Sản xuất cây trồng trên nương

Chậm tiến độ do nắng hạn

08:23 - Thứ Năm, 16/05/2019 Lượt xem: 13215 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, nắng nóng gay gắt trên diện rộng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là kế hoạch sản xuất cây trồng trên nương. Tiến độ sản xuất bị chậm khiến một số diện tích cây ngô, lúa nương bị héo, chết...

 

Nắng nóng kéo dài làm chậm tiến độ sản xuất các loại cây trồng trên nương. Trong ảnh: Người dân xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ chăm sóc ngô.

Chiều muộn nhưng trên cánh đồng ngô ở bản Ðề Chia B, xã Pú Nhung (huyện Tuần Giáo), nhiều người dân vẫn đang kiểm tra, chăm sóc những diện tích ngô xuân hè đang héo dần, héo mòn vì nắng nóng. Anh Sùng A Thu, bản Ðề Chia B cho biết: Vụ xuân hè là vụ ngô chính trong năm của nông dân Pú Nhung. Cũng như mọi năm, đầu tháng 3 người dân phát dọn, đốt nương, chuẩn bị đất, phân bón, hạt giống để tháng 4 gieo hạt. Tuy nhiên, năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, từ đầu tháng 4 đến nay chỉ rải rác vài trận mưa nhỏ. Do đó, kế hoạch xuống giống các loại cây trồng trên nương như: Ngô, lúa nương, sắn phải hoãn lại chờ mưa. Vụ ngô này, gia đình tôi dự kiến gieo 2ha ngô. Trong các ngày 2 - 4/4 có mưa, tôi mới chỉ kịp gieo được gần 1ha. Từ đó đến nay, nắng nóng kéo dài, diện tích ngô đã gieo đang có hiện tượng chết héo. Cứ 2 ngày tôi lại ra bãi 1 lần để vun gốc, làm mát cho cây ngô, mong vớt vát được một phần diện tích, nhưng trời cứ nắng nóng thế này thì nhiều khả năng phải gieo lại. Vụ sản xuất này khó khăn quá, mới đầu vụ đã phải 2 lần làm đất, 2 lần mua hạt giống, chi phí sản xuất cao gấp đôi so với những năm trước.

Vụ ngô xuân hè năm nay, huyện Tuần Giáo dự kiến gieo 6.220ha ngô. Cơ cấu giống chủ yếu là: 885, 888, LVN10. Do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài nên tiến độ sản xuất ngô đang rất chậm so với lịch thời vụ. Ðến nay, toàn huyện mới gieo được 1.525ha ngô, đạt 24,5% kế hoạch. Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo cho biết: Nếu như mọi năm, đến thời điểm này, cây ngô đã cao khoảng 50 - 60cm, đang ở giai đoạn 5 - 6 lá. Năm nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên tiến độ sản xuất ngô xuân hè đang rất chậm so với kế hoạch. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thường xuyên phối hợp với chính quyền các xã kiểm tra tiến độ sản xuất, đánh giá ảnh hưởng của nắng nóng đối với những diện tích đã gieo. Kết quả cho thấy, tại xã Pú Nhung, Rạng Ðông một số diện tích ngô gieo từ đầu tháng 4 có hiện tượng chết héo; một số diện tích gieo sau không gặp mưa nên tỷ lệ nảy mầm đạt thấp, khả năng phải gieo lại.

Không chỉ cây ngô, các loại cây trồng trên nương khác cũng bị chậm tiến độ sản xuất do nắng nóng. Cụ thể, diện tích gieo lúa nương được 702/3.230ha, đạt 21,7% kế hoạch; diện tích trồng cây sắn 313/1.750ha, đạt 17,9% kế hoạch. Ðể hạn chế thiệt hại do nắng nóng, UBND các xã đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống nắng cho cây trồng như: vun gốc, tưới ẩm... Song các biện pháp này chỉ có hiệu quả với một số ít diện tích ở bãi bằng, gần khe suối. Ðối với cây trồng trên nương thì chỉ còn cách chờ mưa. Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã tạm dừng kế hoạch sản xuất đối với các loại cây trồng trên nương; tăng cường kiểm tra các diện tích đã gieo, nếu cây trồng có hiện tượng chết hoặc hạt giống không nảy mầm do khô hạn thì phải có kế hoạch làm lại đất, chuẩn bị hạt giống để gieo lại khi mưa xuống. Sau khi có mưa, chính quyền các xã phải chỉ đạo người dân khẩn trương xuống giống các loại cây trồng trên nương để đảm bảo thời vụ và kế hoạch sản xuất.

Xã Núa Ngam là một trong những vựa ngô xuân hè của huyện Ðiện Biên. Theo kế hoạch năm 2019, xã gieo trồng 600ha ngô, tuy nhiên, do thời tiết khô hạn kéo dài nên người dân chưa sản xuất, chờ mưa xuống mới triển khai mùa vụ. Ông Lường Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Núa Ngam cho biết: Ðây là vụ sản xuất cực kỳ khó khăn đối với xã. Chi phí đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công lao động để trồng ngô cao gấp 3 lần đầu tư trồng sắn. Trong khi đó, mấy năm gần đây, ngô thường rơi vào tình trạng “được mùa, mất giá”, lợi nhuận thấp. Do đó, hiện nay người dân xã Núa Ngam không mấy mặn mà với cây ngô, rất nhiều hộ đã chuyển từ trồng ngô sang trồng sắn. Thêm vào đó, năm nay nắng nóng kéo dài, tiến độ sản xuất bị chậm. Bây giờ đã giữa tháng 5 nhưng mới một số ít hộ dân tiến hành gieo hạt, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với kế hoạch.

Ông Lê Trung Kiên, bản Hát Hẹ, xã Núa Ngam kể: Khoảng 10 năm trở lại đây, chưa năm nào thời tiết nắng nóng kéo dài như năm nay. Những năm trước, thời điểm cuối tháng 3, bà con đã cơ bản gieo xong ngô vụ xuân hè. Nhưng năm nay, sang tháng 5 vẫn chưa có mưa. Vụ này, gia đình tôi gieo trồng 2ha ngô. Tranh thủ trận mưa đầu tháng 4, tôi đã huy động nhân lực gieo xong 2ha ngô tại bãi bồi sông Nậm Núa và nương trên đồi. Gieo xong, thời tiết tiếp tục nắng nóng, diện tích ngô ở bãi bồi được tưới bởi nguồn nước từ sông Nậm Núa nên đã nảy mầm, ngô đang giai đoạn 3 - 4 lá. Còn hơn 1ha trên đồi, hạt giống không nảy mầm, đợi mưa xuống phải gieo lại. Ở bản Hát Hẹ, nhiều hộ gieo cùng đợt đều phải xuống giống lại. Cá biệt có hộ đã gieo lại 2 lần nhưng tỷ lệ hạt giống nảy mầm rất thấp, nhiều khả năng phải gieo lại lần thứ 3.

Thông tin từ Ðài Khí tượng thủy văn Ðiện Biên, nắng nóng diện rộng sẽ tiếp tục xảy ra trên địa bàn tỉnh từ nay đến ngày 20/5 với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37 - 40oC. Do vậy, ngành chuyên môn, chính quyền địa phương cần có phương án giúp nông dân chủ động ứng phó để hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất do nắng nóng.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top