Tăng cường phòng, chống sâu keo mùa thu gây hại trên cây ngô

09:04 - Thứ Sáu, 14/06/2019 Lượt xem: 12387 In bài viết

ĐBP - Trước tình hình sâu keo mùa thu xuất hiện và diễn biến ngày càng tăng, để đảm bảo an toàn sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Văn bản 1098/SNN-BVTV ngày 7/6/2019 về việc tăng cường chỉ đạo phòng, chống sâu keo mùa thu trên ngô năm 2019.

Theo đó, UBND các huyện, thị, thành phố làm tốt công tác điều tra, phát hiện sớm và hướng dẫn nông dân phòng, chống kịp thời theo quy trình kỹ thuật phòng chống sâu keo mùa thu. Ðối với những địa phương có diện tích ngô bị sâu keo gây hại đến ngưỡng phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), cần hướng hướng dẫn các địa lý kinh doanh và nông dân sử dụng thuốc có hoạt chất Bacillus thuringiensis, Spinetoram, Indoxacarb, Lufenuron. Ðịa phương nào không có 4 hoạt chất trên có thể tạm thời sử dụng thuốc có hoạt chất Emamectin benzoate, Thiosultap sodium (đã được Chi cục BVTV thử nghiệm và đánh giá có hiệu quả tốt) để phòng trừ.

Phun trừ ngay khi sâu tuổi nhỏ, phun vào sáng sớm hoặc chiều mát, phun tập trung vào bộ phận sâu gây hại; sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng. Tiến hành kiểm tra sau khi phun từ 7 - 10 ngày. Trường hợp mật độ sâu còn đến ngưỡng thì tiến hành phun lần 2.

Ðẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để nông dân chủ động nhận biết, xác định thời điểm và kỹ thuật phòng, chống phù hợp đối với sâu keo mùa thu. Tăng cường thanh, kiểm tra việc kinh doanh và sử dụng thuốc; tạo điều kiện để các công ty, đại lý cung ứng dủ các loại thuốc đặc hiệu đảm bảo chất lượng; phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lợi dụng để tăng giá thuốc, cung ứng sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Chi cục BVTV đôn đốc việc theo dõi, đánh giá mức độ ảnh hưởng của loài sâu này tại những vùng gây hại; khảo nghiệm, lựa chọn những giống ngô có khả năng chống chịu với sâu keo mùa thu.

Bình Nguyên
Bình luận
Back To Top