Tình trạng hàng giả, hàng nhái tuồn về các huyện vùng cao vẫn đang là vấn đề khó kiểm soát. Trong ảnh: Một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã Pú Nhi (huyện Ðiện Biên Ðông).
Ðóng chân trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông, Ðội Quản lý thị trường số 7 hiện đang quản lý 741 cơ sở kinh doanh, trong đó chủ yếu là hộ kinh doanh cá thể. Qua kiểm tra cho thấy, tại nhiều cửa hàng tạp hóa, ki ốt kinh doanh vẫn còn xuất hiện hàng giả, hàng nhái; từ đồ dùng sinh hoạt, đồ điện tử đến thực phẩm… Tại các xã vùng sâu, vùng xa, như: Mường Luân, Chiềng Sơ… nhiều hộ kinh doanh dưới hình thức nhỏ, lẻ. Nếu chỉ nhìn qua bao bì thì không ít người sẽ khó phân biệt hàng giả, hàng nhái với hàng thật. Hơn nữa bà con dân tộc thiểu số lại ít quan tâm đến thương hiệu sản phẩm, thậm chí còn không biết đến khái niệm này.
Ông Lò Văn Âu, Ðội trưởng Ðội Quản lý thị trường số 7 cho biết: Trước đây, việc nắm bắt kịp thời diễn biến, hoạt động kinh doanh ở các xã vùng cao còn nhiều hạn chế. Thời gian gần đây, việc kiểm soát hàng hóa lưu thông đến các địa bàn này được Ðội thực hiện ngay tại các đầu mối cung cấp ở trung tâm huyện. Ðội phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức quản lý địa bàn từng xã, nắm tình hình chấp hành quy định pháp luật về thương mại, công nghiệp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Ðồng thời, phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê thương nhân, cập nhật danh sách thương nhân tăng, giảm để bổ sung sổ bộ theo dõi, quản lý. Trong quý I/2019, Ðội Quản lý thị trường số 7 đã kiểm tra 25 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 5 vụ, trong đó chủ yếu vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm giá và kinh doanh hàng quá hạn sử dụng.
Không chỉ với địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông mà nhiều xã, bản ở các huyện vùng cao khác trên địa bàn tỉnh, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn đang là vấn đề khó kiểm soát. Các mặt hàng giả thường được các tiểu thương trộn lẫn với các sản phẩm chính hãng. Việc tẩy chay hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc là vấn đề không đơn giản; cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý Nhà nước và sự phối hợp của các tổ chức, doanh nghiệp, người tiêu dùng.