Mường Nhé phủ xanh đất trống, đồi núi trọc

09:03 - Thứ Sáu, 10/05/2019 Lượt xem: 12357 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé, đặc biệt là từ chính sách hỗ trợ của Ðảng và Nhà nước trong việc trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, đã khơi gợi tinh thần đoàn kết, để người dân thêm yêu, gắn bó với rừng... Ðến nay, nhiều diện tích rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé đã được khôi phục, độ che phủ tăng cao; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống nhân dân.

 

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mường Nhé phối hợp với đoàn thể xã Pá Mỳ dọn thực bì, chăm sóc cây trồng.

Là xã có điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, thời gian qua những cánh rừng ở xã Quảng Lâm đã được phủ màu xanh trải dài khắp các sườn đồi. Ông Giàng A Xìa, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, để thay đổi nhận thức và giúp người dân thêm yêu, gắn bó, chăm sóc bảo vệ rừng, chính quyền xã đã phối hợp với cán bộ kiểm lâm tăng cường cán bộ xuống các bản đẩy mạnh tuyên truyền. Ðặc biệt, từ khi giao rừng cho cộng đồng thôn, bản quản lý, tình trạng phá rừng làm nương, khai thác lâm sản giảm rõ rệt. Xã Quảng Lâm hiện đang quản lý, bảo vệ 5.574,33ha rừng tự nhiên; 2.903,42ha rừng phòng hộ; tỷ lệ che phủ rừng đạt 51,73%. Ðể thực hiện thắng lợi việc trồng rừng, xã đã giao các bộ phận chuyên môn rà soát, thống kê diện tích người dân đăng ký; xây dựng phương án trồng rừng; lập danh sách trình UBND huyện nhằm hỗ trợ người dân trồng rừng theo Quyết định 38/2016/QÐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Với mục tiêu đặt ra là tăng cường khoanh nuôi tái sinh đối với rừng phòng hộ và rừng đặc dụng; phấn đấu đến năm 2020 trồng mới 300ha rừng phòng hộ, 2.700ha rừng sản xuất trở lên (bình quân mỗi năm 2.000ha), nâng tỷ lệ che phủ lên 51,5% trở lên vào năm 2020… Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Mường Nhé cho biết: Xác định trồng và phát triển rừng là biện pháp giúp người dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, do vậy huyện Mường Nhé đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước về thực hiện nhiệm vụ trồng và bảo vệ rừng. Ðặc biệt, huyện cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt, vận động nhân dân tham gia trồng rừng, huy động mọi nguồn lực, các thành phần kinh tế trên địa bàn tham gia trồng rừng. Ðể hoàn thành kế hoạch, đơn vị đã chỉ đạo 11/11 xã tổ chức phát dọn thực bì, đào hố, phục vụ công tác trồng rừng. Nhằm chủ động nguồn cây giống phục vụ trồng rừng, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan chuyên môn làm tốt công tác cung ứng cây giống đảm bảo chất lượng; đặc biệt, cây trồng thường xuyên được kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ vật liệu giống cho đến xuất vườn nên đã hạn chế tình trạng sử dụng giống không rõ nguồn gốc, góp phần cải thiện chất lượng rừng trồng. Ðơn vị cũng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản hướng dẫn cơ cấu cây trồng cho các địa phương, phân công cán bộ bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt khó khăn để giải quyết ngay tại cơ sở. Ðồng thời, chỉ đạo các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất. Giai đoạn 2016 - 2018, huyện trồng mới 728,07ha rừng; năm 2019 huyện tiếp tục trồng mới 504ha rừng sản xuất, 3,7ha rừng phòng hộ, 3.000 cây phân tán… khoanh nuôi tái sinh 1.000ha.

Cùng với đó, để bảo vệ nghiêm ngặt hơn 72.555ha rừng, huyện Mường Nhé đã củng cố, kiện toàn 11 ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại 11/11 xã. Từ đầu năm 2019 đến nay huyện đã tiến hành tuyên truyền trên 117 bản với hơn 9.000 người dân tham gia; vận động 7.230 người ký cam kết bảo vệ rừng; hệ thống theo dõi cháy rừng trực tuyến đã phát hiện hơn 4.000 điểm cháy trên địa bàn. Kết quả kiểm tra không phát hiện các vụ cháy rừng (do đốt nương và cháy cỏ tranh, bãi chăn thả gia súc…). Ngoài ra, huyện tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm, làm cháy rừng, xử lý nghiêm những trường hợp khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép. Quý 1/2019 toàn huyện phát hiện 7 vụ vi phạm về quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; diện tích rừng bị phá là 1,25ha và 55 thanh, hộp gỗ bằng 1,863m3...

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top