Ðưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp

Hướng giải quyết việc làm hiệu quả

15:33 - Thứ Tư, 22/05/2019 Lượt xem: 10634 In bài viết
ĐBP - Khoảng 3 năm trở lại đây, tỉnh ta chú trọng liên kết đào tạo, cung cấp nguồn lao động cho các khu công nghiệp tại các tỉnh, thành: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hà Nam. Hàng năm, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội chợ việc làm thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên, người lao động trên địa bàn tham gia tìm hiểu, phỏng vấn, ứng tuyển. Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2015 - 2018 toàn tỉnh có 2.111 lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh. Riêng năm 2018, toàn tỉnh có 845 lao động làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh, tăng 186% so với năm 2017.

 

Các lớp dạy nghề phi nông nghiệp giúp lao động nông thôn có tay nghề, đáp ứng yêu cầu công việc khi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Trước đây, cuộc sống gia đình anh Và A Sinh, bản Nậm Pố 3, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) rất khó khăn do thiếu đất sản xuất. Năm 2017, anh Sinh cùng một vài thanh niên trong bản rủ nhau xuống làm việc tại một công ty sản xuất bao bì ở Hà Nội. Sau một năm làm việc, nhận thấy công việc phù hợp, cho thu nhập ổn định, năm 2018 anh Sinh về quê đưa thêm con trai và vợ chồng con gái xuống Hà Nội làm thuê. Chị Vừ Thị Pà, vợ anh Sinh cho biết: Nhà tôi thiếu đất sản xuất, tìm việc đi làm thuê không có, cuộc sống phụ thuộc vào 2ha lúa nương nên năm nào cũng bị thiếu ăn. Từ khi chồng tôi xuống Hà Nội làm thuê, công việc thuận lợi nên thu nhập hàng tháng ổn định từ 6 - 7 triệu đồng. Trừ chi phí sinh hoạt, mỗi tháng gửi về cho gia đình 4 triệu đồng. Năm 2018, sau khi nghỉ tết, chồng tôi dẫn theo 3 đứa con xuống Hà Nội làm thêm. Bây giờ thanh niên trong bản đều rủ nhau đi làm thuê ở các tỉnh dưới xuôi.

Ông Cà Văn Lả, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé cho biết: Những năm qua, huyện Mường Nhé rất chú trọng công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động trên địa bàn. Trước đây, xuất khẩu lao động là một hướng đi tiềm năng tạo việc làm, tăng thu nhập. Tuy nhiên, 3 - 4 năm gần đây, người dân không mặn mà với việc đi xuất khẩu lao động. Ðiển hình như, mới đây UBND huyện kết nối đưa lao động sang Lào để làm việc. Song, chỉ sau 1 thời gian ngắn, lao động bỏ về gần hết vì không đáp ứng được yêu cầu công việc. Hiện nay, người lao động trên địa bàn đang có xu hướng đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp tại các tỉnh dưới xuôi. Qua khảo sát thì đây là một hướng đi mới, hiệu quả trong tạo việc làm cho lao động nông thôn. Ði làm việc ngoài tỉnh, lao động có thu nhập ổn định, mức lương khá cao so với mặt bằng chung của huyện, không gặp khó khăn về bất đồng ngôn ngữ, có thể về thăm nhà 1 - 2 lần/năm. Từ trước đến nay, người lao động thường tự đi, không thông qua chính quyền cơ sở nên huyện chưa thể thống kê số lượng lao động trên địa bàn hiện đang làm việc ngoài tỉnh. UBND huyện Mường Nhé đã chỉ đạo UBND các xã rà soát, thống kê số lượng, danh sách người lao động đi làm ngoài tỉnh. Sau đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sẽ tổng hợp và thực hiện các chính sách: hỗ trợ tiền tàu, xe vào các dịp lễ tết cho người lao động. Bên cạnh đó, UBND huyện Mường Nhé đang kết nối với các công ty thuộc Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam ở Quảng Ninh để đưa lao động về làm việc. Với hình thức liên kết này, các công ty ở Quảng Ninh sẽ về huyện tổ chức dạy các lớp sơ cấp, trung cấp nghề cho lao động trước khi đưa đi làm việc. Lao động được ký hợp đồng sẽ được công ty bố trí chỗ ở, hưởng mức lương từ 10 - 12 triệu đồng/tháng. Ðến nay, toàn huyện đã có hơn 100 lao động đang làm việc cho các công ty thuộc Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam.

Sau các đợt nghỉ lễ, tết lại có hàng nghìn lượt người lao động đón xe đi làm việc tại các khu công nghiệp. Quản lý, tổ chức tốt việc đưa lao động đi làm thuê tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh sẽ là hướng giải quyết việc làm hiệu quả cho lao động trên địa bàn.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top