Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới đúng tiến độ

08:54 - Thứ Tư, 24/04/2019 Lượt xem: 10590 In bài viết

ĐBP - Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra mục tiêu đến năm 2020, tỉnh ta có 35 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới (bình quân đạt 7 xã/năm). Như vậy, với 22 xã đã đạt chuẩn và cơ bản đạt, chúng ta còn cách “đích” 13 xã.

 

Người dân tham gia xây dựng đường bê tông nông thôn tại xã Rạng Ðông (huyện Tuần Giáo).

Cuối tháng 2/2019, Hội đồng thẩm định xét công nhận các xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) tỉnh đã công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn NTM (đạt 19/19 tiêu chí NTM), gồm: Mường Phăng, Noong Luống, Nà Nhạn, Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) và Chà Nưa (huyện Nậm Pồ); 3 xã cơ bản đạt chuẩn (từ 15 - 18 tiêu chí), gồm: Mường Mươn (huyện Mường Chà), Mường Luân (huyện Ðiện Biên Ðông) và Quài Nưa (huyện Tuần Giáo). Như vậy, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 18 xã đạt chuẩn và 4 xã cơ bản đạt chuẩn NTM. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh: Những năm qua, thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, tạo phong trào thi đua sôi nổi. Nhờ đó diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống người dân nông thôn tiếp tục được cải thiện. Nhận thức, trách nhiệm của nhân dân được nâng lên, cơ bản xác định được mình là chủ thể trong xây dựng NTM nên tự giác đóng góp nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ tài sản chung, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Các địa phương đã vận dụng tốt cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh để lồng ghép, huy động nguồn vốn đầu tư.

Xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) là 1 trong 8 xã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ phấn đấu đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM năm 2019. Hết năm 2018, xã Mường Báng đã đạt 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa đạt: Số 10 về thu nhập, số 11 về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.  Ông Lò Văn Nắm, Chủ tịch UBND xã Mường Báng cho biết: Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đang rất nỗ lực, quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại để đạt chuẩn NTM trong năm 2019. Ðối với tiêu chí số 17, hiện xã đang vướng ở 2 chỉ tiêu: 17.6 về tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đảm bảo 3 sạch và chỉ tiêu 17.7 về tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Những năm qua, xã đã tích cực kết nối với các tổ chức xã hội trong và ngoài huyện để xây dựng các mô hình mẫu về nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; xây dựng mẫu chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh tại các thôn, bản để người dân học hỏi và thực hiện. Hiện nay, xã vẫn tiếp tục kết nối với các tổ chức xã hội để huy động kinh phí xây dựng các mô hình vệ sinh môi trường. Ðồng thời, đề nghị Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện tạo điều kiện cho người dân vay vốn xây dựng nhà tiêu, nhà tắm và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh. Ðối với tiêu chí số 10, hiện nay mức thu nhập trung bình của xã đạt 26 triệu đồng/người/năm, thiếu 10 triệu đồng so với tiêu chuẩn NTM.  UBND xã đang tích cực chỉ đạo người dân lao động sản xuất; thực hiện hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất để người dân tăng thu nhập; tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh. Ðối với tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo sẽ khó đạt trong năm nay, bởi tỷ lệ hộ nghèo đang ở mức 26%; chủ yếu là do thu nhập thấp. Ðể giảm hộ nghèo thu nhập từ 26% xuống dưới 12% chỉ trong 1 năm là nhiệm vụ rất khó. Do đó, năm 2019, xã Mường Báng phấn đấu đạt chuẩn 18/19 tiêu chí, được công nhận xã cơ bản đạt chuẩn NTM.

Năm 2019, huyện Ðiện Biên phấn đấu 3 xã: Nà Tấu, Sam Mứn và Mường Nhà đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM. Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên cho biết: Ðến nay, xã Mường Nhà đã đạt 10/19 tiêu chí; xã Sam Mứn đạt 11/19 tiêu chí và xã Nà Tấu đạt 13/19 tiêu chí. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát và làm việc với cấp ủy, chính quyền 3 xã để triển khai những giải pháp tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Huyện cũng ưu tiên nguồn lực giúp 3 xã hoàn thành nhiệm vụ. Căn cứ điều kiện thực tế, năm 2019 huyện Ðiện Biên phấn đấu 2 xã: Nà Tấu và Sam Mứn đạt chuẩn NTM; xã Mường Nhà cơ bản đạt chuẩn với 15 - 19 tiêu chí.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top