Ì ạch những dự án trọng điểm

08:40 - Thứ Sáu, 24/05/2019 Lượt xem: 13268 In bài viết

ĐBP - Toàn tỉnh hiện có 7 dự án trọng điểm, gồm: Dự án Bổ sung đoạn tuyến từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua (Ðường 60m); Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc đường 60m; Ðầu tư cơ sở hạ tầng để đấu giá quyền sử dụng đất ở thuộc phường Him Lam; Dự án Ðường Na Sang - Huổi Mí; Chương trình phát triển đô thị vốn vay WB; Ðề án 79 và Ðề án Ổn định dân cư, phát triển KT - XH vùng TÐC Thủy điện Sơn La. Mặc dù là những dự án trọng điểm, được cấp ủy, chính quyền tỉnh chỉ đạo quyết liệt song đến nay, các dự án này đều chậm tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu bởi khó giải phóng mặt bằng (GPMB); thiếu vốn; người dân không đồng thuận với chế độ, chính sách bồi thường…

 

Dự án Bổ sung đoạn tuyến từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua (đường 60m) chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 thi công tuyến Dự án Ðường 60m.

Dự án Ðường 60m được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1333/QÐ-UBND ngày 4/12/2015, với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng; thời gian thực hiện hoàn thành đến hết năm 2017. Tuy nhiên, thời điểm này dự án vẫn “giậm chân tại chỗ” và chưa biết khi nào hoàn thành. Ðược biết nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ là do chưa hoàn thành các điểm TÐC thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khung để bố trí TÐC cho các hộ dân thuộc dự án nên người dân chưa bàn giao mặt bằng để thi công; một số hộ dân chưa đồng tình với phương án đền bù, bố trí TÐC nên không bàn giao mặt bằng…

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m, được phê duyệt đầu tư năm 2016, với tổng mức đầu tư hơn 279 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2021. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao là đơn vị chủ đầu tư. Ðến tháng 5/2018, dự án mới chính thức được khởi công. Tính đến tháng 5/2019, chủ đầu tư đã bàn giao được 10,68ha mặt bằng (đạt 64% tổng mặt bằng) cho đơn vị thi công. Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư cho biết: Hiện nay, dự án chưa hết hạn hoàn thành nhưng thi công các hạng mục đều chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Trong quá trình thi công giữa thực tế và bản vẽ thi công được duyệt còn chưa phù hợp, do đó phải xử lý kỹ thuật và trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh. Ðồng thời, trong quá trình thi công phải điều chỉnh chủ trương và dự án đầu tư do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân về bố trí TÐC. Hiện nay còn 14 hộ thuộc diện TÐC nhưng chưa được đo đạc, kiểm đếm. Ðặc biệt, tiến độ GPMB rất chậm. Một số hộ không cung cấp hồ sơ, giấy tờ pháp lý về đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất gây khó khăn cho việc lập phương án bồi thường hỗ trợ TÐC. Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân do cán bộ chuyên ngành về giao thông, xây dựng, hạ tầng kỹ thuật của chủ đầu tư còn thiếu, chưa có kinh nghiệm, nhất là về lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật. Chủ đầu tư còn bị động, phụ thuộc nhiều vào tư vấn quản lý dự án; việc đôn đốc các nhà thầu của chủ đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án chưa quyết liệt. Mặt bằng bàn giao để thi công còn nhỏ lẻ, chưa đảm bảo để nhà thầu xây lắp huy động máy móc, nguồn lực thi công đồng bộ.

Tương tự, các dự án trọng điểm khác hiện nay cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác GPMB do người dân chưa đồng thuận về chế độ, chính sách bồi thường nên không hợp tác trong đo đạc kiểm đếm, không bàn giao mặt bằng dẫn đến tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch. Ðiển hình như Dự án Chương trình phát triển đô thị vốn vay WB, đến nay các hợp phần đều chậm tiến độ: Hạng mục TÐC Him Lam tiến độ thi công xây lắp ước đạt 1,5% giá trị hợp đồng; hạng mục hồ điều hòa đạt 13,2%; hạ tầng xã hội (gồm 3 tiểu hạng mục) đạt từ 11% - 19% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, đến hết năm 2019 sẽ phải hoàn thành và đưa vào sử dụng hạng mục hồ điều hòa và đến năm 2020 phải hoàn thành các hạng mục còn lại. Ðại diện đơn vị chủ đầu tư, ông Phạm Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: để giải quyết vướng mắc về GPMB liên quan đến các chế độ, chính sách bồi thường, UBND thành phố đề nghị tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan cho phép chủ đầu tư và đơn vị tư vấn định giá độc lập tổ chức rà soát, đánh giá và xác định lại giá đất cụ thể đối với đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở. Ðồng thời áp dụng một số chính sách hỗ trợ đặc thù khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai thực hiện các công trình, dự án.

Trong cuộc kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm mới đây, đồng chí Lê Thành Ðô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: Chậm tiến độ, trước hết là trách nhiệm thuộc về các sở, ngành liên quan và đơn vị chủ đầu tư. Muốn đẩy nhanh tiến độ phải bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. UBND TP. Ðiện Biên Phủ, Sở Tài nguyên và Môi trường phải tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan lập tiến độ chi tiết triển khai công tác GPMB và xây dựng 4 điểm TÐC dọc trục đường 60m; tăng cường đối thoại với nhân dân để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; giao các đơn vị phải hoàn thành dứt điểm công tác GPMB và thông tuyến đường 60m trước ngày 30/6/2019.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top