Ða dạng hóa dịch vụ thanh toán tiền điện

08:42 - Thứ Tư, 24/04/2019 Lượt xem: 9876 In bài viết

ĐBP - Ðến hết tháng 3/2019, toàn tỉnh có tổng số trên 18.400 khách hàng sử dụng điện thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian (chiếm 36%), trừ số lượng khách hàng thuộc các xã khó khăn và khách hàng không phát sinh sản lượng trong tháng. Trong đó, 16.329 khách hàng thanh toán qua ngân hàng và 2.144 khách hàng thanh toán qua tổ chức trung gian. Nhờ đa dạng hóa các dịch vụ thanh toán tiền điện đã giúp khắc phục những rủi ro của phương thức thu tiền điện tại quầy và tạo sự thuận tiện cho khách hàng sử dụng điện.

 

Công nhân Công ty Ðiện lực Ðiện Biên rà soát số lượng khách hàng.

Với đặc thù là tỉnh miền núi, người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, hạ tầng các dịch vụ hỗ trợ thanh toán không sử dụng tiền mặt chưa thuận tiện, thiếu đồng bộ, đặc biệt là khu vực nông thôn. Tại khu vực các huyện vùng cao chỉ có đối tác là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) tại trung tâm thị trấn. Cùng với đó phần lớn khách hàng của Công ty Ðiện lực Ðiện Biên ở khu vực nông thôn, còn khá xa lạ với khái niệm sử dụng tài khoản ngân hàng và các dịch vụ điện tử... Bởi vậy, nhằm triển khai thực hiện công tác thu tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian hiệu quả, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã giao chỉ tiêu và gắn trách nhiệm phát triển khách hàng thanh toán tiền điện đối với từng đơn vị. Ðồng thời gửi thông báo, đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành phổ biến việc chuyển đổi thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy sang thanh toán qua các ngân hàng. Công ty cũng phân loại khách hàng thành 3 nhóm: Nhóm 1 gồm khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt; nhóm 2 gồm cán bộ, công nhân viên đang công tác tại UBND các cấp, trường học, bệnh viện, công an, quân đội; nhóm 3 gồm khách hàng sinh sống tại khu đô thị. Qua kết quả điều tra của đơn vị cho thấy, khách hàng nhóm 2 hiện đang được trả lương qua ngân hàng. Tức là nhóm khách hàng này đã có tài khoản tại các ngân hàng nên rất thuận lợi trong công tác chuyển đổi thanh toán tiền điện qua ngân hàng.

Hiện nay, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên thực hiện thanh toán tiền điện trên địa bàn tỉnh qua 5 ngân hàng: Agribank, Viettinbank, BIDV, ABBank, LienVietPostBank và 2 tổ chức trung gian Viettel và Payoo. Ðơn vị tiến hành làm việc với ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian để thống nhất chủ trương và giải pháp thanh toán tiền điện của khách hàng tại các phòng giao dịch. Từ đó, Công ty và các đơn vị điện lực phối hợp với các ngân hàng thường xuyên đến các tổ chức, cơ quan, bệnh viện, trường học, doanh nghiệp đang trả lương qua ngân hàng để vận động cán bộ, công nhân viên đơn vị đó thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Trường hợp khách hàng đã có tài khoản tại ngân hàng, đơn vị vận động khách hàng dùng hình thức ủy nhiệm chi tự động hoặc các hình thức khác để thanh toán tiền điện. Còn với khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng, Công ty vận động đăng ký mở tài khoản, sử dụng thẻ ATM. Ðồng thời, hướng dẫn khách hàng cách thanh toán tiền điện qua ngân hàng theo các hình thức: Trích nợ tự động, thanh toán qua ATM, mobile banking và các hình thức thanh toán điện tử khác. Qua đó tạo sự thuận tiện, nhanh chóng cho khách hàng sử dụng điện; kiểm soát, đối chiếu được chi tiết khách hàng, số tiền đã trả tiền điện qua dịch vụ của nhà cung cấp. Kết nối được với chương trình Quản lý thông tin và dịch vụ khách hàng CMIS để phục vụ chấm nợ và quyết toán tiền điện của Ðiện lực và của Công ty.

Ðến tháng 3/2019, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã phát hành 118.855 hóa đơn thu tiền tại quầy, 66.054 hóa đơn thu tiền qua dịch vụ đại lý điện nông thôn, 18.473 hóa đơn thu tiền qua ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian. Việc tăng số lượng khách hàng trả tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian giúp Công ty tập trung nhân lực trong công tác quản lý kỹ thuật, tối ưu hóa công tác thu tiền, kiểm đếm, nộp tiền, giảm số quầy thu và rủi ro trong công tác quản lý tiền mặt.


Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top