẫn còn nhưng chúng tôi phải tạm gác lại để ra đồng chăm sóc lúa theo đúng khung lịch thời vụ. Người nông dân sống dựa vào cây lúa nên phải tranh thủ thời gian để sản xuất.

Tại một số xã, nếu không tỉa giặm, chăm sóc lúa thì nhiều hộ dân cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo trồng các loại cây ngắn ngày như ngô, lạc, rau màu. Tại xã Noong Luống, một trong những “vựa rau” của huyện, người dân tất bật cuốc đất, bổ luống, cắm giàn trồng vụ rau mới. Anh Bùi Văn Thọ, đội 6, xã Noong Luống cho biết: Gia đình tôi nghỉ ngơi, thăm hỏi họ hàng, bà con lối xóm hết ngày mùng 3 tết. Từ mùng 4 tôi đã ra đồng. Hơn 2.000m2 lúa đã tỉa giặm xong nên gia đình tập trung công sức cho 2.000m2 trồng đỗ leo, dưa bở, dưa chuột, cà chua... Hiện nay đã đến giai đoạn cây ra vòi nên phải đi làm sớm để bắc giàn cho cây leo.

Để vụ đông xuân 2018 - 2019 thắng lợi, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp huyện Điện Biên thường xuyên kiểm tra tình hình sản xuất, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương. Đối với những địa bàn gieo cấy trước tết nguyên đán, cán bộ nông nghiệp hướng dẫn người dân thường xuyên thăm nom đồng ruộng, chăm sóc lúa để bảo đảm cây lúa bén rễ nhanh, sinh trưởng tốt. Các khu vực chưa hoàn thành gieo cấy, ngay sau tết tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương đẩy nhanh tiến độ gieo cấy đảm bảo theo đúng khung thời vụ; tập trung chỉ đạo, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho diện tích mạ đã gieo. Hiện nay, không khí sản xuất khẩn trương lan tỏa trên khắp các cánh đồng huyện Điện Biên, nông dân đang nỗ lực hướng tới một vụ đông xuân thắng lợi.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top