Triển vọng từ chăn nuôi tập trung tại Tuần Giáo

09:33 - Thứ Sáu, 03/05/2019 Lượt xem: 12677 In bài viết
ĐBP - Nhận thấy bất cập từ việc chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ, một số hội viên nông dân huyện Tuần Giáo đã xây dựng ý tưởng và bước đầu thành lập những hợp tác xã (HTX), nhóm chăn nuôi tập trung để từng bước phát triển sản phẩm của mình theo hướng hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

Anh Nguyễn Hồng Chuyên, Giám đốc HTX Mường Mùn chăm sóc đàn gà.

Ðược thành lập cách đây hơn 1 năm, HTX Mường Mùn là nơi gửi gắm mong muốn vươn lên làm giàu của 7 gia đình thuộc bản Lúm. Hướng đi chính là phát triển chăn nuôi, đặc biệt là gà giống, gà thịt, bước đầu các thành viên của HTX đã xác định được chỗ đứng trên thị trường nội tỉnh. Anh Nguyễn Hồng Chuyên, Giám đốc HTX Mường Mùn, cho biết: Trước đây, thành viên HTX chỉ là các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ, chưa thực sự chuyên nghiệp. Vài năm trở lại đây, nhiều ý tưởng lớn cùng gặp nhau về việc phải xây dựng một “thương hiệu” gà thịt của địa phương thì mới có thể đẩy mạnh sản phẩm quy mô lớn hơn ra thị trường. Các thành viên cũng xác định rõ rằng để làm được điều đó cần tập trung lại thành lập HTX và phải đưa sản phẩm của mình vào chuỗi liên kết giá trị. Hiện nay, chăn nuôi gà thịt (gà lai) có lãi từ 50 - 60 nghìn đồng/con sau 4 tháng. Nếu như có thương hiệu và người tiêu dùng biết tới thương hiệu thịt gà Mường Mùn thì lợi nhuận sẽ tăng lên. Ngoài ra, sản phẩm gà thịt của HTX luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu” nhưng thị trường chính mới chỉ trong tỉnh và một số huyện của tỉnh Lai Châu. Việc thành lập HTX còn là điều kiện để mở rộng thị trường, đưa sản phẩm gà thịt Mường Mùn tới các địa phương khác. Qua một thời gian hoạt động, HTX thực sự trở thành chỗ dựa tinh thần cho các thành viên, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong quá trình chăn nuôi. Ðồng thời, các thành viên còn tích cực hỗ trợ nhau về kỹ thuật, tạo điều kiện cho nhau về vốn… Trong thời gian tới, HTX sẽ tập trung vào việc mở quầy giới thiệu sản phẩm tại một số địa bàn, trước mắt là thị trấn Tuần Giáo làm tiền đề tham gia vào chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm. Tương lai xa hơn, khi đã xây dựng được thương hiệu, HTX sẽ tiến hành sản xuất khép kín, từ chăn nuôi tới giết mổ, đóng gói bao bì, có kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm để mang tới cho người tiêu dùng sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng.

Chưa có tổ chức và hoạt động bài bản như HTX Mường Mùn nhưng ở xã Tênh Phông, một vài hộ dân nhận thấy hạn chế của việc chăn nuôi nhỏ lẻ nên đã hình thành những nhóm chăn nuôi gia súc tập trung. Mô hình này được người dân Tênh Phông duy trì đã 7 - 8 năm. Ông Mùa Giả Chứ, bản Ten Hon - người đặt nền móng cho chăn nuôi gia súc tập trung tại xã Tênh Phông cho biết: Qua nghe đài, xem tivi ông thấy các đàn gia súc được chăn thả trên những bãi lớn chỉ cần vài người trông coi. Trong khi tại địa phương mỗi nhà có 1 - 2 con trâu, bò nhưng cũng tốn không ít thời gian để chăm sóc. Vậy nên ông nảy ra ý tưởng gom trâu, bò lại thành đàn, thả lên bãi lớn và thay phiên chăm sóc, trông nom. Hình thức này có lợi là tiết kiệm được nhân lực cho các gia đình vì mỗi hộ chỉ mất 2 ngày đêm/tháng để lên bãi chăn thả, thời gian còn lại có thể dành để làm nhiều việc khác. Hơn nữa, đàn gia súc tập trung các hộ không còn băn khoăn việc thiếu giống do đó số lượng trâu, bò cũng tăng nhanh hơn, phát triển khỏe mạnh hơn. Nếu như ban đầu chỉ có một vài hộ ủng hộ ý tưởng mới mẻ này của ông thì đến nay đã có 14 hộ dân trong bản cùng tham gia. Ðàn gia súc cũng vì thế mà tăng theo cấp số nhân, từ vài con ban đầu nay phát triển lên thành 40 con bò, 30 con trâu, hộ ít nhất là 1 con, hộ nhiều nhất là 7 - 8 con. Khi tập hợp thành nhóm hộ, các thành viên còn có điều kiện tạo khu tránh rét rộng rãi, đầy đủ nước uống, thức ăn dự trữ, lán trại… để đảm bảo an toàn cho gia súc khi mùa đông về. Thấy mô hình hiệu quả, một số hộ dân có gia súc đều xin vào nhóm của ông; một số hộ khác cũng hình thành nhóm chăn nuôi tập trung với phương thức hoạt động tương tự.

Tuy mới chỉ hình thành sơ khai nhưng có thể thấy, các mô hình chăn nuôi tập trung tại huyện Tuần Giáo là bước tiến quan trọng trong việc thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong việc phát triển kinh tế hộ từ nhỏ lẻ, manh mún sang quy mô, chuyên nghiệp. Ðược biết, các mô hình trên đều nhận được sự đồng tình và ủng hộ rất lớn từ chính quyền và cơ quan chuyên môn của huyện Tuần Giáo. Hy vọng rằng, các mô hình trên sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả và từ những viên gạch đặt nền móng đầu tiên này sẽ có thêm nhiều mô hình hay, cách làm tốt nữa được triển khai.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top