Thủy lợi Cây Muỗm: Xây xong “đắp chiếu”

09:36 - Thứ Năm, 18/04/2019 Lượt xem: 11791 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, tỉnh ta được đầu tư nhiều công trình giao thông, thủy lợi nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu, lợi ích chính đáng cho người dân. Thế nhưng tại xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, công trình thủy lợi Cây Muỗm xây xong “đắp chiếu” đã hơn 5 năm nay, làm lãng phí ngân sách Nhà nước; hoạt động sản xuất của người dân ngưng trệ, gây bức xúc trong dư luận.

 

Một số tuyến dẫn thủy lợi Cây Muỗm đã bị hư hỏng và đất đá vùi lấp.

Cùng trưởng bản Cây Muỗm - Lùng Quang Trung, chúng tôi mục sở thị hệ thống tuyến dẫn của công trình thủy lợi Cây Muỗm. Tại một số vị trí, lòng kênh bằng bê tông đã bị vỡ toác, đất đá vùi lấp, cỏ lau sậy mọc um tùm. Thậm chí nhiều nắp đậy trên kênh đã bị nứt vỡ, hư hỏng nặng, trơ lõi thép gỉ sét. Vị trí treo ống sắt qua suối Nậm Ma đã bị gỉ sét hoàn toàn, dây cáp và nhiều khóa treo bị hư hỏng hoặc mất, khiến ống bị nghiêng và có thể đứt gãy bất cứ lúc nào; gây nguy hiểm cho bà con khi đi qua suối. Tiếp tục di chuyển lên đập đầu mối của công trình, lấy nước từ suối Nậm Ma, cách bãi tưới gần 4km, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi hệ thống cống, kênh đã bị đất, cát bịt kín; ta luy dương sạt lở đất đá lấp đầy mương... Ngán ngẩm lắc đầu, trưởng bản Lùng Quang Trung khẳng định: “Từ khi xây dựng đến nay, bà con trong bản chưa được sử dụng nước tưới tiêu từ thủy lợi Cây Muỗm lần nào”. Mới đầu, thấy Nhà nước đầu tư công trình thủy lợi, bà con mừng lắm, tưởng sẽ xóa đói giảm nghèo, nhưng 5 năm dài đằng đẵng, người dân ở đây vẫn phải tự chống chịu với hạn hán; đành bỏ hoang những thửa ruộng. Ðể có cơm ăn bà con tìm cách chuyển từ lúa nước sang trồng lúa nương hoặc trồng các loại hoa màu khác. Tuy nhiên, chỉ khắc phục được phần nào, nhiều hộ dân tại bản Cây Muỗm vẫn thiếu đói triền miên.

Gia đình anh Chang Pó Cả thuộc diện hộ nghèo với 4 khẩu, năm 2018 để có đất canh tác, gia đình anh đã khai hoang được hơn 1ha ruộng nhưng do không có nước tưới tiêu ruộng đành bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Anh Chang Pó Cả chia sẻ: “Cuộc sống khó khăn, thiếu đất sản xuất nên vợ chồng tôi đã bàn bạc và khai hoang thêm đất ruộng để cày cấy. Mặc dù đất khai hoang của gia đình tôi nằm cạnh tuyến dẫn nước của thủy lợi Cây Muỗm, nhưng vài năm nay do không có nước nên cũng lực bất tòng tâm, bỏ phí diện tích đất đã khai hoang. Tôi rất mong các cấp chính quyền xem xét, đầu tư sửa chữa để người dân có thể sản xuất trở lại, cuộc sống bớt khổ hơn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lỳ Ðồng Tá, Chủ tịch UBND xã Chung Chải không khỏi xót xa cho biết: Công trình thủy lợi Cây Muỗm được nghiệm thu và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, sau 3 tháng (9/2013) mưa lũ cuốn trôi hết cả đập đầu mối, đất đá vùi lấp tuyến dẫn khiến công trình không thể phục vụ tưới tiêu cho khoảng 30ha lúa 2 vụ của bản Cây Muỗm nên toàn bộ diện tích đất trồng lúa của bà con bị bỏ hoang đã nhiều năm nay. Hơn nữa, hệ thống tuyến dẫn nước được xây dựng thiết kế thấp hơn nhiều (khoảng hơn 1m) so với bãi ruộng nên không thể dẫn nước lên. Ðiều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như hoạt động sản xuất của người dân; gây bức xúc trong dư luận. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri đề nghị huyện bố trí nguồn vốn nâng cấp, sửa chữa; đặc biệt huyện cũng đã thành lập nhiều đoàn khảo sát nhưng đến nay công trình vẫn “đắp chiếu”, mặc cho dân hàng ngày chờ nước tưới.

Ðược biết, thủy lợi Cây Muỗm là công trình đầu tư xây dựng mới, hoàn thành và được bàn giao cho UBND xã Chung Chải quản lý, bảo vệ. Công trình do UBND huyện Mường Nhé làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Hoàng Sơn. Theo quyết định phê duyệt, công trình thủy lợi Cây Muỗm lấy nước từ suối Nậm Ma, đảm bảo cung cấp nước sản xuất cho 30ha lúa 2 vụ tại khu vực bản Cây Muỗm (xã Chung Chải). Ðây là công trình thủy lợi cấp IV, đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Ðề án Sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh huyện Mường Nhé (gọi tắt là Ðề án 79); nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW và cân đối ngân sách địa phương, với tổng mức đầu tư 17,1 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục: Cửa lấy nước đầu kênh; tuyến dẫn có tổng chiều dài 4.359,53m; tuyến nhánh dài 572,98m và các công trình trên tuyến (8 cầu máng, 5 bể xả, tràn xả nước ngoại lai và treo ống qua suối…).

Ðể làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ để gặp ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Mường Nhé. Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại ông Thắng từ chối và “không muốn phóng viên thông tin thêm về vấn đề này”. Ðiều đáng nói là, từ khi thủy lợi Cây Muỗm hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng đã bị bỏ hoang gây lãng phí hàng tỷ đồng của Nhà nước nhưng hiện vẫn chưa có cơ quan, đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm. Ðồng nghĩa với đó, công trình vẫn bị bỏ hoang, không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất mà còn gây bức xúc và mất lòng tin trong nhân dân.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng huyện Mường Nhé cần vào cuộc để kiểm tra, đưa ra giải pháp khắc phục đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo của nhân dân trên địa bàn, tránh lãng phí ngân sách Nhà nước.


Bài, ảnh: Sầm Phúc - Phương Liên
Bình luận
Back To Top