Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua ứng dụng ViettelPay

08:24 - Thứ Sáu, 21/06/2019 Lượt xem: 12433 In bài viết
ĐBP - Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh vừa phối hợp với Viettel Ðiện Biên triển khai thí điểm hoạt động chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) thông qua ứng dụng thanh toán điện tử ViettelPay tại 2 huyện: Ðiện Biên Ðông và Mường Ảng. Việc chi trả tiền DVMTR qua ứng dụng này giúp chủ rừng thuận lợi hơn khi nhận và góp phần khắc phục được khó khăn trong việc chi trả bằng tiền mặt.

 

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp với Chi cục Lâm nghiệp, Trung tâm Quy hoạch và Thiết kế nông - lâm nghiệp kiểm tra, xác minh diện tích rừng trước khi tiến hành chi trả tiền DVMTR cho chủ rừng.

Bà Ðặng Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc phụ trách Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tiến hành việc trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng hoặc qua giao dịch thanh toán điện tử cho chủ rừng và hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nhận khoán bảo vệ rừng tại các địa bàn thuận lợi để đảm bảo tính công khai, thuận tiện khi chi trả. Cuối tháng 5 vừa qua, Quỹ tiến hành ký hợp đồng với Tổng Công ty Viễn thông Viettel - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội về việc chi trả tiền DVMTR qua hệ thống Ngân hàng số ViettelPay. Theo đó, Quỹ phối hợp với Kênh ViettelPay chi nhánh Ðiện Biên thực hiện thí điểm chi trả DVMTR qua ứng dụng Viettelpay. Nhờ đó, việc thanh toán tiền DVMTR trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều.

Ðể nhận tiền chi trả DVMTR qua ứng dụng ViettelPay, chủ rừng tạo tài khoản thông qua số điện thoại (nhà mạng bất kỳ đối với điện thoại thông minh, mạng Viettel với điện thoại thông thường). Với chủ rừng là hộ gia đình khi tạo tài khoản cá nhân phải mang theo điện thoại, chứng minh nhân dân và quyết định giao đất, giao rừng của chủ rừng. Ðối với chủ rừng là cộng đồng, khi tạo tài khoản cộng đồng phải có từ 3 - 6 người (có tên trong biên bản bầu Ban quản lý rừng cộng đồng) đi mở tài khoản; khi mở cần mang theo điện thoại, chứng minh nhân dân của mỗi người cùng với quyết định giao đất, giao rừng của cộng đồng. Khi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chuyển tiền đến tài khoản của chủ rừng thông qua ứng dụng ViettelPay, chủ rừng sẽ nhận được ít nhất 3 tin nhắn thông báo trên điện thoại chủ rừng về số tiền nhận được và địa chỉ đại lý ủy quyền của Viettel nơi gần nhất để lấy tiền.

Qua vài thao tác sử dụng ứng dụng ViettelPay trong chi trả tiền DVMTR không những giúp chủ rừng thuận lợi trong quá trình nhận tiền mà còn giúp việc mua bán hàng hóa trực tuyến tại các cửa hàng, chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng khác, thanh toán tiền điện, tiền nước… mà không cần dùng tiền mặt. Với những ưu điểm của hình thức chi trả tiền DVMTR này, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã thống nhất với ViettelPay bước đầu thực hiện thí điểm tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn mở tài khoản qua ứng dụng thanh toán điện tử ViettelPay tới các chủ rừng nhận tiền chi trả DVMTR tại thị trấn Ðiện Biên Ðông (huyện Ðiện Biên Ðông) và huyện Mường Ảng. Ðến nay, cán bộ ViettelPay đã tuyên truyền, hướng dẫn chủ rừng và mở 31 tài khoản ViettelPay tại thị trấn Ðiện Biên Ðông, 74 tài khoản ViettelPay tại huyện Mường Ảng. Với việc hướng dẫn mở tài khoản, các thao tác sử dụng ứng dụng ViettelPay và để chủ rừng trải nghiệm, cơ bản các hộ bước đầu đã nắm bắt được cách thức chi trả tiền qua giao dịch điện tử và tự sử dụng được ứng dụng ViettelPay để thực hiện giao dịch.

Xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) có 10 chủ rừng là hộ gia đình nhận quản lý, bảo vệ 21.170ha (rừng sản xuất, rừng phòng hộ). Số tiền chi trả DVMTR từ năm 2013 - 2018 mà chủ rừng trong xã nhận được hơn 9,2 tỷ đồng và toàn bộ số tiền này đều được thanh toán qua ứng dụng ViettelPay vào đầu tháng 6 vừa qua. Gia đình bà Ðặng Thị Cám, bản Pá Tong nhận bảo vệ hơn 4,3ha rừng sản xuất, số tiền được chi trả thanh toán qua ViettelPay trên 1,7 triệu đồng. Bà Cám phấn khởi cho biết: Ðược hướng dẫn cài ứng dụng, sử dụng ViettelPay trên Smarphone và nhận tiền chi trả DVMTR qua ứng dụng này trở nên thuận lợi hơn rất nhiều với chúng tôi. Nhận tiền chi trả DVMTR, một phần gia đình tôi trang trải cuộc sống, phần đầu tư phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, xóa đói giảm nghèo.

Với những tiện lợi trong việc chi trả DVMTR qua ứng dụng ViettelPay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp với Viettel Ðiện Biên tiếp tục rà soát chủ rừng đang thực hiện chi trả tiền DVMTR bằng tiền mặt để nhân rộng chi trả DVMTR qua ứng dụng ViettelPay trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Gia Kiệt - Hồng Ngọc
Bình luận
Back To Top