Khai thác bãi bồi ven sông

09:36 - Thứ Sáu, 03/05/2019 Lượt xem: 10849 In bài viết
ĐBP - Dọc theo sông Nậm Rốm, nhiều xã trên địa bàn huyện Ðiện Biên và TP. Ðiện Biên Phủ đã hình thành vùng chuyên canh các loại cây trồng, đặc biệt là lúa, ngô và rau màu. Nhờ sông Nậm Rốm bồi đắp phù sa hàng năm nên đất sản xuất phì nhiêu, màu mỡ, nhờ đó năng suất và sản lượng nông sản tăng, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Với địa thế tương đối bằng phẳng, xã Sam Mứn (huyện Ðiện Biên) có gần 130ha chuyên trồng rau. Ông Lò Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Sam Mứn cho biết: Nhận thấy lợi thế đất đai màu mỡ của vùng bãi bồi ven sông Nậm Rốm, chính quyền xã khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa, ngô sang trồng rau màu. Cùng với đó, UBND xã thường xuyên phối hợp với Hội Nông dân huyện, tỉnh mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống mới vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Bình quân sản lượng hàng năm các loại rau màu đạt từ 4 - 5 tấn/ha. Với giá bán bình quân 10.000 đồng/kg cải ngồng, 11.000 đồng/kg cà chua, 8.000 đồng/kg bắp cải… thu nhập của người dân tăng đáng kể. Trước nhu cầu thị trường ngày càng cao, nhất là sức tiêu thụ của người dân ở địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, chu kỳ thu hoạch ngắn (3 - 4 vụ/năm), mỗi hộ dân chuyên canh rau màu trên bãi bồi có thu nhập ổn định khoảng 30 triệu đồng/năm.

 

Nông dân xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) chăm sóc rau trên bãi bồi sông Nậm Rốm.

Pom Lót cũng là xã có lợi thế canh tác ven sông Nậm Rốm. Dưới chân cầu Pá Nậm là diện tích lúa, ngô và rau xanh mướt trải dài bên bờ sông. Chị Lò Thị Hinh, đội 3, xã Pom Lót cho biết: Tận dụng bãi bồi màu mỡ, từ nhiều năm nay gia đình tôi đã tập trung phát triển các loại rau, màu. Ngoài diện tích hơn 1.000m2 ngô, tôi còn trồng các loại rau theo mùa vụ. Ðất ở đây rất màu mỡ, tơi xốp nên gia đình không tốn công cải tạo đất và hạn chế sử dụng các loại phân bón cho cây trồng. Với mức giá từ 1.000 - 2.000 đồng/bắp ngô, trừ chi phí mỗi sào ngô cho thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng. Còn rau, củ, quả đến thời điểm thu hoạch, tư thương đến tận vườn mua với giá ổn định. Ngoài cung cấp cho người dân TP. Ðiện Biên Phủ, thông qua nhiều điểm chợ đầu mối, lượng rau củ của người dân trên địa bàn còn được xuất bán đi các huyện vùng cao như: Tủa Chùa, Mường Nhé, Nậm Pồ…

Không chỉ với các xã vùng lòng chảo huyện Ðiện Biên được hưởng lợi từ bãi bồi màu mỡ bên sông Nậm Rốm mà nhiều hộ dân trên địa bàn các phường: Thanh Bình, Thanh Trường, Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) cũng tận dụng các thửa đất trống, gần khu dân cư để trồng rau màu phục vụ nhu cầu sinh hoạt và bán ra thị trường, tăng thu nhập... Ðể hình thành vùng chuyên canh cây trồng bên bãi bồi, người dân đã chủ động đầu tư xây dựng đường dẫn nước, xây bể tích nước phòng mùa khô, nước cạn; tích cực tham gia các lớp tập huấn để tiếp cận, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất. Từ chỗ trồng phục vụ gia đình theo kiểu tự cung tự cấp nay người dân đã mở rộng diện tích để đầu tư sản xuất rau xanh, hoa màu theo hướng hàng hóa. Vài năm trở lại đây, tại nhiều địa bàn của huyện Ðiện Biên và TP. Ðiện Biên Phủ đã hình thành vùng chuyên canh cây trồng bên bãi bồi sông Nậm Rốm. Quy mô, phương thức sản xuất ngày càng được đầu tư nên năng suất, sản lượng ngày càng cao. Từ đó tạo việc làm, tăng nguồn thu nhập cho nhiều hộ dân sống bên sông.  

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top